Bi kịch "chồng ngoại"

23/10/2006 22:01 GMT+7

Thượng tuần tháng 10/2006, tại TAND tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi đã được nghe tâm sự của những người làm công tác có liên quan đến lĩnh vực hôn nhân gia đình. Những câu chuyện kể dưới đây không gì khác hơn mục đích để giúp những ai lập gia đình tránh được những bi kịch…

1. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Thúy đã có nhiều năm làm công tác xét xử lĩnh vực hôn nhân - gia đình song có một phiên xử "ly hôn" liên quan đến người nước ngoài diễn ra vào tháng 8/2001 nhưng đến nay bà vẫn nhớ như in. Bởi vụ án quá đặc biệt.

Nguyên đơn là chị H, sinh năm 1982, ngụ phường 4, thị xã Cao Lãnh còn bị đơn là ông Lin Cheng K., sinh năm 1928, người Đài Loan. Tìm hiểu nhau chừng 3 tháng, cô H. và ông K. tiến tới kết hôn vào ngày 9/1/2001. Sau đám cưới, họ lên TP.HCM rồi sang Đài Loan vui "tuần trăng mật". Quá trình chung sống những ngày đầu hai người cũng cảm thấy hạnh phúc nhưng sau đó mâu thuẫn phát sinh nhanh do bất đồng ngôn ngữ, tính cách, phong tục, tập quán... Đầu tháng 3/2001 (tức là sau chưa đầy 2 tháng cưới xin) hai vợ chồng đồng ý làm "Bản thỏa thuận ly hôn", bắt đầu sống ly thân. Tháng 4/2001 quay về Việt Nam và 2 tháng sau đó, cô H. chính thức gửi đơn ra TAND tỉnh Đồng Tháp xin ly hôn. Nhận định của HĐXX: "Bà H. và ông K. có một khoảng cách về tuổi tác nên dẫn đến mục đích hôn nhân không đạt được. Đời sống chung không thể kéo dài, vì ông bà không thể hàn gắn được. Do đó nên chấp thuận cho bà H. được ly hôn...".

Tìm hiểu chóng vánh, cưới, sống chung chưa được 2 tháng, mối tình xuyên quốc gia này đã sớm đường ai nấy đi. Hai người không có con chung, không tài sản chung nên việc phân xử cũng không quá phức tạp. "Chồng lớn hơn vợ 54 tuổi. Lúc cưới, chú rể đã 73 tuổi, còn cô dâu mới 19 tuổi thì làm sao hòa hợp được. Hôn nhân như thế không bi kịch mới là chuyện lạ!" - thẩm phán Thúy thở dài.

2. Phó chánh án Hà Văn Thượng lại kể về một "bi kịch" khác, xảy ra tại xứ Tháp Mười, quê ông. Chuyện rằng, có một người cha nông dân ham đổi đời nên đã không ngần ngại gả con gái tuổi mới đôi mươi cho ông con rể Đài Loan lớn tuổi hơn cả cha vợ với hy vọng "nó cho tiền cất căn nhà tường". Trước ngày cưới, chàng rể hứa như “đinh đóng cột”: "ba mượn tiền xây nhà trước đi, rước vợ qua bển rồi con gửãi ngay tiền về, đừng lo". Vay nóng cất nhà tường gần 200 triệu đồng, đám cưới rình rang nở mặt nở mày với chòm xóm. Dâu rể tạ từ làng quê nước lũ lên máy bay gửi lại bao lời đường mật cho hai đấng sinh thành. Sang xứ người, thiên đường đâu chưa thấy, cô dâu phải đối diện một sự thật bẽ bàng: chồng đã có 2 đời vợ, con cái nheo nhóc ở tận trong đồng. Cô dâu trẻ hóa thành "oshin" và lời hứa giúp cha vợ trả lại tiền cất nhà tường tại Việt Nam đã bị xù ngay tắp lự. Cô dâu giờ lâm cảnh "đi cày" để trả nợ cho khoản cưới ngày nào. Nhận ra sự thật phũ phàng, ông bà già vùng lũ chỉ còn biết đấm ngực bán gấp mấy công ruộng để trả nợ cất nhà. Con gái thì giờ biền biệt phương xa, nước mắt lưng tròng, biết khi nào gặp lại?

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.