Điều tra vụ rò rỉ đoạn phim cuộc xử tử Saddam Hussein

04/01/2007 00:32 GMT+7

Thủ tướng Iraq N.al-Maliki hôm 2/1 đã ra lệnh điều tra thủ phạm làm rò rỉ đoạn phim video quay lén cuộc xử tử ông Saddam Hussein, trong bối cảnh chính phủ nước này phải gánh chịu những chỉ trích nặng nề của quốc tế từ việc hành xử tệ bạc với cựu lãnh đạo Iraq vào giờ phút cuối.

Đoạn phim trên là một cú đánh mạnh vào những nỗ lực của Chính phủ Iraq nhằm chứng minh vụ xử tử ông Saddam là một sự thực thi pháp luật mang tính trung lập. Ông Saddam bị treo cổ tại Baghdad vào ngày 30/12/2006 vì tội đã sát hại 148 người Shiite ở thị trấn Dujail vào những năm 1980. Các đoạn băng video chính thức được công bố sau đó trong ngày không có âm thanh và không cho thấy hình ảnh thực tế về cái chết của ông Saddam.

Trong khi đó, đoạn phim quay lén bằng điện thoại di động, có thu âm, cho thấy một quang cảnh gần như là chốn địa ngục, trong đó một người đã quát ông Saddam "Đi chết đi!", còn những người khác thì nhục mạ ông Saddam bằng cách tung hô tên giáo sĩ người Shiite M.Sadr và cha của ông này, người đã bị thuộc hạ của ông Saddam sát hại. Đoạn phim có tính chất kích động không chỉ ở những lời nhục mạ lẫn nhau giữa các nhân viên thi hành án và ông Saddam được nghe rõ, mà còn ở chỗ nó cho thấy cảnh tượng khủng khiếp lúc cựu Tổng thống Iraq gục chết trên giá treo cổ.

Hôm qua, một quan chức chính phủ Iraq cho biết án tử hình đối với hai cựu quan chức dưới thời cựu Tổng thống S.Hussein sẽ được thi hành vào sáng nay, tức 5 ngày sau khi ông Hussein bị tử hình. Cùng ngày, giới chức Iraq đã bắt một quan chức bị cáo buộc quay lén cuộc xử tử ông Hussein. (Ctv.ca, AP)

H.Y

M.al-Faroon - một công tố viên chứng kiến vụ hành quyết - cho biết ông đã lên tiếng và được thu âm trong đoạn phim video. Theo đó ông dọa ngưng việc thi hành án nếu việc nhục mạ ông Saddam không chấm dứt. Ông cũng cho biết có 2 quan chức hàng đầu đã mang theo điện thoại di động dù các nhân chứng đã được lục soát kỹ trước khi đưa đến nơi hành quyết ông Saddam.

Ông Faroon nói trên Đài truyền hình TV2 của Đan Mạch rằng ông không tin là việc điều tra vụ rò rỉ đoạn phim là cần thiết nếu các quan chức trên chỉ quay phim để bán lấy tiền. Tuy nhiên, theo ông S.al-Askari, cố vấn chính trị của Thủ tướng al-Maliki, ông Maliki đã ra lệnh lập ủy ban điều tra vụ việc. S.al-Ribaki, một cố vấn khác của ông al-Maliki, tuyên bố với đài al-Hurra rằng ông hy vọng kết quả điều tra sẽ được công bố và những người đã có những hành động trên "sẽ phải trả giá".

Trong khi đó, Chính phủ Iraq hiện không những phải đối phó với các cuộc biểu tình của người Sunni ở Iraq mà còn phải đối diện với làn sóng chỉ trích quốc tế. Phó thủ tướng Anh J.Prescott hôm 2/1 tuyên bố những hình ảnh bị rò rỉ là "không thể chấp nhận", còn Vatican coi đoạn phim là một cảnh tượng "vi phạm nhân quyền". Ý tuyên bố sẽ vận động đưa vấn đề ngưng vận dụng án tử hình ra trước Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, khi được hỏi về vụ tử hình ông Saddam hôm 2/1, đã không khẳng định rõ ràng quan điểm phản đối án tử hình của LHQ khi nói rằng đó là quyết định của mỗi nước.

Mỹ đã bãi bỏ án tử hình ở Iraq sau khi lật đổ ông Saddam vào năm 2003. Tuy nhiên, Chính phủ Iraq đã khôi phục lại mức án cao nhất này vào tháng 8/2004 với mục đích ngăn ngừa tội phạm và bạo lực. Giờ đây, với việc rò rỉ những hình ảnh không hay về việc tử hình ông Saddam, họ lại đang lo ngại bạo lực tôn giáo, sắc tộc sẽ càng gia tăng ở Iraq.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.