Đà Nẵng: Hơn 800 hộ dân sống trong ô nhiễm

07/09/2006 10:24 GMT+7

Hơn 800 hộ dân (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) phải sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng vì bụi xi măng và nước thải từ những doanh nghiệp trong KCN Hòa Khánh... Đã có nhiều đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng suốt 3 năm nay, cũng đã có nhiều đoàn xuống kiểm tra, lập biên bản, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy.

Hơn 800 hộ dân ở khu vực Quang Thành 4A (Hòa Khánh Bắc) đều kinh hãi lắc đầu khi nhắc đến khói bụi ô nhiễm từ nhà máy xi-măng Cosevco. Khói bụi dày đặc hơn cả sương mù, tối đến nhà nhà lại đóng kín cửa không dám ra ngoài để tránh ô nhiễm. Trong khoảng thời gian đêm xuống đến rạng sáng, những hộ dân xung quanh khu vực này đều phải “hứng” bụi, vì đó là khoảng thời gian mà không có cơ quan chức năng nào có thể đến thanh kiểm tra. Bụi khói xi măng gây ô nhiễm bầu không khí của cả khu vực này, người dân chỉ biết kêu trời.

Không chỉ bụi khói xi-măng, cũng ở khu vực này, những hộ dân tổ 65, hằng ngày còn hứng chịu thêm tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ việc một nhà máy sản xuất ván ép của công ty TNHH Phong Nha đóng tại 27 Bùi Chát (P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) thải chất thải là hóa chất độc hại ra hệ thống cống lộ thiên của khu vực này. Những cống lộ thiên này đi len lỏi vào các khu dân cư đang sinh sống, rồi mới ra hệ thống cống chính. Nước thải là hóa chất được dùng trong quá trình xử lý mối mọt cho ván ép, rất nguy hiểm khi chảy lộ thiên trong khu dân cư, thậm chí thấm vào đất, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân khu vực này. Khi chúng tôi có mặt tại khu vực này, đã tận mắt chứng kiến hệ thống nước cống vàng quánh, cộng với mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Không chỉ vậy, cám cưa ép có trộn lẫn hóa chất bay mù mịt, cộng với khói và chất thải đen nghịt vào những khoảng thời gian cao điểm của nhà máy.

Người dân đã làm không biết bao nhiêu lá đơn để phản ánh cùng cơ quan chức năng, và mức độ ô nhiễm của khu vực này cũng đã được phòng Tài nguyên môi trường quận xác nhận, xử lý vi phạm hành chính nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề chấm dứt.

Mặc dù trước đó, công ty đã ký cam kết với phòng Tài nguyên môi trường quận sẽ xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm, cam kết sẽ đăng ký đạt tiêu chuẩn chất lượng chậm nhất là vào ngày 30/7, đồng thời, cũng khắc phục tình trạng ô nhiễm như nâng chiều cao ống khói, không thải nước thải chưa xử lý vào khu dân cư đường Bùi Chát, nhưng đến nay (đầu tháng 9), khói bụi và nước thải vẫn không ngừng len lỏi vào các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu vực.

Nước thải của công ty Phong Nha ra hệ thống cống lộ thiên

Một điều đáng bàn là việc công ty Phong Nha hoạt động trong khuôn viên công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân, thuộc khu công nghiệp Hòa Khánh, nhưng ban quản lý các khu công nghiệp không hề biết, vì lễ ký kết diễn ra trong thời điểm nào công ty không thông báo cùng BQL.

Trên thực tế, qua kiểm tra, công ty Phong Nha không thực hiện đúng thủ tục đầu tư vào KCN. Chẳng hạn, không có giấy chấp thuận của BQL KCN, chưa thực hiện các thủ tục về quy hoạch xây dựng, lao động theo quy định với các doanh nghiệp hoạt động trong KCN.

Trước tình hình công ty thiếu tuân thủ quy định về môi trường, phòng Tài nguyên môi trường quận Liên Chiểu đã kiến nghị mức xử phạt hành chính từ 1,5 đến 3 triệu đồng, và gia hạn, đến ngày 26/9, nếu công ty chưa có bản đăng ký đạt tiêu chuẩn chất lượng môi trường thì đề nghị UBND quận đình chỉ hoạt động của công ty. Người dân vẫn phải tiếp tục đợi và sống trong ô nhiễm.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.