Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi trung niên

11/10/2006 18:46 GMT+7

Phụ nữ, với thiên chức bẩm sinh là một người mẹ, người vợ – thường chỉ chú tâm đến việc chăm sóc cho chồng, con và những người thân xung quanh mình mà ít để ý đến bản thân.

Họ thường cảm thấy quá bận rộn đến mức không có nhiều thời gian quan tâm đến việc ăn uống. Vì vậy, thực phẩm ăn nhanh thường là món họ ưa dùng.

Thực phẩm ăn nhanh chứa rất nhiều calorie, vừa không mất nhiều thời gian chế biến lại vừa cho cảm giác no nhanh. Tuy nhiên, loại thực phẩm này rất ít chất dinh dưỡng khác ngoài calorie, và chính điều này giải thích vì sao rất nhiều phụ nữ ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ chỉ vì một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn.

Một chế độ dinh dưỡng tốt chỉ có thể có được nhờ một thực đơn cân bằng. Ăn đúng, ăn đủ là điều hết sức quan trọng.

Chế độ ăn cân bằng bao gồm đa dạng các sản phẩm từ: lúa gạo, thịt cá và rau quả. Đặc biệt, cần uống đủ nước, ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày và phải nhiều hơn con số này nếu bạn có tham gia các môn thể thao hay thực hiện các bài tập vận động. Việc duy trì đều đặn các bữa ăn cũng rất quan trọng trong giữ gìn và bảo vệ sức khỏe. Bỏ bữa ăn sáng, ăn 2 bữa dồn một dẫn tới việc cơ thể không đủ năng lượng để làm việc và học tập, kém tập trung và không hiệu quả. Ăn uống thất thường trong một thời gian dài không chỉ dẫn đến giảm cân mà còn làm suy giảm sức khỏe do nguồn năng lượng bị cắt giảm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ ở tuổi 45 nên có thời gian vận động thể chất khoảng 30 phút mỗi ngày và một chế độ ăn thích hợp gồm: 150g ngũ cốc, ½-2 chén rau, ½-2 chén trái cây, 3 ly sữa, thịt và đậu khoảng 130g, 5 muỗng cà phê dầu, thêm mỡ và đường tổng cộng khoảng 195 calories. Đối với những người có luyện tập một môn thể thao trong khoảng 30-60 phút mỗi ngày thì cần tăng cường thêm thịt, đậu, dầu ăn, ngũ cốc sao cho lượng calo cung cấp cho cơ thể tổng cộng khoảng 265 calories.

Phụ nữ ở tuổi 55, con số tương ứng là 130 và 195 calories.

Ngũ cốc, rau xanh và trái cây là những loại thực phẩm cơ bản cung cấp vitamin, khoáng chất và các loại carbohydrate (tinh bột và chất xơ) mà cơ thể cần. Chất béo, đặc biệt là chất béo no từ mỡ động vật, cholesterol, đường và muối, thực phẩm chế biến sẵn là những loại thực phẩm nên tránh, nhất đối với phụ nữ ở lứa tuổi trung niên. (Healthywomen)

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.