Washington xét lại ưu đãi thuế quan cho 13 nước

09/08/2006 00:01 GMT+7

Các quan chức thương mại Mỹ hôm 7/8 cho biết Mỹ sẽ xem xét khả năng rút lại các lợi ích thương mại dài hạn dành cho 13 nước đang phát triển.

Quyết định trên được đưa ra sau thất bại gần đây của các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu mà Quốc hội Mỹ cho là do sự chần chừ của các nước đang phát triển quan trọng như Ấn Độ và Brazil trong việc mở cửa thị trường nội địa cho hàng hóa nước ngoài. Đại diện thương mại Mỹ S.Schwab cho biết một trong những mối bận tâm của Quốc hội Mỹ là những lợi ích của Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) "được cấp hào phóng cho một số nước, trong khi nhiều nước đang phát triển không giao dịch nhiều theo chương trình này". Mỹ nhập khẩu 26,7 tỉ USD hàng hóa theo GSP trong năm 2005. Chương trình này bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng ngàn sản phẩm từ 133 nước đang phát triển và sẽ chấm dứt vào cuối năm nay nếu không được gia hạn.

Trong bối cảnh thời hạn chót đang đến gần và nhiều nhà lập pháp chủ chốt phản đối việc gia hạn, Mỹ sẽ xem xét việc hạn chế, đình chỉ hoặc rút lại quyền thụ hưởng GSP của 13 nước đã xuất khẩu 100 triệu USD hàng hóa sang Mỹ theo GSP trong năm qua, gồm Argentina, Brazil, Croatia, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Philippines, Romania, Nga, Nam Phi, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela.

T.Q
(Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.