Natalie Portman - Viên pha lê trong suốt

04/11/2006 15:18 GMT+7

Khán giả mê điện ảnh chắc hẳn không thể quên gương mặt đẹp mê hồn của nữ hoàng Padme Amidala trong loạt siêu phẩm của đạo diễn George Lucas: Star War từ năm 1999 đến mùa hè 2005. Xuất hiện liên tục từ phần 1 đến phần 3 của Star War, Natalie Portman - cô gái đến từ thánh địa Jerusalem của Do Thái được mệnh danh là Audrey Hepburn của thế kỷ 21.

Những cây bút phê bình điện ảnh của Hollywood ví von rằng Natalie Portman là ngôi sao có sắc đẹp của Julia Roberts, trí thông minh của Jodie Foster - viên ngọc quý của kinh đô điện ảnh Mỹ. Mới 12 tuổi, Natalie đã có dịp thử sức trước ống kính qua phim The Professional. Thời gian đó, cha cô luôn theo sát con gái, hạn chế tối đa những tiếp xúc không cần thiết nhằm tránh cho Natalie không phải nghe những lời thô tục của nhân viên đoàn làm phim. Sau phim này, bằng tài năng diễn xuất thiên phú, Natalie nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn bậc thầy như Woody Allen, Michael Mann, Tim Burton... và tham gia một loạt phim: Heat (1995), Beautiful Girls (1996), Everyone Says I Love You (1996), Mars Attacks (1996), Anywhere But Here (1999)...

Đang nổi danh, bỗng dưng Natalie bỏ tất cả để quay lại trường đại học theo nguyện vọng của ông nội đã trăn trối lúc hấp hối. Ngôi trường cô thi vào là đại học lừng danh của thế giới: Harvard. Chính giáo sư môn luật Alain Dershowitz đã nhận xét rằng Natalie là một trong số ít sinh viên xuất sắc nhất mà ông từng giảng dạy. Cô đã lấy bằng cử nhân hạng xuất sắc ngành tâm lý tại Harvard. Năm 2002, khi còn là sinh viên, Natalie nhận lời tham gia Star War I và cô dễ dàng thành công với vai diễn George Lucas đã giao. Tiếp theo đó là hàng loạt bộ phim nổi đình đám tại Hollywood: Star War II, III, Cold Mountain, Closer, V for Vendetta... Năm 2004, sau thành công của Closer, Natalie quyết định dùi mài kinh sử một lần nữa. Cô sang tận quê hương Jerusalem để theo học đại học trong 6 tháng, nghiên cứu về lịch sử Israel, lịch sử đạo Hồi, học cả tiếng Hebrew (Do Thái).

Natalie tâm sự: "Tôi không muốn mất gốc. Để hiểu rõ hơn cội nguồn, tôi phải nói được tiếng mẹ đẻ". Cô là kết quả duy nhất của mối tình giữa bác sĩ Avner và nghệ sĩ Shelly. 3 tuổi, bé Natalie cùng gia đình sang Mỹ lập nghiệp với mong ước sau này nối nghiệp y của bố. Thông minh, nói thạo 6 thứ tiếng: Anh, Do Thái, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và cả Nhật, Natalie đã làm không ít người tròn xoe mắt ngạc nhiên, thán phục. Lần tham gia phim V for Vendetta tại Berlin, Natalie nói chuyện với dân địa phương khiến những nhân viên người Đức trong đoàn phim rất quý mến. Cô còn chấp nhận cạo trọc đầu để thể hiện đúng tính cách nhân vật Evey, chống lại bọn khủng bố. Đây là vai diễn đầy gai góc, cá tính của Natalie. Trong 3 ngày đầu trình chiếu, V for Vendetta đã mang về hơn 25 triệu USD. Với cái đầu trọc, Natalie Portman không "xấu" đi mà còn được rất nhiều khán giả mến mộ vì dám hy sinh cho nghệ thuật.

Natalie không hề xuất hiện ở bất cứ trang web khiêu dâm hay những bức ảnh "nóng bỏng" nào trên các tạp chí. Cô bước vào thế giới hào nhoáng của Hollywood với 4 không: không khỏa thân, không có trang web - ảnh sex, không scandal tình ái, không phẫu thuật thẩm mỹ. Natalie thú nhận không thích những vai diễn lấy thân xác để thu hút khán giả. Cô đã từng từ chối đóng nhiều phim rất nổi tiếng như American Beauty, Lolita... chỉ vì nhân vật nữ phải cởi bỏ quần áo. Tuy nhiên khi tham gia Closer, vào vai một vũ nữ thoát y, Natalie buộc phải khỏa thân một số đoạn và sau này cô đề nghị đạo diễn Mike Nichols cắt bỏ những cảnh quá hot. Với vai diễn trong phim này, Natalie được đề cử Quả cầu vàng và Oscar cho giải diễn viên phụ xuất sắc nhất.


Natalie trong thời gian đóng phim V for Vendetta

Sự nghiệp thăng tiến nhưng Natalie Portman sống khá ẩn dật. Đám paparazzi "thất nghiệp" vì không săn được tấm ảnh ăn chơi đàn đúm nào của cô. 14 năm đứng trong thế giới hào nhoáng, Natalie chưa bao giờ có scandal. Cô sống như một nữ tu, ăn chay trường từ năm 8 tuổi. "Tôi không thấy vui khi vào vũ trường hay tham dự những buổi dạ tiệc bóng bẩy. Thời gian rảnh tôi thích nằm nhà xem tivi hay đọc sách. Học múa balê, hát nhạc jazz, chơi đàn piano cũng là những thú vui của tôi".

Tuy nhiên gần đây giới báo chí tung tin hấp dẫn: Natalie từng cặp kè với tay "sát gái" Jake Gyllenhaal khi bắt gặp hai người thân mật với nhau bước ra từ nhà hàng The Spot Pig ở New York, trên tay Natalie còn cầm bó hoa của gã "cao bồi" vừa tặng. Cả hai người sau đó đã phủ nhận tin đồn này. Rồi một thông tin khác cho rằng Natalie "thân" với đại gia xứ sương mù Nat Rothchild khi cô tham gia phim The Other Boleyn Girl ở London. Nat Rothchild là người thừa kế tập đoàn ngân hàng Rothchild với số tài sản ước tính 500 triệu bảng.


Bên Gyllenhaal

Trả lời câu hỏi điều khó khăn nhất đối với ngôi sao thành danh là gì, Natalie Portman nhìn nhận: "Đó là việc tự bảo vệ bản thân. Tôi nghĩ rằng điều khó nhất là giữ mình trước mọi cạm bẫy khi còn quá trẻ với quá nhiều sự lựa chọn". Năm 2006, Natalie Portman tham dự 3 phim: Goya's Ghosts, The Other Boleyn Girl và V for Vendetta, trong đó để vào vai Evey, cô phải bỏ 6 tháng vào thư viện ở London thu thập kiến thức, tập nói giọng bản ngữ. Đạo diễn James McTeigue nhận xét: "Chỉ cần ngồi với cô ấy 30 giây thôi, bạn sẽ bị hấp dẫn không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn cả sự thông minh hiếm thấy".

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.