Mở bưu kiện không có mặt chủ nhân là vi phạm pháp luật

19/12/2006 23:02 GMT+7

(Nhân đọc ý kiến Mở bưu kiện để tính thuế không có mặt chủ nhân có đúng không ?, TN 17.12.2006) Theo các văn bản pháp luật hiện hành thì việc nhân viên hải quan mở bưu phẩm khi không có sự chứng kiến của người nhận là chưa đúng với tinh thần của “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông về bưu chính" thuộc Nghị định 157/2004/NĐ-CP (bạn hãy đọc tham khảo điều 3 ở bên dưới).

Điều đó đã vi phạm lĩnh vực Bảo đảm bí mật thông tin riêng. Như vậy, bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Thời hiệu khiếu nại quy định là 6 tháng kể từ sau ngày gửi (cộng thêm 3 tháng đối với người gửi hay nhận là CBCNV lực lượng vũ trang tại hải đảo hay biên giới).

* Điều 3: Bảo đảm bí mật thông tin riêng

a1. Thông tin riêng liên quan đến thư, bưu phẩm, bưu kiện được bảo đảm bí mật.

2. Việc mở, kiểm tra thư, bưu phẩm, bưu kiện chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Bưu phẩm (trừ thư), bưu kiện được mở để xử lý, gói bọc lại khi bị hư hại, vỏ bọc bị rách nát;

b) Thư, bưu phẩm, bưu kiện vô thừa nhận được xử lý theo quy định;

c) Bưu phẩm (trừ thư), bưu kiện quốc tế được doanh nghiệp mở để xuất trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi doanh nghiệp thay mặt người sử dụng dịch vụ làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Điều 4 nghị định này.

3. Việc khám xét, thu giữ thư, bưu phẩm, bưu kiện chỉ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

(Trích Nghị định 157/2004/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Bưu chính, Viễn thông về bưu chính)

Hoài Nam (hoainam...@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.