Hàng loạt báo bị mất tên miền cấp 2

19/08/2006 10:36 GMT+7

Chỉ cần lướt nhanh vào website của Trung tâm Internet VN (VNNIC) www.vnnic.net.vn, ở phần danh sách tên miền mới được đăng ký, sẽ dễ dàng nhận thấy hàng loạt tên miền cấp 2 (.vn) của nhiều tờ báo đã được đăng ký bởi những chủ thể là các công ty TNHH.

Nhanh chân đăng ký “giùm”

Sau khi chính thức áp dụng đăng ký tên miền cấp 2 tự do (14/8), ngày 17/8, nạn nhân mới tiếp theo bị “mất” tên miền cấp 2 (sggp.vn) là báo Sài Gòn Giải Phóng khi chủ thể đăng ký là Công ty TNHH Phần mềm Định Luật. Trước đó, trong ngày 16/8, baophunu.vn, baophapluat.vn, baotienphong.vn cũng được Công ty TNHH Phần mềm Định Luật đăng ký “hộ” tên miền. Cũng ngày 16/8, Công ty TNHH Điểm tin V.N.R đã nhanh chân đăng ký hàng loạt tên miền: baobinhdinh.vn, baocantho.vn, baodongnai.vn, baocongan.vn, hanoimoi.vn.

Do lượng đăng ký tên miền cấp 2 đang quá tải nên VNNIC đã tạm dừng việc nhận hồ sơ, nếu không trong những ngày tới sẽ có không ít đầu báo, tạp chí té ngửa vì tên miền cấp 2 đã thuộc về người khác.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân cho biết, đã thông báo với các chủ thể tên miền cấp 3 (com.vn) mà ở đây cụ thể là các báo bằng email (thư điện tử) và trên website của VNNIC. Theo ông Tân, việc cấp tên miền cấp 2 có tên trùng với các báo cho các doanh nghiệp (DN), cá nhân là điều không thể ngăn cản vì sẽ vi phạm luật. Ông Tân cho rằng, VNNIC không có nghĩa vụ phải xem xét làm rõ mục đích của các DN, cũng như họ sử dụng vào việc gì (!). Việc cấp phát tên miền cấp 2, VNNIC đã dành giai đoạn ưu tiên thứ 2 (từ 13/6/2006) là cấp phát cho những tổ chức, đơn vị kinh doanh có thương hiệu được đăng ký tại VN hoặc đã đăng ký tên miền cấp 3, mà cụ thể là các báo. Và sau khi thông báo, VNNIC không nhận được phản hồi trong thời gian ưu tiên hoặc các báo không tiến hành đăng ký vì vậy các tên miền sẽ được cấp phát theo quy định.

Dĩ nhiên không phải vô tình mà các DN lại đi đăng ký tên miền có tên trùng với tên của các báo như: baophunu, baophapluat..., lại cộng thêm mỗi DN “ẵm” vài tên miền. Điều này cho thấy đã có dấu hiệu đầu cơ tên miền. Tuy nhiên, theo ông Tân, việc DN có đầu cơ hay không phải có đủ bằng chứng (mua bán, trao đổi...). Còn về việc trùng lặp tên báo, ông Tân lại lý giải rất ngẫu hứng: “baophapluat.vn không có nghĩa là Báo Pháp Luật mà có thể là bảo pháp luật hay gì gì đó”.

Về việc sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện giữa các báo và DN, ông Tân cho rằng đó là việc và quyền của các báo (!?). Ông Tân nói DN đủ thủ tục pháp lý, đóng phí là được cấp tên miền, còn việc họ không sử dụng (không có website), sử dụng không đúng mục đích hoặc sau 60 ngày không tiến hành công bố website, lúc đó các báo cứ khiếu nại để đòi lại tên miền vì VNNIC cũng không có nhiệm vụ theo dõi các tên miền có hoạt động hay không mà đây là nhiệm vụ của Bộ Văn hóa Thông tin.

Theo Thế Dũng/báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.