Độc đáo đồ Handmade

17/10/2006 20:17 GMT+7

Gần tới sinh nhật mình, Cẩm Hương (ĐH Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội) được cô em gái hứa hẹn tặng bà chị ưa làm điệu một món quà bảo đảm độc đáo, không đụng hàng. Suốt mấy ngày em gái đóng cửa phòng hì hụi chế tác cái gì đó rất bí mật. Tới khi mở ra, món quà thật ưng ý: một tấm thiệp độc đáo do tự tay cô em cắt dán, vẽ vời và chiếc vòng cổ hạt cườm cũng do cô tự tay xâu kết, rất hợp với bộ váy cưng mà Hương mới "tậu" về. Cùng lứa tuổi teen, cô em không khó để nhận thấy cả hai cùng là "tín đồ" của trào lưu chơi hàng handmade (làm bằng tay).

Cá tính...

Còn với những cô bạn không có "hoa tay" để có thể tự mình tạo nên những "phụ trang" xinh xinh, độc đáo để làm điệu cho mình, đã có rất nhiều cửa hàng phục vụ đồ handmade bán sẵn. Nào là vòng hạt gỗ, hạt đá tự xỏ, túi xách, giày dép làm bằng tay, quần áo thêu tay... Đúng là thời của cá tính lên ngôi!

Cũng đúng thôi, khi ở những người trẻ tuổi nhu cầu khẳng định cái tôi độc đáo của mình luôn rất lớn, khi hàng hóa sản xuất hàng loạt tràn lan các shop không còn quá hiếm để phải đi lùng, và các thượng đế trẻ tuổi khôn ngoan cũng không còn muốn hành hạ túi tiền của mình thì những món đồ độc đáo, cá tính với giá "chấp nhận được" dĩ nhiên là sự lựa chọn ưu tiên. Để tạo ra cái độc đáo trong món đồ, người làm ra nó đã phải

Ở các nhà văn hóa đều thường xuyên mở các lớp có thể giúp các bạn gái thỏa niềm vui sáng tạo cùng với đồ handmade như các lớp làm thiệp, làm hoa đất, hoa voan, kết hột bẹt, kết cườm, thêu... Từ chỉ học chơi cho biết, nhiều bạn đã cứng tay nghề và bắt tay vào làm đồ handmade để kinh doanh. Ở TP.HCM, bạn có thể tìm tới các lớp học ở địa chỉ sau: Nhà văn hóa Thanh niên (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1); Nhà văn hóa Phụ nữ (192 Lý Chính Thắng, Q.3).
bỏ ra kha khá công sức và tâm huyết để thể hiện cho ra cái cá tính riêng của mình, còn người sử dụng thì cảm thấy món đồ đó dường như là để dành riêng cho mình vậy. Nếu bạn khéo tay, sự thú vị này sẽ được nhân đôi khi cả người làm ra lẫn người sử dụng đều là một: chính bạn!

Bị hút vào trào lưu này nhiều nhất, có lẽ là các bạn nữ trẻ. Nghĩ cũng phải, sẵn tài khéo tay, con gái có thể nghĩ ra được bao nhiêu món đồ làm đẹp cho chính mình và bạn bè. Với vài chục ngàn mua đá, cườm ngoài chợ, bạn đã có thể có vài gói mang về nhà, tha hồ mà sáng tạo kiểu dáng. Nhiều bạn máu mê kinh doanh còn "làm ăn" bằng cách đưa hình chụp sản phẩm của mình trên các diễn đàn mua bán trên mạng để quảng cáo. Để ý một chút, bạn sẽ thấy hầu như ở gần các trường cấp 3, đại học nào cũng có tới vài cửa hàng bán đồ handmade, nhiều cửa hàng có cô chủ nhí kiêm luôn nhân viên bán hàng, vui vẻ vừa làm vừa tư vấn chọn kiểu và làm sản phẩm luôn theo yêu cầu của những vị khách cũng trẻ như mình.

...Và lãng mạn

Cùng với nhạc rap, hip-hop đang ngày một lớn mạnh và sự trở lại của trào lưu rock rộng rãi hơn trong giới trẻ, thời trang đường phố cũng có thêm nhiều sắc màu và sự kết hợp vui nhộn. Một buổi chiều lang thang dạo phố, bạn sẽ không khó để gặp những người trẻ tuổi quần xệ, áo thùng thình và đầu quấn khăn; hoặc quần xé, áo pull đen "hầm hố" và tóc túm... Đặc biệt, trong những đêm nhạc, sự xuất hiện của cả một đám đông với phong cách ăn mặc na ná như nhau dễ khiến bạn hoa mắt. Khi cùng bị hút vào một phong cách, dấu ấn riêng của từng cá nhân phụ thuộc tài "chơi" phụ kiện, trang sức của mỗi người. Tuy nhiên, không phải chỉ vài năm gần đây đồ handmade mới hút hồn giới trẻ. Nhiều năm trước, giới sinh viên "tiền bối" cũng đã "phải lòng" quần jeans mài, xé tua rua, hoặc xé rách cả đường dài rồi "vá víu" lại bằng một chuỗi kim băng đảm báo gió lùa thoáng mát!


Những con thú ngộ nghĩnh cuốn bằng tay với chất liệu giấy dùng làm quà tặng rất dễ thương - Ảnh: N.Ánh

Mùa đông năm ngoái, Hà Nội vào đợt lạnh cao điểm trong vòng nhiều năm trở lại, người dân ra đường ai ai cũng "kín cổng cao tường" nào áo ấm thật dày, găng tay, mũ len, khăn quàng cổ chẳng dám lơ là. Nhiều người có tuổi ngạc nhiên khi thỉnh thoảng bắt gặp một vài cô nàng tuổi mới lớn trông cực kỳ hiện đại và sành điệu trên những chiếc xe tay ga đời mới, khi dừng lại đợi bạn trên phố thì đứng bắt chéo đôi bốt cao cổ rồi rút trong túi xách ra cuộn len nhoay nhoáy tay đan. Đợt đó Hà Nội đang rộ lên "làn sóng" đan khăn, đan mũ len tặng "người thương"!

Trong lĩnh vực tình cảm, đồ handmade với dấu ấn cá nhân cực kỳ đậm nét càng tỏ ra không hề lép vế giữa thời hiện đại. Thu Ngân, một du học sinh ở Anh quốc bật mí một trong những sở thích của mình là... viết thư tay cho cô bạn thân và hình dung cô bạn ấy tung tẩy chạy dọc khắp hành lang, tay cầm lá thư phương xa khoe với bạn bè. Và đa số các bạn nữ vẫn ấn tượng hơn với một lá thư tình viết tay. Ngoài "nội dung" hiển hiện trong đó, với đồ "handmade" này các nàng còn có thể trổ tài xem nét chứ đoán tính cách, tình cảm - điều mà những lá thư đánh máy hoặc gửi qua e-mail đã bị bộ gõ giấu kín như bưng!

Ngọc Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.