Trí nhớ của giống chó Fido

09/01/2007 14:09 GMT+7

Hãy gọi tên chú chó yêu của bạn để nó có thể tưởng tượng ra gương mặt của bạn. Đó là kết luận của một nghiên cứu gần đây nhất khi cho rằng loài chó có khả năng phân tích trong đầu khi nghe lời gọi của chủ nhân nó.

Hơn 10.000 năm qua kể từ khi những chú chó nhà được thuần hóa từ tổ tiên của chúng, người bạn tốt của loài người này đã không ngừng phát triển những kĩ năng xã hội để cùng tồn tại với con người.

Khi so sánh với loài sói hay thậm chí là loài vượn, những chú cẩu có vẻ vượt trội hơn về những cử chỉ điệu bộ rất giống loài người. Đặc biệt là một vài giống chó có khả năng tìm ra chỗ giấu thức ăn. Nhà khoa học Ikuma Adachi và các đồng nghiệp ở trường đại học Kyoto, Nhật Bản cũng đã cho rằng loài chó cũng có khả năng nhận ra chân dung của nhiều người khác nhau.

Để tiến hành cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã tuyển hơn 28 chú khuyển cùng với chủ nhân của chúng.Trong mỗi lần thử nghiệm, người chủ hoặc một người nào đó quen thuộc với nó sẽ ngồi nấp sau màn hình của một máy vi tính dùng để kiểm tra cách chú chó khoảng 1m. Sau đó các nhà nghiên cứu sẽ phát một đoạn băng ghi âm mà trong đó người chủ và một người lạ sẽ gọi tên chú chó trong 5 lần thông qua hình ảnh của người nói chuyện trên máy kiểm tra. Sau đó, họ tiến hành xóa tất cả các hình ảnh trên màn hình về người chủ cũng như người lạ kia. Và camera sẽ ghi lại những phản ứng của chú khuyển.

Khi giọng nói của người chủ phát ra mà trùng khớp với gương mặt của anh ta thì chú khuyển sẽ nhìn vào màn hình trung bình là 6 giây, điều này tương tự khi giọng nói và gương mặt của người lạ là giống nhau. Tuy nhiên, nếu giọng nói là của người chủ nhưng gương mặt trên màn hình là của một người lạ (hoặc ngược lại) thì chú khuyển sẽ không chú ý vào màn hình trong khoảng 1 hay 2 giây.

Điều này được giải thích là chúng thấy một cái gì đó bất thường. Thí nghiệm tương tự cũng đã được tiến hành nhằm phân tích khả năng nhận biết khuôn mặt của trẻ sơ sinh. Adachi cũng đặt giả thuyết rằng giọng nói của người chủ đã làm xuất hiện hình ảnh quen thuộc của ông ta trong đầu những chú khuyển. Điều này dẫn tới sự lúng túng khi gương mặt của người khác xuất hiện thay vì chủ nhân nó. Adachi và các đồng nghiệp đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Tri thức Động Vật phát hành vào tháng giêng.

“Đây là một thử nghiệm hay và mang lại những điều rất thú vị” Brian Hare - nhà nhân loại học thuộc viện nghiên cứu Max Planck về sự tiến hóa của nhân loại ở Leipzig, Đức đã phát biểu. Những kết quả còn cho thấy rằng loài chó có khả năng lặp lại một số điệu bộ mang tính phức tạp của con người một cách đáng kinh ngạc. Hare cho rằng ”Chúng có hình ảnh của người chủ trong đầu, nghĩ về những hình ảnh này và thực hiện những hành động dựa trên những hình ảnh chúng thấy”                 

 TTCT (ScienceNOW Daily News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.