Mẹ bị suy giáp có ảnh hưởng đến con?

01/12/2006 15:06 GMT+7

Hỏi: Tôi 30 tuổi, chưa mổ bướu cổ lần nào. Trước khi sinh tôi đi kiểm tra nội tiết, TSH là 4,23 mU/l, bác sĩ kê thuốc nhưng tôi không uống. Sau sinh tôi đi kiểm tra lại TSH là 100 mU/l, bác sĩ kết luận tôi bị suy giáp. Vậy liệu con tôi sau này cũng bị thiếu hoc mon hay bị bệnh giống mẹ không? Hiện nay tôi đang cho con bú, tôi có nên uống thuốc không và nếu uống có ảnh hưởng đến con không? (Nguyễn Thúy Hà)

Đáp: Hocmon TSH là một loại hóc môn hướng giáp do thùy trước của tuyến yên tiết ra, có tác dụng kích thích tổng hợp và giải phóng hocmon có iode của tuyến giáp. Các trường hợp suy chức năng thùy trước tuyến yên dẫn đến giảm tiết hocmon TSH và tiếp đó làm giảm tiết hocmon của tuyến giáp (thiếu hoặc không đủ hocmon tuyến giáp cho cơ thể). Trường hợp suy tuyến giáp do nguyên nhân từ tuyến yên gọi là suy tuyến giáp thứ phát hay suy tuyến giáp do suy tuyến yên.

Suy chức năng tuyến yên có thể do nhiều nguyên nhân: sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến yên, do giảm hocmon vùng dười đồi hay nhiều khi không rõ nguyên nhân. Trong đó trường hợp của bạn cần lưu ý tới bệnh Sheehan là bệnh suy tuyến yên chức năng sau đẻ, do khi có thai tuyến yên to ra nhưng lượng máu cung cấp lại không đủ dẫn đến tình trạng thiếu máu tuyến yên tương đối. Thể suy chức năng tuyến yên sau đẻ dẫn đến lượng hocmon TSH giảm và gây nên tình trạng suy chức năng tuyên giáp thứ phát do suy tuyến yên như đã nói ở trên.

Suy chức năng tuyến giáp có 3 thể chính: suy tuyến giáp trong giai đoạn bào thai và tuổi sơ sinh, suy tuyến giáp ở tuổi thanh thiếu niên, suy tuyến giáp ở tuổi trưởng thành. Một trong những nguyên nhân suy tuyến giáp trong thời kì bào thai và sơ sinh là từ người mẹ, đó là trường hợp giảm hocmon tuyến giáp của người mẹ trong thời kì có thai và cho con bú. Như vậy nếu bạn bị suy chức năng tuyến giáp do nguyên nhân từ tuyến yên thì rất có thể con bạn cũng bị ảnh hưởng, song bệnh này có thể điều trị và dự phòng được bằng thuốc điều trị đặc hiệu bổ sung lượng thyroxin cần thiết. Tùy theo mức độ và căn nguyên bệnh có thể bổ sung cho mẹ hay cả trẻ sơ sinh nếu trẻ có những dấu hiệu của sự thiếu hụt hocmon tuyến giáp.

Vì vậy, bạn cần đi khám chuyên khoa để xác định đúng nguyên nhân tình trạng bệnh của mình cũng như được sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.