Công ty QLCTĐT Đà Lạt: Nợ bảo hiểm xã hội gần 670 triệu đồng

13/10/2006 10:34 GMT+7

* Nợ lương công nhân hàng trăm triệu đồng Theo số liệu đối chiếu nộp BHXH và BHYT thì từ đầu năm đến nay, công ty Quản lý Công trình đô thị (QLCTĐT) Đà Lạt còn nợ BHXH TP Đà Lạt trên 668 triệu đồng của hơn 640 lao động.

Chính việc nợ này mà quyền lợi chính đáng của người lao động bị ảnh hưởng vì không được giải quyết các chế độ.

Trong vài tháng qua, trên 25 trường hợp cán bộ công nhân viên của công ty QLCTĐT Đà Lạt bị ốm đau, thai sản… nhưng BHXH TP Đà Lạt đành từ chối giải quyết chế độ vì công ty còn nợ BHXH. Mới đây, anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1966) - một cán bộ kỹ thuật của công ty qua đời vì bệnh nhưng vẫn chưa biết phải giải quyết thế nào?!

Ông Nguyễn Bình - Giám đốc BHXH TP Đà Lạt cho biết: "Dù không muốn nhưng theo quy định, BHXH phải tạm ngưng giải quyết chế độ cho người lao động của công ty vì họ còn nợ BHXH. Việc này BHXH thành phố đã báo cáo cấp trên chờ ý kiến giải quyết". Ông Bình cho biết thêm đây là số nợ lớn nhất và lâu nhất trên địa bàn thành phố mà BHXH TP Đà Lạt gặp phải.

Giải trình vấn đề này, lãnh đạo công ty QLCTĐT Đà Lạt cho biết: "Do đặc thù là một doanh nghiệp công ích nên hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị phụ thuộc vào nguồn vốn của ngân sách. Nhưng đến nay, ngân sách thành phố chưa có kinh phí để thanh toán khối lượng đã thực hiện cho công ty nên công ty chưa có nguồn để chuyển trả số tiền còn nợ BHXH". Và lãnh đạo công ty đề nghị BHXH TP Đà Lạt cho công ty được nộp chậm khoản nợ trên cho đến khi nào ngân sách thành phố thanh toán tiền cho công ty (?!). Vậy không biết đến bao giờ người lao động của đơn vị này được hưởng quyền lợi?

Không chỉ nợ BHXH, từ cuối năm 2005, công ty QLCTĐT Đà Lạt phải vay nợ để trả lương… chậm cho người lao động. Lương tháng 6 thì tháng 8 mới nhận, lương tháng 7 thì tháng 9 mới nhận và lương tháng 9 thì mới tạm ứng mỗi người 500 ngàn đồng...

Được biết, trong hoạt động của mình cũng do nợ quá hạn ngân hàng (khoảng hơn 2 tỷ đồng) nên trong thời gian qua khi thành phố chuyển kinh phí cho công ty, ngân hàng đã giữ lại để thu nợ, ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, thành phố phải can thiệp để người lao động được nhận lương. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: "Thành phố không có gì khó khăn về tiền bạc. Công ty QLCTĐT là một đơn vị vừa họat động công ích vừa hoạt động kinhh doanh, nhưng do công ty không làm rõ và đầy đủ các thủ tục để quyết toán. Để giải quyết vấn đề, công ty nên tách rõ phần nào thuộc công ích, phần nào thuộc lĩnh vực kinh doanh, như vậy sẽ thuận lợi hơn trong lĩnh vực tài chính. Sắp tới thành phố sẽ rà soát, mời các ngành và tỉnh họp bàn cách giải quyết".

Nhóm PV Đà Lạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.