Mở rộng kênh đào Panama

22/10/2006 22:43 GMT+7

Hôm qua 22.10, người dân Panama đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý về dự án mở rộng kênh đào nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Theo những cuộc thăm dò mới nhất, 70% trong tổng số 2,1 triệu cử tri nước này sẽ ủng hộ dự án mở rộng trị giá 4,2 tỉ euro do chính phủ của Tổng thống Martin Torrijos đề xuất.

Lý do chính cho việc nâng cấp kênh đào Panama là để nó thích ứng với thế hệ các tàu biển siêu lớn vượt quá khả năng đón nhận của các âu tàu hiện nay. Ngay vào thời điểm bây giờ, do quá tải, tàu bè vẫn phải xếp hàng nhiều ngày trời, dài hàng cây số mới vượt qua được eo biển. Được biết, gần 5% khối lượng hàng hóa buôn bán của thế giới được vận chuyển qua con kênh dài 80 km này.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama dự tính chỉ cần tăng mức thu phí hằng năm lên 3,5% là đủ trang trải một nửa tổng chi phí mở rộng. Số tiền còn lại sẽ huy động từ các khoản vay quốc tế. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường phản đối việc mở rộng kênh vì nó sẽ lấy mất đất nông nghiệp của dân nghèo, trong khi phe đối lập cảnh báo về nguy cơ tham nhũng, thất thoát từ siêu dự án này.

V.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.