Khi Quốc Trung không có Thanh Lam - Hồng Nhung

05/03/2007 22:14 GMT+7

Con đường âm nhạc số đầu tiên của năm mới đã diễn ra vào tối chủ nhật 4.3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên VTV3, đã có một đêm "mở hàng" suôn sẻ và đầy may mắn với sự trình diễn của Quốc Trung - chim đầu đàn của thế hệ nhạc sĩ trẻ đương đại.

Trong khuôn khổ của Con đường âm nhạc với chủ đề Lưu lạc, chương trình đã diễn ra không phải là mới lắm, chỉ đơn thuần là 2 mảng ghép: nhạc pop kiểu Quốc Trung và chương trình Đường xa vạn dặm mà anh đã mang đi biểu diễn ở nước ngoài. Trong địa hạt pop, Quốc Trung sáng tác không nhiều, chủ yếu tập trung phục vụ cho các sản phẩm âm nhạc mà anh thực hiện cho Thanh Lam và Hồng Nhung. Bởi vậy, khi không có cả 2 ca sĩ này, đôi khi người ta lo lắng cho sự thành công của những tác phẩm ấy.

Tuy nhiên, Quốc Trung đã chọn một ca sĩ khác là Mỹ Linh và 2 giọng nam trẻ xuất sắc nhất của Sao mai điểm hẹn: Tùng Dương - Anh Khoa. Cuộc trình diễn ngắn gọn của các tác phẩm pop trên nền hòa âm mới mẻ hơn cùng các giọng hát cá tính đặc biệt khác đã phần nào làm nên thành công của Quốc Trung. Khi anh đứng độc lập, anh vẫn là anh, tác giả của những tác phẩm âm nhạc tốt, nhưng cũng rất độc đáo và không phải giọng hát nào cũng thể hiện được.

Tác phẩm mới duy nhất Đôi bờ xa cách được viết riêng cho album mới của Tùng Dương được chọn khép lại chương trình khá nặng, kết hợp những yếu tố rock, âm hưởng Tây Nguyên cùng với nhạc điện tử là một thử nghiệm mới trong tương lai gần của Quốc Trung. Tùng Dương đương nhiên là thuận lợi do đã quen bài, nhưng nhìn Anh Khoa khá lúng túng trong nhịp phách đã cho thấy sự phức tạp trong bản phối của chính Quốc Trung. Không thể trách Anh Khoa vì trong cả chương trình, hầu hết các ca sĩ đều phải tập trung đếm nhịp khá vất vả vì nền hòa âm newage, worldmusic nặng về khai thác không gian âm nhạc chiều sâu.


Ca sĩ Mỹ Linh thay thế Thanh Lam và Hồng Nhungtrong chương trình lần này... ảnh: NaSon

Khi còn đứng sau những thành công của Thanh Lam, Hồng Nhung, dư luận biết anh nhiều hơn ở vai trò một nhà sản xuất uy tín. Và thực tế, chỉ khi các dự án đó hoàn tất, Quốc Trung mới dành nhiều thời gian và tâm huyết cho diện mạo âm nhạc của mình. Đường xa vạn dặm là liveshow cũng như album riêng của anh chọn khai thác âm nhạc dân gian trên nền hòa âm world đã gây tiếng vang trong và ngoài nước. Từ người Nhật (rất ưa chuộng dòng nhạc này) đến người Pháp và cả tại Liên hoan âm nhạc pop rock tại Đan Mạch 2006 đều đã được chứng kiến việc thử nghiệm này.

Tại Con đường âm nhạc lần này, khuynh hướng sáng tác và khai thác từ "gia bảo âm nhạc quốc gia" của Quốc Trung gây hứng thú thực sự khi anh nâng tầm bảo tồn văn hóa cổ thành một lối thưởng thức âm nhạc thực sự. Lối đi ấy, được rất nhiều nhạc sĩ đi trước đồng tình, ủng hộ thậm chí thán phục, coi đó là một hướng đi tất yếu để đẩy con thuyền nhạc ra biển lớn thời hội nhập...

Hải Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.