Ăn rau để giúp bộ não trẻ trung

25/10/2006 11:07 GMT+7

Những người ăn 2 khẩu phần rau/ngày có khuynh hướng sở hữu một bộ não trẻ hơn 5 năm so với người cùng tuổi hiếm khi hoặc không hề ăn rau. Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu do các chuyên gia thuộcTrung tâm y tế của Trường đại học Rush (Mỹ) thực hiện.

Những loại rau có lá xanh thẫm như cải xoăn tỏ ra hiệu quả hơn cả trong việc giúp người lớn tuổi duy trì trí óc minh mẫn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến kết quả tuyệt vời kể trên có thể là do trong rau có chứa nhiều vitamin E, một loại chất chống oxy hóa được cho là có khả năng chống lại những hóa chất gây hại cho tế bào do chính cơ thể sản sinh ra.

Nhìn chung, rau chứa nhiều vitamin E hơn các loại quả, vốn không có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí não theo như kết quả trong cuộc nghiên cứu kể trên.

Nhiều người cũng có thói quen ăn rau chung với các loại chất béo có lợi (chẳng hạn như dầu salad trong món rau trộn), khiến cho hiệu quả càng tăng cao. Những loại dầu này có tác dụng giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra, chất béo có lợi cũng giúp giữ cho hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở mức thấp và giúp cho các mạch máu thông suốt. Cả 2 điều này đều có lợi cho trí não.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên gần 2.000 người ở độ tuổi từ 65 trở lên. Những ai ăn 2 khẩu phần rau/ngày giảm thiểu được quá trình suy giảm trí não 40% so với nhóm ít khi hoặc không bao giờ ăn rau.

Đoan Nhật (Theo AP)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.