Xì-căng-đan hài cốt trước thềm bầu cử Mỹ

24/10/2006 00:04 GMT+7

Dù đã ra lệnh tiếp tục tìm kiếm thi hài nạn nhân trong vụ 11/9, chính quyền New York vẫn không ngừng ngay việc thi công tòa nhà Tự do trên nền tháp đôi cũ. Những tranh cãi mới đây có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua vào Quốc hội của phe Cộng hòa.

Hơn 1 tháng sau lễ tưởng niệm lần thứ 5 ngày xảy ra sự kiện khủng bố 11/9, Hãng AP đưa tin các công nhân đã tìm thấy nhiều mẩu hài cốt được cho là của nạn nhân trong vụ khủng bố tại một ống cống. Phát hiện này đã làm chấn động dân Mỹ, đặc biệt là những người mất thân nhân, bạn bè khi Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) bị tấn công vào năm 2001. Họ yêu cầu chính quyền New York ngừng ngay việc thi công tòa nhà mới để tiếp tục việc khai quật. Chị R.Tallon có người thân là nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9, lên tiếng: "Chúng tôi yêu cầu hãy ngừng ngay việc thi công tại Ground Zero. Tôi là một người mẹ... và xương, răng, tóc, da hay mắt của các con đều vô giá đối với tôi". Có đến 1.100 gia đình của nạn nhân vụ 11/9 chưa bao giờ nhận được bất kỳ mẩu thi hài nào của người thân. Đây không phải là lần đầu tiên hài cốt của các nạn nhân được tìm thấy sau khi chiến dịch tìm kiếm kết thúc vào năm 2002. Đầu năm nay, các công nhân xây dựng đã phát hiện 74 mảnh xương nằm lẫn lộn với thiết bị làm mái nhà ở khu kế bên WTC.

Đến hôm qua, hơn 100 mẩu hài cốt đã được tìm thấy trong đợt mới nhất. Phó thị trưởng New York E.Skyler, người chịu trách nhiệm trong chiến dịch tìm kiếm hài cốt nạn nhân 11/9, cho biết 12 ống cống ngầm khác đã được xác định và các nhân viên đã tiến hành việc tìm kiếm từng bước một. Những khu vực này đều đã bị đóng cửa và hầu như không hề được chính quyền thành phố kiểm tra sau sự kiện 11.9. Ông Skyler nói rằng tiến trình xây dựng tòa nhà mới tại Ground Zero không hề gây cản trở đến việc tìm kiếm thi hài và do đó vẫn sẽ được tiếp tục. Điều này làm tăng thêm sự căm phẫn trong lòng những người thân như C.Wolf. Anh đã mất người vợ yêu thương cách đây 5 năm và cho đến nay vẫn mong muốn một cách vô vọng sẽ tìm được thi hài của vợ. Wolf chỉ trích: "Hành động của họ chứng tỏ việc truy tìm hài cốt chỉ là chuyện thứ yếu so với chuyện xây tòa nhà mới".

Một số người kêu gọi nhà chức trách hãy thành lập một tổ chức có đủ phẩm chất để tham gia khai quật, tương tự như tổ chức đang thực hiện việc truy tìm hài cốt lính Mỹ trong các cuộc chiến trước đây. Họ cũng chất vấn chính phủ tại sao công cuộc tìm kiếm hài cốt vẫn chưa được hoàn thành. Nếu không giải quyết thỏa đáng, Thị trưởng M.Bloomberg, thuộc đảng Cộng hòa, có thể hứng chịu hậu quả. Vụ việc này cũng có thể khiến niềm tin của dân Mỹ vào chính phủ do đảng Cộng hòa lãnh đạo giảm sút trong thời điểm cuộc bầu cử Quốc hội đã cận kề.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.