Và theo quy định của UBND huyện Chợ Gạo thì không chỉ xe gắn máy mà các loại xe khác cũng bị thu phí: xe ô tô các loại thu 500.000đ/năm và các phương tiện cơ giới khác thu 200.000 đồng/năm. Thậm chí, có những loại xe không được phép lưu hành (như xe lam) cũng được chính quyền xã thu 200.000 đồng rồi cho lưu thông ở các tuyến đường nông thôn.
Nhưng không chỉ thu "phí" từ xe ô tô, xe gắn máy, ngày 31.8.2006 Phó chủ tịch UBND xã Long Bình Điền (Chợ Gạo) Đào Văn Thanh còn ký thông báo "mở rộng" thêm diện thu: mỗi doanh nghiệp trên địa bàn phải đóng góp xây dựng giao thông nông thôn năm 2006 bằng 50% mức thuế phải nộp trong một tháng!
Theo phản ảnh của người dân, cho dù gọi là "vận động" đóng góp, nhưng nếu từ chối không nộp thì sẽ không được chính quyền xã xác nhận các loại giấy tờ, đặc biệt là giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất. Trao đổi với báo chí ngày 19.9, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Chợ Gạo thừa nhận "đúng là có chuyện đó". Nhưng theo ông Dũng thì chỉ có một số ít người do "không tự nguyện đóng góp" nên buộc lòng chính quyền phải làm như vậy mà thôi. Một cán bộ công tác trong ngành thuế Tiền Giang nhận xét ông chưa hề thấy loại phí nào "kỳ cục"như "phí xe gắn máy" mà huyện Chợ Gạo đang thu. Theo ông, việc các xã tự đặt ra các khoản "phí" như vậy để lấy tiền của dân là trái với quy định của Nhà nước về phí và lệ phí.
Cũng theo phản ảnh của dân thì tại thị trấn Chợ Gạo còn có một con đường mà người dân gọi là "đường quan huyện", do lẽ huyện đã cho thi công một con đường dài chừng 200m, rộng hơn 4m, bằng nguồn tiền vận động người dân đóng góp, nhưng chủ yếu để phục vụ cho gia đình ông Bùi Văn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, vì con đường đó là lối duy nhất vào... nhà ông Thành (?!).
Hoàng Phương
Bình luận (0)