"Tên trộm siêu đẳng" và 4 lần truy nã

10/08/2006 16:12 GMT+7

Hơn 20 năm qua, dù có đến 4 lệnh truy nã của công an nhiều địa phương, thậm chí có lần đã bị bắt giữ, nhưng gã trộm "siêu đẳng" này có một vỏ bọc "an toàn" ở một vùng quê xa lạ. Ở đó gia đình gã nhiều năm được trao danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Trần Văn Chiến (47 tuổi) sinh ra tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc), nơi có nhiều đối tượng có tiền án tiền sự về trộm cắp và nhiều tay anh chị hành nghề "2 ngón" khá thành danh. Chiến theo chân các bậc "tiền bối" về nghề móc túi trong xã từ thuở tóc còn để chỏm và chẳng mấy chốc được “đồng nghiệp” công nhận là "bàn tay vàng".

Dù mỗi mùa lễ hội, "bàn tay vàng" kiếm được khá nhiều tiền và trang sức, nhưng gã không thỏa mãn. Vì thế, gã nghiên cứu và xoay sang trộm cắp theo phương thức mới: "đột vòm". Đến nay, theo xác định của Công an Hà Nội, Chiến có đến 5 tiền án về tội danh này và từng có đến 4 lệnh truy nã của nhiều địa phương khác nhau.

Những ngón nghề của tên trộm hai mặt

Cứ xem những đồ nghề mà tên Chiến chuẩn bị để đi gây án mới biết gã đã nghiên cứu và luyện "công phu" trong "nghề" trộm cắp như thế nào. Đó là một bộ quần áo đen, mũ len màu đen che kín mặt, chỉ để hở 2 con mắt. Đồ dùng thứ 2 là đèn pin nhưng gã đã dùng săm xe đạp hàn kín lại, chỉ khoét một lỗ nhỏ tí trên đầu để lọt chút ánh sáng như con đom đóm.

(Thế mới có chuyện một gia đình ở xã Quang Tiến có 3 mẹ con bị sét đánh chết. Khi chưa đủ 49 ngày, gia đình họ đã bị tên Chiến "viếng thăm". Khi Chiến bê chiếc tivi ra, chẳng may va vào thành giường, gây tiếng động khiến ông chủ nhà thức giấc. Nhưng Chiến rất nhanh trí, gã hua hua chiếc đèn pin với ánh sáng tí xíu ấy theo điệu con đom đóm lập lòe khiến ông chủ nhà khiếp vía, tưởng "hồn ma" của vợ và các con về báo mộng. Cứ mỗi lần ông chủ nhà cúi xuống vái thì Chiến lại nhích ra cửa một chút. Khi gã chạy mất rồi, ông chủ nhà vẫn chưa hoàn hồn, phải ra thắp hương khấn vái trên bàn thờ mãi mới dám đi ngủ tiếp).

Đồ nghề của gã còn có 1 con dao 5 tác dụng; 1 kìm cộng lực dùng để cắt song cửa sổ; 1 panh y tế dùng để gắp những then cửa chốt xuống nền nhà; 1 đèn khò để phá khóa và làm nứt cửa kính, một đôi găng tay đeo khi hành sự…

Đặc điểm của Chiến là khi đột nhập, lấy tất cả những gì quý nhất và thích nhất. Ví dụ, vào đêm 16/9/2005, Chiến đột nhập vào căn nhà 4 tầng của anh Chu Văn Quang, ở tổ 6 thị trấn Đông Anh, ngoài điện thoại di động, một chiếc loa loại Bose, Chiến phải thủ thêm quyển danh bạ bài hát (vì gã thích hát karaoke). Nhưng không may Chiến bị mọi người phát hiện đuổi bắt, gã chạy ngược lên tầng 3, rồi nhảy xuống mái nhà cấp 4 bên cạnh, chạy thẳng vào sân... Công an huyện Đông Anh nên bị bắt giữ ngay.

Một loại tài sản khác mà Chiến cũng rất thích lấy, đó là khăn và áo đẹp của phụ nữ. Bởi cứ đến vùng nào trộm cắp là gã phải kiếm một cô bồ, mà những vật dụng trộm cắp được như trên sẽ là quà tặng đầu tay cho nàng.

Trong những lần không may bị các cơ quan Công an bắt giữ, Chiến luôn khai rằng mình quê ở xã Tiền Phong và hiện nay lang thang. Kể cả về xác minh tại địa phương của Chiến cũng chỉ có vậy. Gia đình Chiến bố mẹ đã mất, mấy đứa em mỗi đứa một cảnh, có đứa đi cướp, đứa cờ bạc, họ cũng chẳng biết hiện Chiến đang ở đâu.

Chính vì thế, mà việc Chiến có một vỏ bọc khác với tên gọi là Nguyễn Mạnh Hùng ở vùng quê Thiệu Khánh, Thiệu Hóa (Thanh Hóa) hơn 20 năm nay không hề ai biết. Chiến và vợ là Trần Thị Thời quen nhau trên một chuyến tàu, họ nên vợ nên chồng không cần có đăng ký kết hôn. Rồi 3 đứa con ra đời, được đầu tư cho ăn học đến nơi đến chốn, 1 đứa đang học trung cấp phát thanh truyền hình, một đứa vừa thi đại học.

Trong nhiều năm qua, gia đình Chiến được công nhận là gia đình văn hóa ở thôn xã. Đối với dân trong xã Thiệu Khánh, nhiều người rất mến Chiến vì gã giàu có nhưng xởi lởi, sẵn sàng cho hoặc cho vay tiền. Ngôi nhà của gia đình Chiến ở thuộc diện to nhất nhì trong vùng, từ trần đến nền nhà đều ốp gỗ pơ mu, tiện nghi thì thuộc diện khá hiện đại.

Chiến nói với mọi người mình làm nghề buôn chuyến Lạng Sơn. Cứ mỗi tháng gã đi khoảng 10-15 ngày, vợ con không phải mó tay đến chuyện ruộng vườn nhưng vẫn rủng rỉnh tiền tiêu pha. Ngay cả con cái trong nhà cũng không hề biết "nghề" của ông bố, có cháu hồn nhiên khai với cơ quan công an: "Bố cháu chắc là hay đi buôn đêm, bởi khi về nhà toàn đêm thức, ngày ngủ suốt".

Khi bị Công an huyện Đông Anh bắt giữ cuối năm 2005 và bị TAND huyện xử 6 tháng tù giam, gia đình Chiến nói dối với bà con trong xã là gã đi buôn ở Đài Loan. Khi gã ra tù và về nhà, vẫn tự nhiên như không, đi siêu thị mua quà bánh đích danh "made in Taiwan" biếu mấy nơi quen biết vì vừa ở Đài Loan về sớm do không biết nhiều tiếng nên làm ăn khó khăn.

Cho đến những ngày đầu tháng 6/2006, Chiến lại dỡ mái ngói đột nhập vào nhà anh Nguyễn Văn Hồng, ở xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, lấy đi 1 điện thoại di động S phone và 30 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Công an Trạm Kim Anh đã xác định người đang sử dụng chiếc điện thoại di động (tang vật vụ án) chính là con gái Chiến.

Rất nhiều ngày sau, cơ quan Công an mới triệu tập được gã. Nhưng vì đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc trộm cắp và đi tù nên Chiến khai báo rất khôn ngoan và nhỏ giọt. Gã chỉ không ngờ đến lần này, vỏ bọc ở Thanh Hóa mà gã đã mất rất nhiều công sức để che giấu đã bị Công an huyện Sóc Sơn, mà cụ thể là Trung tá Nguyễn Hùng Sinh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện, người đã theo đuổi để truy bắt gã mấy chục năm nay lật tẩy.

Người đội trưởng hơn 20 năm theo đuổi tên tội phạm

Ngay từ khi về làm Cảnh sát hình sự ở huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) trước đây, sau này tách địa danh nên chuyển về Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội), Trung tá Nguyễn Hùng Sinh đã phải đối mặt với rất nhiều vụ trộm cắp mà tên Chiến và đồng bọn gây ra. Kết quả khám nghiệm hiện trường và tài liệu thu thập được đã giúp anh Sinh khẳng định, đối tượng phạm tội chính là Chiến và đồng bọn. Chưa bắt được tên trộm "siêu đẳng" này, người chỉ huy ấy chưa bao giờ yên lòng vì nhân dân tiếp tục bị quấy nhiễu, mất tài sản, cơ quan công an thì đau đầu.

Cứ mỗi vụ trộm nghi vấn đối tượng là Chiến và đồng bọn, anh Sinh lại ghi chép rất tỉ mỉ từng kết quả khám nghiệm, tài liệu điều tra vụ án vào quyển sổ riêng. Tính đến nay, anh đã viết kín 2 quyển sổ về tên trộm này. Anh cũng đã thống kê được 26 phương thức đột nhập nhà dân của Chiến.

Đối với những nhà bê tông, kín cổng cao tường, như vụ xảy ra tại thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, Chiến cho đồng bọn nửa đêm đập cửa ầm ầm như kiểu trẻ con quấy phá trêu đùa. Khi nhà chủ ra mở cửa, chửi đổng, chúng nấp vào một chỗ. Họ vừa chốt cửa trở vào, chúng ùa ra, hắt phân tươi vào sân nhà. Không thể chịu nổi mùi xú uế, bà chủ phải mở rộng cánh cổng để quét dọn. Lợi dụng lúc đó, một hai đứa lẻn vào, nằm phục trong gầm giường. Khi gia chủ vào ngủ say, chúng mới chui ra và dọn sạch đồ đạc bằng chính đường cửa chính ra vào.

Sáng hôm sau, khi đến khám nghiệm, các trinh sát đã thu được 1 chiếc đèn pin giống hệt đồ nghề của Chiến vứt lại trong gầm giường. Đằng sau chiếc đèn pin này bịt một mảnh giấy bọc vở học trò, trong đó vô tình để nguyên nhãn vở ghi tên và trường của một học sinh tiểu học. Lần theo, các trinh sát đã phát hiện ra tác giả vụ trộm tên là Nguyễn Văn Thanh, ở huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), bố của cháu bé. Khi cơ quan Công an bắt giữ Thanh, anh ta đã khai ra chủ mưu là Trần Văn Chiến. Công an huyện Sóc Sơn đã ra lệnh truy nã.

Những nhà có chó dữ cũng không khó gì với Chiến và đồng bọn. Chúng chọn thời điểm khi sương đêm xuống, chó mất khả năng đánh hơi thì bò rạp người đến gần các chú chó và hạ sát khiến chẳng chú chó nào kêu được một tiếng. Trong vụ đột nhập một gia đình ở đồi Nga, xã Thanh Xuân, bọn Chiến đã giết con chó đêm trước. Đêm sau khi các trinh sát mật phục chỉ bắt được đối tượng Bùi Văn Thuận, ở xã Thắng Trí, cắt song cửa sổ chui vào, còn tên Chiến đứng ngoài thấy động đã bỏ chạy.

Không chỉ hoạt động đơn lẻ, đến địa phương nào, Chiến lại thu nạp đàn em để đào tạo. Cách đây hơn chục năm, khi anh Sinh và vợ đang đi bộ buổi tối tập thể dục thì gặp một nhóm 5 gã đeo túi đen, đi xe đạp vượt qua. Nhận ra một đối tượng tên là Tạ Văn Lung, anh Sinh và vợ (là một võ sĩ) đuổi theo và bắt được 3 đứa. Trong túi đen đeo trên vai của tên Lung là một bộ đồ nghề mà anh Sinh nghiên cứu thấy giống y của tên Chiến. Thì ra Chiến đã có thời gian rèn luyện cho Lung và mấy tên khác ngón nghề "đột vòm".

Trộm liên tục nhưng tên Chiến cũng rất mê tín, gã có một thầy bói chung thân là ông Tám ở Sóc Sơn. Trước mỗi lần định trộm cắp, gã đến xem ngày tháng tốt xấu, giờ xuất phát. Khi bắt được đối tượng trộm cắp Bùi Văn Vân, anh Sinh đã phát hiện tại nhà anh ta có một quyển sổ của Chiến, trong đó ghi rõ từng lần đột nhập, ngày giờ xuất phát… theo lời phán của ông thầy bói này.

Trong một lần về xã Tiền Phong xác minh, tình cờ anh Sinh đã phát hiện Chiến hình như đổi tên là Hùng và có gia đình ở Thanh Hóa, nhưng cụ thể ở đâu thì không ai biết. Chính vì thế, khi Công an Trạm Kim Anh triệu tập, bắt giữ Chiến trong vụ trộm cắp ở xã Phú Cường và báo cáo lên Đội CSĐT tội phạm về TTXH, anh Sinh rất mừng. Khi chuyển đối tượng lên đội đấu tranh khai thác, câu đầu tiên anh Sinh hỏi gã là "Anh Hùng, gia đình anh ở Thanh Hóa có khỏe không?". Chiến giật mình và gã biết đã đến lúc bị hạ mặt nạ mấy chục năm nay.

Anh Sinh cho biết, tên Chiến có tài mở tất cả các loại khóa, dù hiện đại nhất và cả khóa… còng số 8 nên có lần đã vượt trại giam thành công. Khi chúng tôi có ý định tiếp xúc và chụp ảnh tên Chiến tại nhà giam giữ của Công an huyện Sóc Sơn, anh Sinh đã dặn đi dặn lại: "Các chị phải hết sức thận trọng, bởi chỉ sơ suất một tích tắc là đối tượng có thể mở được khóa số 8 và chạy trốn, lúc đó sẽ rất khó bắt giữ trở lại".

Thế là suốt buổi làm việc, chúng tôi cứ phải vừa ghi chép, vừa chia nhau canh cái tay mang còng số 8 của tên Chiến. Khi cho gã thực nghiệm đèn khò mở khóa, 8 trinh sát cũng phải đứng vòng quanh sợ gã trốn mất

Theo T.Hòa - T.Thủy/báo Công An Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.