Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay

08/12/2006 00:13 GMT+7

Nhân đọc bài Nâng cao chất lượng giáo dục: Phải xóa bỏ triệt để lối học "bú mớm" của tác giả Thu Hồng (đăng trên Báo Thanh Niên, ngày 23.11.2006) tôi xin góp một vài ý kiến để chúng ta có thể cùng trao đổi.

Thứ nhất: Việc xóa bỏ lối học "bú mớm" cần phải thực hiện như thế nào? Mức độ thực hiện ở từng cấp học ra sao? Phải chăng chúng ta có thể thực hiện một cách triệt để ở tất cả các cấp học - từ phổ thông cho đến cao đẳng, đại học?

Nếu thực hiện ở bậc học phổ thông, liệu rằng với đặc điểm và khả năng tư duy của lứa tuổi học sinh, các em có thể tự nghiên cứu và rút ra bài học cho mình hay không?

Thứ hai: Với khối lượng kiến thức, nội dung chương trình quy định của Bộ GD-ĐT như hiện nay, liệu chúng ta kêu gọi "xóa bỏ lối học bú mớm" có khả thi hay không?

- Đối với cấp học phổ thông: Thầy và trò sẽ phải làm gì và làm như thế nào để có thể bảo đảm "đi đúng tiến độ" theo chương trình đã quy định?

- Đối với cấp học giáo dục nghề nghiệp và đại học: Qua trao đổi với một số đồng nghiệp ở nhiều bộ môn khác nhau, tôi nhận thấy rằng với chương trình quy định hiện hành, chúng tôi cũng chỉ dám áp dụng phương pháp nhằm tăng cường khả năng tư duy của sinh viên, học sinh, tăng cường quá trình tương tác sư phạm giữa thầy và trò ở một số bài học, một số nội dung nhất định chứ chưa thể "áp dụng triệt để" được (không đủ thời gian).

Thứ ba: Một khi đã vận động "xóa bỏ lối học bú mớm" thì chúng ta phải gấp rút xây dựng và hoàn thiện hệ thống phương pháp đánh giá chất lượng cho phù hợp.

Một điều chắc chắn là không thể dùng cách đánh giá như trước đây được nữa. Nếu chúng ta thực hiện thay đổi phương pháp dạy học (PPDH) mà lại không thay đổi phương pháp đánh giá (PPĐG) thì chẳng khác gì chúng ta không làm gì cả. Các bạn hãy hình dung rằng nếu đã thay đổi PPDH mà PPĐG vẫn như thế thì tất yếu PPDH lại phải quay trở về như cũ (sớm hoặc muộn). Nhưng nếu làm ngược lại, chúng ta thay đổi PPĐG thì tự nhiên sẽ kéo theo sự thay đổi PPDH, người dạy buộc phải có PPDH mới nhằm đáp ứng cho PPĐG kia. Khi nói ra điều này, tôi hoàn toàn không có ý rằng chúng ta cần thay đổi PPĐG trước (!).

Là một người cũng đã nhiều năm giảng dạy, tôi luôn luôn trăn trở và suy nghĩ về những vấn đề trong nền giáo dục nước ta hiện nay. Trên đây là vài dòng suy nghĩ của cá nhân xin được cùng đóng góp cho chuyên mục. Trân trọng!

Thạc sĩ Đặng Trung Kiên
(dangtrungkien…@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.