Afghanistan sẽ "mất nước" vì thuốc phiện

04/09/2006 00:21 GMT+7

Quốc gia dẫn đầu thế giới về trồng cây thuốc phiện năm qua đã tăng thêm 59% diện tích trồng cây thuốc phiện, đó là tuyên bố của Chánh thanh tra về phòng chống ma túy của LHQ tại một cuộc họp báo ở Kabul.

Theo báo cáo của Cơ quan chuyên trách lĩnh vực này của LHQ, chỉ tính riêng vụ thu hoạch vừa qua, đất nước này đã sản xuất 6.100 tấn thuốc phiện, đủ để chế biến 610 tấn chất ma túy đủ để cung cấp cho nhu cầu của 1/3 con nghiện trên thế giới, số liệu của LHQ cho biết.

"Cây thuốc phiện hiện diện gần như khắp các tỉnh ở Afghanistan, chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp", Antonio Maria Costa, Chánh thanh tra của LHQ về phòng chống ma túy và tội phạm, cho biết. Các quan chức LHQ cảnh báo rằng cùng với nó, các vụ buôn lậu ma túy cũng đang làm suy yếu Chính phủ Afghanistan. Ở một vài tỉnh phía Nam, mọi việc đã vượt ra khỏi vòng kiểm soát. Báo cáo của LHQ gồm ảnh chụp qua vệ tinh và nghiên cứu thực địa cho thấy diện tích trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan là 407.700 ha, tăng 59% so với năm ngoái - 257.000 ha. Năm 2005, 450 tấn ma túy đã được tiêu thụ trên toàn thế giới và 90% trong số đó đến từ Afghanistan. Ông Costa cáo buộc các quan chức của Afghanistan từ các nghị sĩ cho đến cảnh sát đều dính líu hoặc bảo kê cho các hoạt động buôn lậu ma túy ở nước này. Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cảnh báo việc trồng thuốc phiện và buôn lậu ma túy đang lên mức báo động ở Afghanistan sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ và biến nước này thành nơi trú ẩn an toàn của các phần tử khủng bố trên khắp thế giới. (AFP)

N.Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.