Nhà trường theo "chỉ tiêu", học sinh lớp 6 phải học... đánh vần!

17/12/2006 22:20 GMT+7

Mới đây, Thanh Niên đã có bài phản ảnh về thực trạng học sinh lớp 6 của các trường THCS tại Thừa Thiên - Huế phải "tăng ca" đi học đánh vần. Sau bài viết, Thanh Niên đã nhận được nhiều phản ứng khác nhau từ phía các trường được nêu tên. Từ đó, chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại Trường tiểu học số 1 Kim Long (TP Huế) và trao đổi với hiệu trưởng.

Qua khảo sát tại Trường tiểu học số 1 Kim Long, trước sự chứng kiến của hiệu trưởng, chúng tôi được biết, hiện có 22 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 đọc chậm, viết chậm, trong đó có 10 học sinh khối 4 và 5. Đa phần, số học sinh này tập trung ở cơ sở 2, ngôi trường dành cho con em dân vạn đò tái định cư. Vào các buổi chiều trong tuần, các em tập trung ở văn phòng Ban giám hiệu học phụ đạo. 

L.V.T hiện đang học lớp 5/3, ba mẹ làm nghề chạy thuyền rồng phục vụ du lịch. Trình độ đọc viết của T. chỉ ngang học sinh lớp 2. Ngay câu đầu tiên của văn bản: Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, em "dịch" thành hàng hóa Huế, tỉnh Thường Thương - Huế. Đối với các từ có vần kép hoặc số có ba chữ số trở lên, T "bó tay". Trong số những học sinh được khảo sát ở cơ sở 1, L.V.N không được đưa vào danh sách 22 học sinh học bồi dưỡng. Khi đọc văn bản, N. vừa đánh vần vừa run, nhất là gặp phải những từ có phụ âm ghép. Con đường ghập ghềnh, N. viết: "con đường gặng gình".

Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Văn Ý - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Kim Long cho biết: "Trường đã từng báo cáo thật con số đọc chậm viết chậm lên trên nhưng đã bị la. Chúng tôi không giấu giếm mà thừa nhận là do những năm trước chạy theo thành tích". Chúng tôi hỏi:

* Trường THCS Nguyễn Hoàng (nơi học sinh Trường tiểu học số 1 Kim Long lên học) cho rằng, đây là lỗi của các trường tiểu học, ông nghĩ sao?

- Chúng tôi thừa nhận. Con số này (học sinh ngồi nhầm lớp - PV) kéo dài


Ông Võ Văn Ý

trong nhiều năm. Về việc này, chúng tôi không đổ lỗi cho ai cả, phát hiện ở đâu chúng tôi chịu trách nhiệm ở đó. Trường chúng tôi chỉ có học sinh đọc chậm viết chậm được lên lớp chứ không biết đọc, viết thì làm sao mà cho lên lớp được.

* Theo ông, nguyên nhân chính dẫn đến việc phải cho học sinh lên lớp một cách "bất đắc dĩ" là gì?

- Dù không có văn bản, nhưng trong các cuộc họp đều thống nhất việc học sinh đọc được thì cho lên lớp. Ngay trong bản báo cáo của Phòng Giáo dục ghi rõ, chỉ tiêu tốt nghiệp tiểu học toàn thành phố phải đạt 99,94%, những năm khác cũng như vậy. Năm 2005-2006, chương trình tiểu học toàn thành phố đạt 99,8%. Trên giao chỉ tiêu như thế nào thì dưới cũng phải thực hiện như vậy.

* Nếu Trường THCS Nguyễn Hoàng trả các học sinh "nhầm lớp" về lại trường, ông xử lý như thế nào?

- Chắc chắn chuyện này sẽ không xảy ra, dù sao trong ngành cũng phải giúp đỡ nhau chứ (!). Nếu cần, năm tới thay vì phấn đấu 80% lên lớp, chúng tôi hạ bớt xuống, làm "nền" để năm sau tốt hơn. Bây giờ, nếu học sinh không tiếp thu được, nhất quyết nhà trường sẽ cho lưu ban. Trong kỳ họp Đảng ủy lần trước, tôi cũng thẳng thắn chịu một phần trách nhiệm vì phải phấn đấu theo chỉ tiêu. Nếu học sinh lên lớp yếu, các anh (Trường Nguyễn Hoàng - PV) phải có kế hoạch bồi dưỡng thêm. Trường chúng tôi sẽ phấn đấu, sang năm nếu lỡ có một vài học sinh yếu kém thì đó là chuyện bình thường (?!).

Bùi Ngọc Long - Hồng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.