Liệu chiến tranh hạt nhân có xảy ra trong 6 ngày tới?

15/08/2006 23:09 GMT+7

Đây không phải là tiên đoán của các nhà tiên tri lừng danh như Vagna, hay Nostradamus mà là dự báo của nhà khoa học chính trị tên tuổi Mỹ Bernard Lewis, một chuyên gia về lịch sử Hồi giáo của chính quyền Tổng thống Bush.

Cuối tuần qua, tờ Pravda (Nga) đã làm không ít các nhà khoa học, chính trị gia trên thế giới sửng sốt khi đăng tin rằng, theo công bố của B.Lewis, cuộc chiến tranh nguyên tử của thế giới sẽ bắt đầu tại Trung Đông vào ngày 22/8 tới đây. Nhà khoa học chính trị kỳ cựu 90 tuổi này cho rằng Tehran sẽ khai mào cuộc chiến khủng khiếp này của nhân loại bằng việc tấn công vũ khí hạt nhân vào "kẻ thù truyền kiếp" của họ là Israel.

Tại sao cuộc chiến này lại mở màn vào ngày 22/8? Rất đơn giản, theo Lewis, vì đây chính là thời hạn chót mà Tehran trả lời về chương trình "trọn gói" cho vấn đề hạt nhân của họ từ HĐBA Liên Hiệp Quốc và dĩ nhiên, Iran không bao giờ chấp nhận. Đồng thời, đêm đó lại chính là thời điểm người Hồi giáo tổ chức lễ kỷ niệm ngày nhà tiên tri Mohammed đi Jerusalem để tới thiên đàng. Ngày 22/8/2006 sẽ đi vào lịch sử nhân loại bằng việc các môn đệ của nhà tiên tri Mohammed trút vũ khí nguyên tử xuống Israel. Một cuộc trả đũa hạt nhân khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử nhân loại sẽ bắt đầu.

Những tín hiệu ban đầu

Theo Lewis, cuộc tấn công không dứt của Israel vào Li-băng hiện nay không phải để nhằm "xóa sổ" lực lượng du kích Hezbollah như họ tuyên bố bởi với những vũ khí tối tân đang có như hiện nay, Israel dư sức tiêu diệt các dàn phóng tên lửa, các căn cứ của lực lựợng này. Thế nhưng, Israel vẫn tiếp tục tấn công, vẫn dội bom xuống các làng mạc, khu dân cư Li-băng. Cuộc xâm lăng này của Israel xảy ra đúng vào thời điểm người Mỹ bắt đầu tỏ ra bất lực trước sự "cứng đầu cứng cổ" của Tehran và đã "ngầm" ủng hộ cuộc chiến này.

Mặt khác, mặc dù Israel đã đạt được những thỏa thuận tối thiểu cho vấn đề Hezbollah tại biên giới với Li-băng, Liên Hiệp Quốc cũng đã đưa ra nghị quyết về việc sẽ đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực này nhưng Tel Aviv vẫn không chấp nhận. Phải chăng Washington và Tel Aviv đang chờ đợi một điều "gì đó" từ Tehran?

Viễn cảnh

Theo viễn cảnh của Lewis, đêm 22/8, Tehran sẽ tấn công hạt nhân Israel và người Do Thái sẽ đánh chặn cuộc tấn công này ngay từ khi người Iran bấm nút khởi động tên lửa hạt nhân. Ngay lập tức, Mỹ sẽ lên tiếng ủng hộ việc tấn công trả đũa Iran và cung cấp các loại vũ khí tối tân cho đồng minh này qua vịnh Persia và


TP Nagasaki (Nhật) bị bom nguyên tử Mỹ  hủy diệt năm 1945

cầu hàng không. Cả thế giới Ả Rập sẽ không thể đứng ngoài cuộc chiến.

Tình hình không dừng lại ở đây. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành cái phễu của cuộc chiến hạt nhân này, các lực lượng phiến quân chống đối sẽ vùng lên tại Iraq và Aghanistan. Cuộc chiến sẽ ngày càng trở nên khốc liệt và căng thẳng hơn vì điểm đến cuối cùng của các bên tham gia là vấn đề sống còn với toàn cầu - dầu lửa. Do vậy, chiến tranh sẽ không dừng lại ở Trung Đông mà lan rộng ra hầu hết trên thế giới, từ châu u sang châu Á và không ai có thể tiên liệu được những hậu quả nào có thể đến với nhân loại sau đó.

Hiện thực

Sau khi kịch bản của Lewis được Pravda đưa lên mặt báo, đã có những ý kiến từ các nhà quân sự, chính trị Nga ủng hộ dự báo trên của ông. Tướng A.Vladimirov, Phó chủ tịch văn phòng chuyên gia quân sự Nga cho rằng điều nguy hiểm là Israel, Iran đều có vũ khí hạt nhân và có khả năng sử dụng chúng trong khi cả hai bên đều không nhận thức được mức độ nguy hiểm của vấn đề này. Đây là những nguyên nhân đang dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới. Còn vị chủ bút của tờ Zavtra thì cho rằng ngòi nổ của cuộc chiến tranh này đã có trong tay người Mỹ, hậu quả của cuộc chiến không chỉ là ở số thương vong mà sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng dầu lửa toàn cầu (Iran sẽ ngừng cung cấp dầu lửa cho EU, Trung Quốc) và cả thế giới sẽ điên đảo. Tuy nhiên, đã không hề có ý kiến nào "dám" đồng ý với Lewis về đêm "định mệnh" của thế giới vào 22.8 tới đây. Một số người vẫn nhớ tới quan điểm của một nhà khoa học tên tuổi đã nói về chiến tranh nguyên tử rằng - đó là một cuộc chiến mà cả hai bên tham chiến đều cố gắng bảo vệ cho đối phương. (Theo Pravda)

Hiếu Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.