Vụ không tặc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ phạm dọa nổ tung máy bay

05/10/2006 17:50 GMT+7

Kẻ không tặc không hề có bất kỳ một loại vũ khí nào trong tay nhưng vẫn vào được buồng lái và khống chế thành công phi công.

Sau khi chiếc Boeing 737 của hãng Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh xuống sân bay Brindisi (Ý) và toàn bộ 113 người trên máy bay đã an toàn, các nhân viên phi hành đoàn đã kể lại những gì đã xảy ra trên chuyến bay trắc trở.

Cơ trưởng M. Gokalp cho biết chẳng bao lâu sau khi chiếc máy bay cất cánh khỏi Tirana (Albania) với lịch trình đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), tên không tặc đã nhào vào buồng lái và dọa sẽ làm nổ tung máy bay nếu tổ lái không chịu chuyển hướng máy bay đến Ý.

“Lợi dụng lúc tiếp viên trưởng vào buồng lái để hỏi xem chúng tôi có yêu cầu gì không, tên khủng bố xông vào. Tôi đã cố hết sức để đẩy hắn ra nhưng không thể vì hắn rất to lớn”, cơ trưởng Gokalp kể.

Ông nói tiếp: “Hắn bảo rằng động cơ duy nhất đứng sau hành động của hắn chính là gởi cho Giáo hoàng một thông điệp và sau đó hắn sẽ đầu hàng cảnh sát. Hắn bảo nếu hắn không chuyển tải được thông điệp của mình, 3 người bạn ngồi ở đuôi máy bay sẽ kích hoạt quả bom mà họ mang theo”.

Chính quyền Ý thông báo kẻ không tặc tên Ekinci, 27 tuổi, muốn được tị nạn chính trị ở Ý và chỉ hành động một mình trong khi Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ lại bảo rằng có 2 người đàn ông khác dính líu vào vụ này và một trong hai là Mehmet Ertas.

Khi cơ trưởng gởi tín hiệu khẩn cấp cho trạm kiểm soát không lưu, tên không tặc đã yêu cầu ông gởi tín hiệu không tặc. Thủ phạm sau đó khai nhận rằng y đã hiểu được các tín hiệu này nhờ học trên internet.

Các hành khách kể lại 20 phút sau khi máy bay cất cánh, họ được thông báo rằng sân bay Istanbul đang gặp sự cố kỹ thuật nên máy bay sẽ đáp xuống Ý. Chính nhờ thế mà đã không xảy ra tình trạng hoảng loạn trên máy bay.

Chỉ đến khi chiếc Boeing hạ cánh xuống sân bay Brindisi (miền Nam nước Ý), hành khách mới hiểu chuyện gì xảy ra khi thấy có rất nhiều binh lính đang triển khai ở đây.

Riêng thủ phạm đã bắt tay và xin lỗi cơ trưởng trước khi đầu hàng. Y cũng kịp quay sang hành khách mà nói: “Tôi xin lỗi tất cả. Chào tạm biệt”

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.