Phòng chống tham nhũng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch thương mại

10/09/2006 01:05 GMT+7

Ngày 9/9/2006, Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ ba (SOM III) và các cuộc họp liên quan tại TP Đà Nẵng và thị xã Hội An (Quảng Nam) tiếp tục với các cuộc họp: Nhóm chỉ đạo đối thoại hóa chất (CDSG); phiên cuối các cuộc họp: Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP), Tiểu ban Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn (SCSC), Nhóm chuyên gia về mua sắm chính phủ (GPEG); Nhóm chuyên gia về đầu tư (IEG). Trong đó, hai cuộc họp thu hút sự chú ý của các đại biểu và báo giới là: Đối thoại Công - tư về chống tham nhũng và Đối thoại về hóa chất.

Chống tham nhũng và bảo đảm minh bạch trong giao dịch thương mại là một chủ trương của các nhà lãnh đạo và Bộ trưởng APEC, vì các tệ nạn này tác động nghiêm trọng đến môi trường đầu tư và làm tăng chi phí giao dịch của doanh nghiệp trong các nền kinh tế. Giáo sư Keith E.Handerson, thuộc Đại học Luật Washington, Trưởng ban Tư vấn với kinh nghiệm 13 năm tham gia công tác chống tham nhũng, cho rằng: "4 nước là Georgia, Mexico, Rumania và Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng ngạc nhiên theo báo cáo của WB và IMF. Việt Nam và Ấn Độ theo báo cáo trên đã đạt được những tiến bộ bước đầu đáng hoan nghênh nhưng nhiều khó khăn vẫn còn ở phía trước...".

Tại châu Á, báo cáo trên cho thấy: Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đã chứng tỏ được nỗ lực bảo vệ các nhà đầu tư; Việt Nam và Philippines đã thực hiện việc đăng ký kinh doanh qua mạng, cấp phép kinh doanh trong thời hạn 1 tuần và Việt Nam cũng được đánh giá cao khi đưa ra luật phá sản, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn và các tương trợ tư pháp khá tốt... Tại diễn đàn, kinh nghiệm chống tham nhũng của Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã được giới thiệu. Theo Phó tổng Thanh tra chính phủ Vũ Phạm Quyết Thắng, thông qua đối thoại này, các nền kinh tế đang phát triển sẽ "kêu gọi sự đóng góp của khu vực tư nhân để xác định các bước đi tiếp theo tiến tới xóa bỏ tham nhũng và bảo đảm minh bạch trong các giao lưu thương mại".

Liên quan đến hội nghị của nhóm chỉ đạo đối thoại về hóa chất đang diễn ra, bà Sushan Demirjian, Giám đốc phụ trách thương mại Hội đồng hóa học Hoa Kỳ cho biết, ngành sản xuất hóa chất hiện chiếm 10% giá trị trong giao dịch thương mại thế giới với giá trị mỗi năm khoảng trên 200 tỉ USD. Cuộc đối thoại trong khuôn khổ APEC lần này nhằm tìm ra những trở ngại trong kinh doanh giữa người sản xuất với các nền kinh tế, xây dựng khuôn khổ pháp luật trong kinh doanh toàn cầu, việc dán nhãn hiệu các hóa chất nguy hiểm... trong mục tiêu chung là bảo vệ môi trường bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo đảm an toàn cho con người.

TTXVN - Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.