Hà Giang: Hai vợ chồng nghèo và 3 đứa con bị căn bệnh ác tính

31/08/2006 22:54 GMT+7

Một gia đình (đang sinh sống tại tổ 1, thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) có tới 3 đứa con mắc bệnh ác tính về đường máu, đang rất cần sự quan tâm, san sẻ của cộng đồng.

Sau ngày cưới của anh Vi Văn Chương và chị  Đặng Thị Oanh một năm, chị Oanh sinh đôi 1 trai 1 gái là cháu Vi Thái Hòa, Vi Kim Chung trong sự vui mừng khôn xiết của cả gia đình. Gần 3 năm sau, chị Oanh lại sinh đôi 2 cháu Vi Quang Huy và Vi Thúy Hằng.

Hai vợ chồng anh Chương đều không có việc làm ổn định, đất  canh tác được bố mẹ cho thì chẳng đáng là bao. Vì vậy, để có tiền nuôi các con, anh chị đã không nề hà làm bất cứ việc gì mà bà con lối xóm thuê mướn. Thế nhưng, khi cuộc sống bắt đầu có một chút hy vọng thì cũng là lúc tai họa ập đến với gia đình anh chị. Chỉ trong hai tháng, lần lượt 3 trong 4 đứa con của anh chị bị phát hiện mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, là một trong những bệnh ác tính về đường máu. Đầu tiên là cháu Vi Kim Chung, sau đó là hai cháu Vi Quang Huy và Vi Thúy Hằng. Trước đó khá lâu, cháu Vi Kim Chung đã có những biểu hiện như thường xuyên chảy máu cam, nóng sốt. Nhưng vì quá túng bấn nên anh chị đã không đưa cháu đi khám bệnh. Vì vậy, đến khi phát hiện thì bệnh tình của cháu đã rất nặng. Hiện nay, cháu đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương với sự chăm nom của ông bà ngoại. Còn cháu Vi Quang Huy, sau khi điều trị tại bệnh viện tỉnh một thời gian không thuyên giảm, bệnh viện đã có giấy chuyển về tuyến trung ương nhưng vì gia đình không thể lo được tiền nên đành để cháu ở nhà.

Từ khi biết các con mắc bệnh hiểm nghèo, anh Chương thì cố sức "cày" để kiếm tiền nuôi các con bệnh nhưng sức lực cũng chỉ có hạn. Còn chị Oanh phải ở nhà để chăm sóc hai đứa con ốm yếu. Hình như nỗi bất hạnh luôn rình rập, đeo đẳng gia đình bé nhỏ này. Chỉ mới năm ngoái thôi, chị phải vào viện mổ u nang buồng trứng. Hai cháu Huy và Hằng tuy 5 tuổi nhưng trông chỉ như đứa trẻ lên 3. Cháu Huy bị bệnh nặng nhất. Khắp người bé Huy xuất hiện những vết bầm tím dưới da, cháu thường kêu đau đầu và bị sốt cao. Suốt ngày chị phải ôm con vào lòng để làm dịu đi những cơn đau hành hạ cháu. Còn cháu Hằng, bệnh chưa phát nặng nên không làm vướng víu chị nhiều.

Hiện nay, gia đình chỉ còn cháu Vi Thái Hòa là chưa có biểu hiện gì bệnh tật. Nhưng chị Oanh bảo cũng đang chần chừ chưa cho cháu đi xét nghiệm vì... sợ lại tìm thấy bệnh. Bởi đã mắc phải căn bệnh quái ác này thì vô phương cứu chữa. Dù gia đình rất nghèo nhưng hai cháu Hòa, Chung đều rất ngoan, học giỏi.  Hằng ngày, cháu Hòa vẫn tự chèo mảng đi học. Ngoài giờ học, cháu giúp bố mẹ công việc nhà, trông em.

Với bệnh tình và hoàn cảnh hiện nay, vợ chồng anh Chương rất cần sự san sẻ của bạn đọc để giúp những đứa trẻ của họ vượt qua nỗi bất hạnh quá sớm.

Phương Hoa - Hùng Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.