Bằng chứng mới về vụ khủng bố 11/9

08/09/2006 23:56 GMT+7

Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã được al-Qaeda chuẩn bị như thế nào? Đoạn video vừa được Đài truyền hình al-Jazeera của Qatar công bố đã tiết lộ một phần kế hoạch đó.

Lâu nay, thế giới chỉ biết đến thảm kịch 11/9 sau khi nó đã xảy ra. Những chi tiết khác, chẳng hạn như quá trình lên kế hoạch khủng bố của mạng lưới al-Qaeda, thì hầu như không có thông tin nào rõ ràng. Đoạn băng video mà al-Jazeera công bố lần đầu tiên vào hôm 7/9 đã cung cấp hình ảnh của trùm khủng bố O.bin Laden và những tên không tặc tham gia vụ tấn công ngày 11/9. Đây là đoạn phim đầu tiên mô tả cảnh al-Qaeda đã chuẩn bị cho đòn khủng bố kinh hoàng đó như thế nào.

Al-Jazeera cho biết đoạn video dài tới 90 phút nhưng họ chỉ phát có 3 phút. Trong đoạn phim, bin Laden xuất hiện với vai trò tổng tư lệnh, lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo cầu nguyện cho những tên không tặc hoàn thành nhiệm vụ. "Tôi muốn tất cả các bạn cầu nguyện cho họ và cầu xin Thượng đế giúp họ thành công, giúp họ đánh đúng mục tiêu, giúp bước chân họ vững vàng và trái tim họ đập mạnh mẽ", bin Laden nói. Trùm khủng bố đội chiếc khăn trắng và choàng áo sẫm màu, đứng giữa một đám người, một vài kẻ đeo mặt nạ và rất nhiều kẻ mang vũ khí tự động. Theo al-Jazeera thì cảnh phim này được thực hiện tại Afghanistan vài tuần trước vụ khủng bố đẫm máu tại Mỹ ngày 11/9/2001.

Ngoài bin Laden, xuất hiện trong đoạn phim còn có Mohammed Atef, thủ lĩnh quân sự al-Qaeda thời bấy giờ và đã bị tiêu diệt tại Afghanistan hồi năm 2001, cùng R.bin al-Shaiba, đồng chỉ huy vụ khủng bố 11/9. Hai sát thủ người Ả Rập là Hamza al-Ghamdi và Wael el-Shehri cũng có mặt. Al-Ghamdi và el-Shehri là những tên đã ngồi trên hai chiếc máy bay đâm vào Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) ở New York. Theo al-Jazeera thì những kẻ khủng bố ngoài việc được huấn luyện kỹ thuật điều khiển máy bay và tấn công từ trên không còn được huấn luyện các đòn đánh tay không và giả mạo tài liệu. Trong đoạn video, người ta thấy đích thân bin Laden cùng một vài nhân vật cộm cán khác trực tiếp hướng dẫn kỹ năng khủng bố cho các tay súng.

Cũng trong ngày 7/9 vừa qua, al-Jazeera còn phát một đoạn video nữa, trong đó A.al-Muhajir - tân thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq - lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo chống Mỹ. Al-Muhajir là nhân vật kế thừa A.al-Zarqawi, kẻ đã bị tiêu diệt tại Iraq hồi tháng 6 vừa qua. Trong cuộn băng, al-Muhajir nói rằng "dòng máu trong người chúng ta vẫn chưa nguội. Lưỡi gươm của chúng ta vẫn còn khát máu. Hãy giết người Mỹ". Toàn những từ ngữ man rợ và điên cuồng.

Những cuộn băng vừa được công bố cùng thông điệp đe dọa mà phó tướng al-Qaeda A.a-Zawahiri truyền đi vài ngày trước đó đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, quân khủng bố có thể đang âm mưu thực hiện một vụ tấn công đẫm máu ở đâu đó. Đã 5 năm trôi qua kể từ sự kiện 11/9, mối đe dọa khủng bố vẫn rình rập mọi lúc, mọi nơi.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.