Chung Lệ Đề: Mỹ nhân Việt trên màn ảnh Hồng Kông

19/08/2006 21:56 GMT+7

Từ Sài Gòn đến Montréal, từ Hồng Kông đến Bắc Kinh, Bangkok, nữ diễn viên gốc Việt Chung Lệ Đề luôn bị hút vào cuộc sống xê dịch khắp nơi. Cô vẫn luôn thích đi. Đi để tận hưởng đời phóng khoáng, chinh phục những ước mơ, tìm kiếm điều bất ngờ, và... gây bất ngờ.

Đối với khán giả yêu thích những bộ phim của TVB những năm 1990, cái tên Chung Lệ Đề không hề xa lạ. Với nghệ danh tiếng Anh là Christy Chung, nữ diễn viên này từng làm cho báo giới tốn không ít giấy mực như một biểu tượng sexy trên màn bạc Hồng Kông. Mối quan hệ giữa cô với Quách Phú Thành, một trong bốn Tứ Đại Thiên Vương, đã từng là đề tài sôi nổi trong làng giải trí đất Hương Cảng. Nhưng điều khiến người ta nhớ đến cô diễn viên mang trong mình một nửa dòng máu Việt Nam không chỉ có thế.

Tháng trước, Chung Lệ Đề, ngôi sao được bầu là người phụ nữ quyến rũ nhất châu Á năm 2000 do Tạp chí FHM Singapore bình chọn, một lần nữa lại gây chú ý. Cô cùng với một nữ đồng nghiệp người Thái lên bìa tạp chí trông khá "mát mẻ". Mọi người thắc mắc không biết Chung Lệ Đề muốn gửi đến công chúng thông điệp gì bởi năm ngoái cô đã từng cùng với hai người đẹp khác là Lý Băng Băng và Ngô Quân Mai phơi ngực trần đề tuyên truyền phòng chống ung thư vú. 

Gần đây, Chung Lệ Đề tỏ ra hơi lơ là với phim trường Hồng Kông. Kể từ sau khi vào vai Mã phu nhân trong Thiên Long bát bộ (phiên bản 2003), cô thường xuyên "đóng đô" ở Bắc Kinh (Trung Quốc), để tham gia các dự án phim truyền hình ở đại lục. Vài năm trước, sự trở lại với điện ảnh và truyền hình của Chung Lệ Đề sau thời gian nghỉ sinh cũng tạo ra nhiều bất ngờ. Đặc biệt, phải kể đến vai bà mẹ kế "nóng bỏng" trong bộ phim đình đám của Thái Lan có tên Jan Dara và vai Pema trong Samsara, tác phẩm điện ảnh hợp tác giữa  Pháp, Ý, Ấn Độ, Đức.

Sinh năm 1970 tại Sài Gòn, Chung Lệ Đề có bố là người Hoa, mẹ người Việt. Ở Sài Gòn, hồi nhỏ Chung Lệ Đề chủ yếu nói tiếng Việt. Khi theo gia đình định cư sang Canada, cô tỏ ra sớm thích nghi với môi trường xung quanh khi tiếp thu rất nhanh vốn từ tiếng Pháp. Gia đình cô an cư ở thành phố Brossard, phía tây nam vùng Québec, bờ nam thủ phủ Montréal.      

Năm 1992, một sự kiện xảy ra đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô. Khi đang là sinh viên khoa Du lịch Trường đại học Québec ở Montréal, Chung Lệ Đề được người bạn trai dẫn đến giới thiệu với Ruth Koo Lam, nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoa kiều ở Montréal, và xin cho cô được lên sân khấu hát trong ngày hội sắc đẹp sắp diễn ra. Khi nhìn thấy dung nhan của Chung Lệ Đề và biết cô mang trong mình hai dòng máu Hoa-Việt, Ruth Koo Lam lập tức đề nghị cô dự thi hoa hậu. Rất bất ngờ đối với chính bản thân mình, Chung Lệ Đề đoạt vương miện Miss Chinese Montréal.

Sau khi đoạt danh hiệu này, mỹ nhân họ Chung thẳng tiến đến giải Miss Chinese International Pageant do hãng TVB tổ chức ở Hồng Kông. Đây là cuộc tranh tài sắc đẹp dành cho các cô gái mang trong mình ít nhiều dòng máu Hoa trên toàn thế giới. Chung Lệ Đề nghĩ rằng sẽ chỉ tham gia cho vui, ít ra cũng được một chuyến du hí đến Hồng Kông. Không phải vì thiếu tự tin vào nhan sắc của mình, cô nghĩ mình không thể vượt qua được trở ngại lớn nhất là "mù"  tiếng Quảng Đông. Khi người dẫn chương trình xướng tên Tân hoa hậu Hoa kiều quốc tế 1993, Chung Lệ Đề thậm chí không biết đó chính là tên mình. Thí sinh đứng cạnh cô giải thích: "Bồ ơi, bồ đã giành chiến thắng!".

Nhớ lại khoảnh khắc khó quên lúc đăng quang, Chung Lệ Đề nói: "Đó là thời điểm quyết định của đời tôi. Lúc ấy, sau khi bị rớt trong kỳ thi tuyển VJ cho MusiquePlus vì bị chê là "quá rụt rè", tôi trúng tuyển vào vị trí người dẫn chương trình dự báo thời tiết trên radio ở Canada. Làm "cô gái thời tiết" hay đến Hồng Kông để trở thành người nổi tiếng? Có một triệu năm nữa, tôi cũng không tin mình đã đoạt giải".

Nhưng hình như số phận luôn dành sẵn cho Chung Lệ Đề những bất ngờ thú vị. Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoa kiều quốc tế, Chung Lệ Đề bỗng vụt sáng thành sao trên bầu trời điện ảnh Hồng Kông. Cô nhanh chóng nối tiếp bước chân những hoa hậu khác trong chiến dịch tấn công màn bạc khi đóng cặp với ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt trong phim Vệ sĩ Bắc Kinh (The Bodyguard from Beijing), phim này nằm trong top 5 phim đạt doanh thu cao nhất của Hồng Kông năm 1994.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Chung Lệ Đề có quyền tự hào khi được đóng phim bên cạnh những tên tuổi lớn. Ngoài Lý Liên Kiệt, Chung Lệ Đề từng cộng tác với Châu Tinh Trì trong Vua đầu bếp (The God of Cookery), Lương Triều Vỹ trong '97 Aces Go Places, Thành Long trong Phi Long tái sinh (The Medallion)...

Diễn viên Trương Mạn Ngọc - Hoa hậu Hồng Kông 1983, luôn là tấm gương sáng cho Chung Lệ Đề. Với thực lực của mình, Trương Mạn Ngọc phá vỡ thành kiến người đẹp khi đóng phim chỉ biết lượn lờ qua lại, nhoẻn miệng cười hay chớp chớp mắt như đóa hoa hữu sắc vô hương. Chung Lệ Đề cũng muốn làm được điều tương tự như Trương Mạn Ngọc. Và ở một chừng mực nào đó, cô đã thành công.

Ở tuổi 36, ước mơ vẫn chưa cạn, bất ngờ không hề thiếu và đời phóng khoáng vẫn còn phơi phới rộng mở, Chung Lệ Đề vẫn tỏ ra nhạy bén với đời sống "đa quốc gia". Ngoài tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt và nói tiếng Pháp như người bản xứ, Chung Lệ Đề nói giỏi các thứ tiếng Anh, tiếng Quảng Đông và tiếng phổ thông. Vài năm gần đây, cô bổ sung tiếng Thái vào vốn ngoại ngữ phong phú của mình. Việc nắm bắt ngôn ngữ mới mẻ này giúp cô làm tròn vai bà mẹ kế loạn luân trong Jan Dara.

Đầu năm nay, Chung Lệ Đề lên xe hoa lần thứ 3 với một nhà sản xuất âm nhạc tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Hai cuộc hôn nhân trước không thành và cô hiện đang nuôi đứa con 8 tuổi có với người chồng thứ nhất. Trong một lần phỏng vấn, Chung Lệ Đề tiết lộ người cô kính trọng nhất từ trước đến nay chính là mẫu thân của cô. Có lẽ, những lời ru của bà mẹ người Việt Nam thời thơ bé đã truyền cho cô tình yêu mẫu tử. Chính vì để giữ gìn tình cảm thiêng liêng đó, cô không bao giờ dám lơi là việc chăm sóc con cái. Năm 1998, đương lúc sự nghiệp xuôi chèo mát mái nhất, cô đã bỏ tất cả để về Montréal sinh con và dành thời gian cho gia đình. Nhìn lại, cô chưa bao giờ hối tiếc về quyết định của mình. Bây giờ, dù đi đâu, cô cũng mang con theo, không rời xa con nửa bước.

Thanh Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.