Liên hiệp quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

09/11/2006 18:32 GMT+7

Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) đã bỏ phiếu yêu cầu Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận lên Cuba với 183 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Đây là lần thứ 15 liên tiếp, LHQ thông qua nghị quyết chống lại lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba, vốn đã kéo dài suốt 45 năm nay.

“Cuộc chiến tranh kinh tế mà Mỹ gây ra đối với Cuba, cuộc chiến dài nhất và tàn nhẫn nhất từng được biết đến, đủ để kết luận rằng đây là hành dộng diệt chủng và hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế cũng như hiến chương LHQ”, Ngoại trưởng Cuba Felipe Roque phát biểu trước Đại hội đồng LHQ.

Đoàn đại biểu các nước đã vỗ tay vang dội khi kết quả bỏ phiếu được hiện lên trên bảng điện tử. Cùng với Mỹ, các nước tán đồng lệnh cấm vận bao gồm Israel và 2 đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương là Marshall Islands và Palau.

Phiên bỏ phiếu diễn ra sau khi Đại hội đồng bác bỏ một dự luật bổ sung của Úc, vốn cho rằng các biện pháp chống Cuba của Mỹ được thực hiện dựa trên “các mối quan ngại có cơ sở về tình trạng thiếu dân chủ và tự do chính trị kéo dài ở Cuba”. 

Được biết Mỹ bắt đầu cấm vận Cuba sau sự kiện Cuba đẩy lùi cuộc tấn công do CIA hậu thuẫn vào Vịnh con heo năm 1961. Dưới thời Tổng thống Bush hiện nay, lệnh cấm vận của Mỹ càng xiết chặt.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.