Phim "Cán bộ nhà nước": Nóng hổi cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng

15/09/2006 23:08 GMT+7

Vào lúc 22h ngày 18/9, VTV1 sẽ bắt đầu phát sóng tập 1 bộ phim truyền hình Trung Quốc mang tên Cán bộ nhà nước (dài 29 tập), được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trương Bình do Công ty điện ảnh nghệ thuật Thích Vạn Đạt - Bắc Kinh sản xuất.

Bộ phim là câu chuyện về cuộc đấu tranh không mệt mỏi của những cán bộ Nhà nước trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, loại bỏ cái xấu để xây dựng một đất nước Trung Hoa phồn thịnh và phát triển. Chống tham nhũng, đấu tranh để loại trừ cái xấu ra khỏi xã hội vốn là đề tài quen thuộc song cũng không kém phần hấp dẫn của phim truyền hình  Trung Quốc trong thời gian gần đây. Và Cán bộ nhà nước một lần nữa cho chúng ta thấy rõ nét về bộ mặt xã hội Trung Hoa trong quá trình làm sạch đất nước, đồng thời một lần nữa khẳng định tài nghệ của các nhà làm phim Trung Quốc.

Một bên là những đảng viên luôn hết lòng vì dân, dành hết tâm huyết vào việc xây dựng thành phố Đặng Giang phồn thịnh mà tiêu biểu là Phó thị trưởng kiêm Phó bí thư Hà Trung Dân, một bên là những cán bộ biến chất, tha hóa nhân cách bởi những đồng tiền không trong sạch mà đại diện là Uông Tư Kế, Lưu Thạch Bối, Dương Tử Quý...; một bên là cái đẹp, cốt cách trong sạch, một bên là cái xấu, lũng đoạn Nhà nước... Hai tuyến nhân vật đại diện cho thiện-ác luôn đối đầu nhau, triệt tiêu lẫn nhau. Và trong cuộc đối đầu đó, cái đẹp được tôn vinh, nhân cách của những đảng viên trong sạch tỏa sáng. 

Poster phim Cán bộ nhà nước (Ảnh: T.L)

Dung dị và gần gũi, một vấn đề không mới, một kết thúc được dự đoán trước, thế nhưng bộ phim không hề làm khán giả nhàm chán, bởi các nhà làm phim đã khai thác được cái mới trong diễn biến câu chuyện, trong những tiểu tiết đời thường nhưng không hề tầm thường - vốn là thế mạnh của phim truyền hình Trung Quốc! 

Với sự hóa thân tài tình của Vương Chí Văn - diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc từng được khán giả Việt Nam yêu thích qua các vai diễn chính trong phim Hắc Băng, Hãy để tình yêu làm chủ, nhân vật Hà Trung Dân hiện lên một cách giản dị, mộc mạc và chân thành; không khô khan, xa cách như trong tưởng tượng của khán giả, lột tả được phẩm chất tốt đẹp của một cán bộ Nhà nước trong thời đại mới. Bộ phim còn hấp dẫn người xem bởi yếu tố thực tế rất gần với đời sống xã hội, phim khai thác một đề tài rất được dân chúng quan tâm là sự thăng quan tiến chức, diễn tiến của quá trình “mua quan bán chức”, mua chuộc cử tri của một bộ phận cán bộ Nhà nước biến chất. Bộ phim đã thành công trong bối cảnh Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang quyết tâm giảm thiểu tình trạng tham nhũng vốn đang là quốc nạn không chỉ của Trung Quốc.

29 tập phim có ý nghĩa không chỉ ở Trung Quốc mà có lẽ còn là bài học mang tính thời sự đối với Việt Nam khi mà chúng ta đang kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới loại trừ tiêu cực, tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội...

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.