Thị trường ngoại hối: Biên độ tỷ giá ngoại tệ được điều chỉnh lên ±0,5%

02/01/2007 23:35 GMT+7

Ngày 2/1, quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về mở rộng biên độ của tỷ giá ngoại tệ từ 0,25% lên ±0,5% chính thức có hiệu lực. Như vậy, sau 5 năm biên độ cũ mới được điều chỉnh.

Một số ngân hàng nhận xét NHNN Việt Nam quyết định tăng biên độ của tỷ giá lên ±0,5% là quyết định hay nhưng tại thời điểm hiện nay là không thích hợp. Lượng USD trên thị trường vào những ngày cuối tháng 12/2006 nhiều, khiến giá USD giảm liên tục. Đây là điểm khác biệt của thị trường ngoại hối so với mọi năm.

Ngày 2/1/2007, tỷ giá USD liên ngân hàng tăng 15 đồng so với ngày 25/12/2006, ở mức 16.101 đồng/USD. Thế nhưng tỷ giá USD của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố lại bằng hoặc giảm 14 đồng, còn 16.051 đồng/USD. Đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết: "Một lượng ngoại tệ lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường Việt Nam dẫn đến nguồn cung ngoại tệ hiện nay khá dồi dào". Không chỉ vậy, nguồn kiều hối đã đem về nước khoảng 4 tỉ USD

Ông Trương Văn Phước, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN Việt Nam cho biết: "Việc mở rộng biên độ nằm trong định hướng làm cho cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn. Trước đó, NHNN cũng đã thực hiện các bước đi nhằm linh hoạt gián tiếp hệ thống tỷ giá hối đoái như việc cho phép chuyển đổi tự do giữa các ngoại tệ mạnh... Vào thời điểm hiện nay, biên độ không còn quá quan trọng trong cơ chế điều hành tỷ giá hối đoái như vài năm trước đây nữa nhưng việc mở rộng biên độ sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho các bên tham gia thị trường ngoại hối". H. Ly (ghi)

 trong năm 2006 và sẽ tăng mạnh vào thời điểm cuối năm cho thấy nguồn ngoại tệ sẽ còn tiếp tục dồi dào.

Trước ngày 1/1/2007, NHNN không dám mua lại ngoại tệ của các ngân hàng vì sợ đưa tiền ra lưu thông nhiều gây ra lạm phát, ảnh hưởng đến giá cả. Do đó, ngân hàng ôm nhiều ngoại tệ thì bị lỗ. Một phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP nhận xét, hơn 10 ngày trở lại đây, tỷ giá ngoại tệ của các ngân hàng liên tục rớt xuống mức sàn. Quy định nới rộng biên độ biến động tỷ giá lên ±0,5% vào thời điểm hiện nay không giải quyết được tình trạng cung ngoại tệ lớn hơn cầu. Ngược lại, biên độ tỷ giá nới rộng vào thời điểm hiện nay chỉ làm cho tỷ giá rớt mạnh xuống giá sàn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu và có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM nhận xét: "Nếu NHNN mở rộng biên độ trước ngày 1.1.2007 thì tình hình thị trường ngoại tệ không bị đình đốn như vậy. Tuy nhiên việc nới rộng biên độ tỷ giá tạo thuận lợi cho các ngân hàng trong việc cạnh tranh. Tình hình cung - cầu ngoại tệ hiện nay về bản chất không phải là dư thừa, cung ngoại tệ lớn hơn cầu chỉ là tình trạng nhất thời. Nếu Ngân hàng Nhà nước quyết định thả nổi tỷ giá, để thị trường quyết định tỷ giá thì càng tốt".

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.