Chiến thắng của "vua" chế biến rác David Dương

27/08/2006 00:48 GMT+7

Tuần qua, thay vì phải đóng cửa nhà máy, David Dương - "ông vua" chế biến rác trong cộng đồng người Việt tại Mỹ đã lật ngược ván cờ khi đưa công ty mình thoát khỏi tình thế hiểm nghèo sau khi trúng thầu hợp đồng chế biến rác lớn ở San Jose.

Sự kiện trên được báo chí Việt ngữ ở Hoa Kỳ đánh giá không chỉ là chiến thắng của riêng triệu phú David Dương. Sâu xa hơn, đây chính là sự biểu lộ sức mạnh của cộng đồng Việt Nam ở thành phố 1 triệu dân này.

Hôm thứ ba, 22/8, Hội đồng thành phố San Jose đã chọn Công ty California WasteSolution (CWS) do ông David Dương làm chủ là đơn vị thắng thầu chế biến rác. Hợp đồng này có hiệu lực trong 2 năm, từ 2007-2009 trên 2 khu vực A và C của thành phố. CWS giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu 10/10 trong cuộc bầu chọn có các nghị viên thành phố tham gia.

Trong khi đó, Công ty Norcal Waste System of San Jose - đối thủ chính của CWS lại trắng tay khi không giành được hợp đồng nào, bởi hợp đồng thu gom rác trên cùng khu vực đã thuộc về một công ty thứ ba tên là Garden City Sanitation.

Trước khi CWS giành thắng lợi cuối cùng, báo chí Việt ngữ lẫn Anh ngữ ở địa phương liên tục đăng tải thông tin xoay quanh cuộc họp báo do hai anh em ông David và Victor Dương tổ chức nhằm cáo buộc đối thủ Norcal đã có những thủ thuật "chèn ép" và vận động hành lang đối với giới chức có trách nhiệm quyết định kết quả cuộc đấu thầu, cụ thể là Sở Tài nguyên - Môi trường của thành phố.

Chiến thắng của CWS trong thời điểm này được xem là một thắng lợi không chỉ về mặt kinh tế của riêng công ty gia đình họ Dương. Sự đấu tranh công khai của ông David Dương trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng với sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng người Việt ở San Jose đã giúp CWS chuyển bại thành thắng trước một đối thủ mạnh hơn mình.

Theo giới quan sát, ông David Dương đã chọn đúng thời điểm để lên tiếng ngay trước kỳ bầu cử thị trưởng thành phố vào tháng 11 tới. Rõ ràng, các ứng viên không muốn làm mất lòng cộng đồng Việt Nam vốn chiếm 10% dân số San Jose, thành phố đứng thứ 10 trong những thành phố đông dân nhất ở Hoa Kỳ.

Nhìn lại quá trình đấu tranh giành quyền tham gia vào vòng chung kết "đấu thầu" với Norcal và Garden City, có thể nhận thấy triệu phú David Dương đã "ghi điểm" đầu tiên khi ứng viên sáng giá của chức thị trưởng, ông Chuck Reed lên tiếng ủng hộ CWS. Tiếp đó, các ứng viên khác như đương kim Phó thị trưởng, bà Cindy Chavez và ông Dave Cortese cũng muốn tranh thủ cảm tình của cử tri gốc Việt khi bày tỏ ủng hộ cho David Dương.

Những ứng viên đang đua vào ghế thị trưởng muốn tạo dựng hình ảnh tốt đẹp trước công chúng khi ủng hộ cho "kẻ yếu thế" CWS trước một Norcal hùng mạnh nhưng tai tiếng. Công ty Norcal từng dính vào vụ scandal gian lận tiền phí rác hơn 11 triệu USD trong khoảng thời gian 5 năm. Vừa qua, báo chí đặt nghi vấn đương kim thị trưởng Ron Gonzalez đã nhận tiền hối lộ của Norcal và có nhiều ưu ái đặc biệt cho công ty này. Vụ việc vẫn còn đang trong quá trình tiến hành điều tra để làm rõ.

Vài tháng trước, khi nhận thấy Công ty Norcal tỏ dấu hiệu tìm cách loại bỏ tư cách dự thầu của CWS, David Dương lập tức xuất hiện, tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn báo chí, tham dự các talkshow trên các kênh truyền hình tiếng Việt ở Mỹ. Nghị viên gốc Việt Madison Nguyễn cũng có mặt trong danh sách dài những người đồng hương khác tham gia ủng hộ cho CWS.

Trước phiên điều trần cuối cùng vào ngày 22/8, ngày 11/8 Hội đồng thành phố San Jose đã tổ chức một phiên họp có sự tham dự của 3 công ty Norcal, CWS và Garden City. Vào thời điểm này, gió bắt đầu xoay chiều và người ta dự đoán CWS ít nhất cũng sẽ thắng 1 trong 2 hạng mục dự thầu, thu gom hoặc xử lý rác thải. Tuy nhiên, Norcal  vẫn là đối thủ chính của CWS khi họ dự thầu ở cả 2 hạng mục trong khi Garden City chỉ tham gia đấu thầu thu gom rác. Lợi điểm lớn nhất của CWS chính là giá bỏ thầu thấp nhất.

Tham khảo hồ sơ đấu thầu của 3 công ty, có thể thấy CWS chiếm ưu thế tuyệt đối về giá. Trong hạng mục thu gom rác, Garden City đưa ra mức 17.902.000 USD, Norcal: 17.269.000 USD và CWS:13.508.000 USD. Ở hạng mục xử lý rác, Norcal đưa ra mức giá 25.140.000 USD trong khi con số CWS đưa ra chỉ ở mức 15.162.000 USD. Trong một cuộc phỏng vấn trên Calitodays News, David Dương nói rõ rằng việc ủng hộ cho CWS thắng thầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân thành phố San Jose. Bởi lẽ, nếu Norcal thắng thầu, cư dân thành phố sẽ phải trả thêm 25% phí rác thải so với mức giá họ đã trả trong vòng 5 năm qua.

Thắng lợi của David Dương được xem là chiến thắng lớn, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt tinh thần đối với nhiều thương gia Việt hiện đang sinh sống và làm ăn ở San Jose. Hơn nữa, công ăn việc làm của con em người Việt ở CWS được đảm bảo. Nói như David Dương: "Chúng tôi không thể thua vì như thế sẽ làm mất "chân đứng" của cộng đồng hơn 100.000 người Việt ở San Jose".

Sau khi thắng thầu, nhà triệu phú này đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đối với những người đồng hương đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ CWS. Đây cũng là một ví dụ sinh động về tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau để cùng tồn tại và phát triển của người Việt tại hải ngoại.

* 1979: David Dương sang Mỹ định cư ở California.

* 1981: Cùng các thành viên khác trong gia đình thành lập Công ty Cogido Recycling, chuyên thu gom giấy tái chế.

* 1990: Bán Cogido Recycling với giá 3 triệu đô, sau đó, thành lập Công ty CaliforniaWaste Solution, chuyên thu gom và tái chế rác tại San Francisco Bay Area. Với tư cách là con trai trưởng trong gia đình, David Dương nắm vị trí tổng giám đốc.

* 1992: CWS trúng thầu thu gom và xử lý rác ở thành phố Oakland. Về sau CWS mở rộng quy mô hoạt động khắp Bắc Cali. CWS có 4 nhà máy chế biến rác ở Mỹ và 1 nhà máy ở Philippines. Đến nay, CWS có chi nhánh ở Oakland, San Jose, Sacramento, Conta Costa và Solano. Công ty ngày càng ăn nên làm ra và David Dương được mệnh danh là ông vua chế biến rác và phế liệu trong cộng đồng người Việt ở Mỹ.

* Từ khi Việt Nam thực hiện cơ chế đổi mới, David Dương đã trở về nước tìm cơ hội kinh doanh. Triệu phú David Dương hiện đầu tư vào dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tại TP Hồ Chí Minh trị giá 90 triệu USD có công suất xử lý 3.000 tấn rác mỗi ngày. Theo kế hoạch, tháng 3/2007, khu liên hợp này sẽ đi vào hoạt động.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.