Chăn “bạc gà”

05/02/2007 09:22 GMT+7

Bàn tay tội lỗi của T. “sói” khéo đến mức có thể cắt lát dọc đồng xu thành hai miếng, sau đó dán hai mặt lát đó lại thành một đồng xu hoàn chỉnh với hai mặt đều là "lúa - lúa" hoặc "chùa - chùa" để chăn những con bạc gà thích chơi bạc kiểu tung đồng xu.

3h sáng tháng Chạp trời rét căm căm, đám đánh xóc đĩa lố nhố kẻ đứng người ngồi ở góc phố Tống Duy Tân - Điện Biên Phủ (Hà Nội) thỉnh thoảng lại ồ lên tiếng chửi thề, tiếng cười hô hố. Có mấy cô gái tóc xanh tóc đỏ lòe loẹt đứng chống gối thả những tờ tiền nhàu nhĩ nườm nượp vào phía bên trong sới, đánh được một vài "tiếng bạc" xem chừng có vẻ thua hết, cô nào cô nấy mặt nghệt ra tiếc nuối rồi í ới vẫy xe ôm bỏ đi.

Cứ như vậy, đám này bỏ đi lại có đám đi đêm khác sà vào. Không vị khách nào thắng, đơn giản vì kẻ đang cầm cái kia là T. “sói", "nghệ nhân" cờ bạc bịp đã có hơn chục năm tuổi nghề.

Cả khu phố chả ai lạ gì T. “sói", gã hàng xóm của tôi. Mới ngoài 30 tuổi, mặt mũi sáng sủa nhưng có một quá khứ đầy thành tích bất hảo, bị pháp luật sờ gáy từ bé với đủ các thứ tội. Ra tù, hắn chọn nghề cờ bạc bịp lặt vặt để mưu sinh, loanh quanh ở phố, gia đình nào có ai máu mê đỏ đen đều ít nhất một lần là nạn nhân của hắn.

Hắn bịp từ bài tây, chắn cạ, xóc đĩa rồi đến cả trò búng đồng xu năm nghìn xấp ngửa gọi là "chùa-lúa" mới xuất hiện thời gian gần đây hắn cũng bịp được tuốt như có ma thuật. Làm trò mèo quanh nhà mãi thành "nổi tiếng" nên hắn thất nghiệp nghiêm trọng, dạt mất hút về khu vực gần hồ Hoàn Kiếm hành nghề.

Cứ đến cuối năm, hắn trở lại hành sự ngay gần nhà "cho an toàn", kiếm chác từ "khứa" lạ là những kẻ vãng lai đi chơi đêm đủ thành phần, không tha một ai. Cách đây cả tháng, tôi dậy tập thể dục lúc sớm thấy hắn tay xẻng tay xà-beng hì hục đào lỗ giữa vỉa hè, xi măng cát sỏi vương vãi xung quanh. "Mày lại làm cái trò gì đấy, định hướng thiện trồng cây giữa đường đấy à?" - tôi biết thừa hắn đang làm gì nhưng cứ hỏi bỡn cợt. Hắn ngước mắt lên cười hềnh hệch giả lả: "Bác cho em xin, em kiếm chác tết nhất một tý rồi em lượn".

Miệng nói, tay làm, hắn cắm cúi khoét tiếp cái hố vuông chằn chặn rất cẩn thận. Xin được giải thích rằng cái việc hắn đang làm là đào hố chôn các cục nam châm cỡ lớn phục vụ trò xóc đĩa bịp. Cả dãy vỉa hè cứ khoảng chục mét hắn lại đào tung lên chôn một cục nam châm rồi lại lát gạch lại như cũ.

T. “sói" phải làm sớm cả tháng trước "mùa làm ăn" cuối năm như vậy vì sau vài tuần, thời gian sẽ làm những vết trát xi-măng nhìn cũ đi như không có gì thay đổi, nếu trời đổ mưa rêu mọc xanh rì thì càng tốt, rất khó bị phát hiện. Để đối phó với những con bạc nào ngờ là có gian lận, hắn chôn nam châm ra nhiều chỗ khác nhau dọc vỉa hè đề phòng nếu trường hợp "gà" cảm thấy không thoải mái thì chuyển ra chỗ khác chơi cho "xanh chín" (không có bịp bợm - PV).

Trò bịp này khá cũ với những "con nhang đệ tử" sành sỏi món đỏ đen, thế nhưng hắn vẫn áp dụng ngon lành được với "gà". Hắn bảo đào bới gần cả tuần mới "bao vây" được hết địa bàn. Đây mới chỉ là công đoạn một. Công đoạn hai là sản xuất ra những "quân thửa". T “sói" bóc làm hai những quân bài Tây, phủ vào giữa một lớp bột sắt siêu mịn rồi dùng máy cán hạng nặng dán ép lại, tiếp theo hắn dùng nam châm điện công suất lớn hút những cây bài đó cho đến khi có từ tính.

T. “sói" phân loại, đánh dấu những cây bài nhiễm từ theo cực Bắc, Nam để có thể cắt ra được những bộ vị mà hắn gọi là muốn "chẵn thì chẵn", muốn "lẻ thì lẻ". Khi chơi với những con bạc "kém thông minh", đánh xóc bình thường, khi sắp hạ đĩa hắn chỉ việc đảo bộ bát đĩa bên trong có những con vị phù thủy đó qua vị trí viên nam châm dưới đất thì "tiếng bạc" sẽ theo ý muốn, phần thắng ắt về tay T. “sói".

Những bộ bài như vậy hắn cũng sản xuất ra cả thùng rải khắp các hàng quán đêm xung quanh. Những "con gà" nếu lại còn thích tự đi mua bài quanh đó về cắt vị rồi cũng tự chui đầu vào rọ cũng chẳng khác gì nhau. Để thêm phần rôm rả cũng như dễ dụ khách, T. “sói" tụ tập thêm năm bảy ông bạn "đồng nghiệp" làm cò mồi cùng ăn nhau chia chiến lợi phẩm.

Thời gian gần đây xuất hiện trò đỏ đen mới được gọi là "chùa - lúa", phân định thắng thua qua cách chọn một trong hai mặt của đồng tiền xu loại 5.000đ rồi tung lên. Kết quả được xác định trong tích tắc khi đồng tiền tiếp đất. Đánh bạc bằng hình thức "Chùa - Lúa" được tổ chức qua một kẻ cầm cái, là đối tượng trực tiếp tung đồng tiền.

Trước khi tung đồng tiền, các con bạc sẽ đặt cửa chùa - lúa thay vì chẵn lẻ như xóc đĩa (mặt đồng tiền có hình chùa Một Cột hoặc mặt đồng tiền có hình bông lúa ngửa lên khi rơi xuống đất). Tiền đặt cửa sẽ do hai "trung gian" thu và giao cho con bạc thắng cuộc khi có "kết quả", mặt nào ngửa lên là thắng. Các con bạc chỉ cần một đồng tiền là có thể ngang nhiên sát phạt nhau giữa phố. Thêm vào đó là sự tinh vi của những kẻ cầm cái phần lớn là thành phần bất hảo khiến hình thức "chùa - lúa" đang phát triển rầm rộ như vòi bạch tuộc khắp Hà Nội.

T. “sói" cũng không bỏ lỡ cơ hội này để kiếm chác. Với vài đồng xu "thửa", hắn cơi nới thêm công ăn việc làm vào ban ngày tại nhiều khu vực vườn hoa, công viên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thật khó tưởng tượng được cái bàn tay tội lỗi của hắn lại khéo léo đến mức có thể cắt lát dọc đồng xu thành hai miếng, sau đó dán hai mặt lát đó lại thành một đồng xu hoàn chỉnh với hai mặt đều là "lúa - lúa" hoặc "chùa - chùa".

"Mày tài đến thế là cùng!" - tôi kết luận vậy khi hắn trót sểnh miệng khoe khoang với tôi. Khi "tác nghiệp", bàn tay ma thuật hắn đảo như rang lạc thay đổi đồng xu thích hợp để "chăn gà". Cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc triệt phá hình thức cờ bạc này vì khi có người lạ xuất hiện chúng lập tức cảnh giác, không giao tiền hoặc lập tức giải tán sới bạc và để lại tang vật đôi khi chỉ là đồng xu lăn lóc dưới đường.

Đánh bạc là một tệ nạn. Là vấn đề mang tính xã hội lớn, gây lo lắng trong cộng đồng không ai có thể làm ngơ. Cùng với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, mại dâm, lừa đảo, trộm cắp… cờ bạc đã và đang là một vấn đề nhức nhối trong cuộc sống, nhất là vào dịp cuối năm, hiện tượng nêu trên như càng bùng phát dưới nhiều hình thức và qui mô khác nhau. Nếu các cơ quan chức năng không kiên quyết dẹp bỏ tình trạng cờ bạc bịp vỉa hè này thì tệ nạn xã hội vẫn có đất hoành hành, ảnh hưởng không tốt đến trật tự an ninh trong những ngày giáp Tết.

Theo Minh Trí/báo Công An Nhân Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.