Iraq: 2 phụ tá của Saddam Hussein sẽ bị treo cổ trong tuần này

08/01/2007 16:56 GMT+7

Phát ngôn viên của chính phủ Iraq, al-Dabbagh hôm 7/1 khẳng định việc thi hành án tử hình đối với 2 quan chức dưới thời Hussein là cựu giám đốc tình báo al-Tikriti và cựu chánh án al-Bandar sẽ được thi hành ngay trong tuần này.

Theo lời phát ngôn viên al-Dabbagh thì mặc dù chính quyền Iraq rất tôn trọng ý kiến của LHQ nhưng cũng tôn trọng những nạn nhân dưới thời Hussein và các đồng sự của ông ta.

Được biết đích thân Tổng thư ký LHQ là Ban Ki-moon trước đó đã kêu gọi xem xét lại việc treo cổ 2 cựu quan chức kể trên, vốn đã bị kết án tử hình cùng với cựu Tổng thống Hussein liên quan đến vụ thảm sát 148 người Shiiite ở làng Dujail hồi thập niên 80 của thế kỷ trước.

Ông al-Dabbagh cũng giải thích rằng lệnh thi hành án đã được ký và không có cách nào rút nó lại.

Được biết cộng đồng quốc tế đã tích cực kêu gọi chính phủ Iraq không treo cổ 2 tử tù kể trên, nhất là sau phiên tử hình đầy tai tiếng ông Hussein, trong đó ông đã bị nhục mạ một cách trắng trợn ngay trước giờ lên giá treo cổ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq N.Maliki đã phản ứng đầy giận giữ trước những lời kêu gọi này, thậm chí tuyên bố có thể sẽ xem xét lại mối quan hệ với những quốc gia chỉ trích án tử hình ở Iraq.

Ông Maliki nói rằng việc treo cổ là chuyện nội bộ quốc gia của Iraq và vì sự thống nhất của Iraq, không quên nhấn mạnh rằng ông Hussein đã được xét xử một cách công bằng.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.