Pháp: Quốc hội thông qua luật sửa đổi Hiến pháp cho phép luận tội tổng thống

20/02/2007 15:24 GMT+7

Ngày 19/2, với 449 phiếu thuận, 203 phiếu chống và 217 phiếu trắng, luật sửa đổi Hiến pháp cho phép luận tội tổng thống đã được thông qua trong phiên họp toàn thể hai viện của Quốc hội Pháp tại Lâu đài Versailles ở thủ đô Paris.

Tuy nhiên, luật này cũng cho phép miễn truy tố đối với tổng thống đương chức và nguyên thủ quốc gia Pháp chỉ bị truy tố sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Đây là một phần trong chương trình cải cách Hiến pháp của Tổng thống Pháp Jacques Chirac.

Theo luật trên, thủ tục luận tội tổng thống chỉ được tiến hành khi có 2/3 nghị sỹ của cả hai viện bỏ phiếu ủng hộ; tổng thống có thể bị luận tội, thậm chí bị bãi chức khi có những hành động "không tương xứng" với trách của mình. Trước đây, tổng thống Pháp chỉ bị Quốc hội luận tội khi phạm tội phản quốc.

Cũng trong phiên họp trên, đa số nghị sỹ Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ luật bãi bỏ án tử hình ở Pháp. Từ năm 1981, Pháp đã ban hành luật cấm thi hành án tử hình, nhưng đến nay, luật này mới được đưa vào Hiến pháp như một phần trong chương trình cải cách Hiến pháp của đương kim Tổng thống Chirac.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.