Lao động Việt Nam kêu cứu tại Malaysia: Mang con bỏ giữa chợ người...

21/08/2006 23:22 GMT+7

Từ Malaysia, nhiều lao động Việt Nam quê ở Quảng Nam, Đà Nẵng đã gửi đơn cầu cứu đến Báo Thanh Niên với mong muốn duy nhất: "Được sớm trở về".

Nước mắt của người con trai

"Ngày nào cả nhà ngồi ăn cơm, mà bây giờ con chỉ có một mình. Nhiều lần bưng tô cơm ăn mà nước mắt con cứ chảy dài. Ở đây, con không thể chịu đựng được thêm ngày nào nữa. Nếu không vì nợ ngân hàng thì con đã về rồi...". Cả nhà  ông Nguyễn Trung Dũng, ở phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu, Đà Nẵng) nức nở khi đọc bức thư con trai Nguyễn Trung Chính gửi về sau hai tháng trời "kiếm cơm" tại Malaysia. Ngoài anh Chính, rất nhiều lao động Việt Nam do Chi nhánh Công ty cổ phần lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam (CN CTCPLĐSQN) đặt tại 244 Hùng Vương (Đà Nẵng) đưa sang Malaysia cũng có cùng nỗi buồn như vậy. Trong đơn thư gửi Báo Thanh Niên, các lao động này cho biết: "Trong hợp đồng ghi qua Malaysia sẽ làm việc cho Công ty Tech Seng, nhưng trên thực tế, sang đến nơi, có người môi giới Việt Nam "bán" công nhân cho người môi giới khác, rồi người môi giới này lại "chuyền tay" các công nhân sang cho một đơn vị nữa. Dù trên giấy tờ ghi là Tech Seng nhưng thật ra họ mượn tên công ty này để tuyển dụng lao động mà thôi". Chưa  hết, theo phản ảnh của người lao động, qua Malaysia, lao động Việt Nam sẽ được người sử dụng lao động cung cấp tủ lạnh, bếp gas, nồi cơm điện... để sinh hoạt. Nhưng đây chỉ là lời nói suông. Và quan trọng nhất là bảo hiểm tai nạn lao động cũng bị chủ lơ luôn ! Chưa hết, theo hợp đồng ký kết giữa CN CTCPLĐSQN với người lao động, tiền lương cơ bản khi sang làm việc tại Malaysia sẽ là 18 ringgit/ngày, thu nhập tối thiểu một tháng cũng được 700RM (1 USD # 3,7 RM). Nhưng điều này cũng chỉ là con số ảo trên giấy. Bởi theo anh Lê Kế Thành - một công nhân quê ở Điện Nam Đông (Điện Bàn, Quảng Nam), sang đó làm tới 12 tiếng đồng hồ/ngày + 88 tiếng tăng ca/tháng mà người lao động chỉ được chủ sử dụng trả chưa đến 600RM ! Thậm chí công nhân nữ chỉ được nhận có 300RM - 500RM. Nhiều công nhân than phiền, với số tiền này thì chưa biết đến bao giờ họ mới trả hết nợ vay ngân hàng trước khi khăn gói sang Malaysia.

Biết tin ai bây giờ?

Trong đơn gửi Báo Thanh Niên, anh Lê Kế Thành trình bày: “Trước khi đi Malaysia, tôi đã khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, sức khỏe tốt. Sang Malaysia. Sau khi đưa đi kiểm tra sức khỏe họ bảo tôi bị "tràn dịch màn phổi" nên cho về. Về nước, tôi đến Bệnh viện huyện Điện Bàn, Bệnh viện Hoàn Mỹ khám lại thì bác sĩ ở hai nơi này cho biết "tôi không bị tràn dịch màn phổi". Vì lý do này mà CN CTCPLĐSQN không chịu hoàn trả chi phí cho tôi, khiến gia đình lâm vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất”.

Phó mặc người lao động

Theo nhiều lao động Việt Nam, điều kiện làm việc, ăn, ở, sinh hoạt đối với lao động Việt Nam do CN CTCPLĐSQN đưa sang Malaysia hết sức khắt khe. Nhiều công nhân bị tai nạn lao động đã không được chủ sử dụng lao động trả chi phí thuốc men, không được hưởng tiền trợ cấp ốm đau. Nhiều công nhân như chị Hương, anh Thành, anh Hòa, anh Phương... có ốm đau cũng tự bỏ tiền túi ra mà chữa trị. Khi hỏi quản đốc người Malaysia thì họ bảo "không có bảo hiểm tai nạn làm sao trả tiền". Ngay cả chuyện cung cấp điện sinh hoạt cũng hết sức tùy tiện và coi thường người lao động Việt Nam. Trong đơn, công nhân ghi: "những người này vui thì không sao, hễ buồn bực chuyện chi đó là họ cúp điện, cắt nước". Ngay chỗ ngủ cũng hết sức bê bối, nhiều công nhân phản ảnh họ được chủ sử dụng tống vào các container để ở thay nhà. Ngay cả tiền thuế thu nhập, theo hợp đồng công nhân phải nộp 100RM/tháng, nhưng ở đây chủ sử dụng lao động "nhấn" thêm lên 110RM/tháng. Các công nhân này đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị với CN CTCPLĐSQN, nhưng không được đơn vị này hồi âm. Từ Malaysia, nhóm công nhân quê Quảng Nam, Đà Nẵng mong muốn CN CTCPLĐSQN can thiệp với chủ sử dụng lao động để giải quyết những vi phạm hợp đồng đã ký kết giữa người lao động với CN CTCPLĐSQN. Tuy nhiên, cho đến giờ CN CTCPLĐSQN vẫn chưa có động thái tích cực nào? Người lao động đang bị bỏ mặc...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.