Thúc đẩy lộ trình tự do hóa thương mại

14/11/2006 23:31 GMT+7

Tiếp tục các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị các bộ trưởng và lãnh đạo các nền kinh tế APEC, hôm qua 14/11 Hội đồng Tư vấn kinh doanh (ABAC) tiếp tục nghị trình hoàn tất các báo cáo nhằm mục tiêu thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư trong khối và chuẩn bị cho hội nghị APEC năm sau ở Úc.

Nội dung được đặc biệt chú trọng là phát triển khu vực tư nhân, tạo điều kiện liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với các công ty đa quốc gia... Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kêu gọi xây dựng một khu vực tự do hóa mậu dịch rộng lớn nhằm giải quyết các rào cản làm gia tăng chi phí khiến việc đầu tư kinh doanh trong khu vực trở nên phức tạp hơn. Mặc dù các thỏa thuận song phương và đa phương về khu vực thương mại tự do ngày càng phát triển trong khu vực (ít nhất 50 thỏa thuận tự do thương mại đã thành lập hoặc đang đàm phán) nhưng một khu vực tự do hóa thương mại rộng lớn bao trùm khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn chỉ mới manh nha. ABAC cũng thúc giục lãnh đạo các nền kinh tế APEC mạnh tay hơn nữa trước nạn hàng hóa nhập lậu, chuẩn hóa quy trình thủ tục hải quan, đưa ra các kế hoạch tốt hơn để đối phó với các bệnh dịch có khả năng gây nguy hiểm cho toàn thế giới như cúm gia cầm. 

ABAC đã gửi khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tập trung vào việc thúc đẩy Vòng đàm phán Doha, bình ổn thị trường năng lượng, phát huy các thỏa thuận thương mại minh bạch, thúc đẩy thuận lợi hóa và tự do hóa thương mại, đầu tư trong khu vực. Các thành viên ABAC sẽ có phiên đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo APEC vào ngày 18/11 để trình bày các mối quan tâm và sáng kiến của ABAC vì sự phát triển chung của khu vực.

Cố vấn cao cấp của Ban thư ký ABAC Úc, Ken Waller, đánh giá cao vai trò tổ chức của nước chủ nhà APEC Việt Nam. Ông cho biết khôi phục các Vòng đàm phán Doha là trọng tâm hàng đầu của các đại biểu. Để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với các tập đoàn đa quốc gia, theo ông Gordon W.Chu, thành viên ABAC Canada,  SME có vai trò là xương sống của nền kinh tế các nước, do đó mỗi nền kinh tế thành viên cần phải chuẩn bị nhiều bước như đơn giản hóa luật lệ đầu tư, luật kinh doanh trong nước để công việc kinh doanh được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Trung Bình - Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.