Truy tìm “tương ớt có chất gây ung thư”

13/03/2007 23:13 GMT+7

Trước thông tin về việc phát hiện ra chất Sudan có trong tương ớt nhập khẩu không rõ nguồn gốc, ngày 13.3, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu đợt kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bất ngờ kiểm tra xưởng sản xuất tương ớt của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thực phẩm tại Ngọc Hồi, đoàn kiểm tra thấy tương ớt đựng trong xô nhựa đỏ, không phải loại nhựa trắng đựng thực phẩm được khuyến cáo, máy chế biến tương ớt để ngay trong khu vực bếp - nhà vệ sinh. 

Chị Hoàng Thị Mai Thanh, làm việc tại cơ sở này cho biết: "Ớt tươi được mua tại chợ; các chất bảo quản và phẩm màu, acid thực phẩm mua tại một cửa hàng trên phố Lê Thánh Tông và của Công ty liên doanh EAC" (đây là cơ sở đã công bố chất lượng sản phẩm  tại Sở Y tế và đã được cơ quan chức năng kiểm tra về cơ sở vật chất, điều kiện nhà xưởng). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, các phẩm màu đựng trong túi nilon đều đóng lẻ không nhãn mác để trên bệ nhà bếp, ngay sát khu vệ sinh; chất bột có màu trắng trong được người phụ trách kỹ thuật cho biết là "chất bảo quản" đựng trong lọ nhưng nhãn in toàn chữ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt...

Tại chợ Thành Công, đoàn cũng không phát hiện ra loại tương ớt nhập từ Trung Quốc bị nghi ngờ có chất Sudan, nhưng tìm thấy nhiều sản phẩm không rõ nguồn

Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: các nhãn hiệu tương ớt Trung Quốc chứa Sudan chưa xuất hiện trong danh sách nhập khẩu chính ngạch, song cần kiểm tra trên thị trường để biết có hay không việc nhập lậu các sản phẩm dạng này. Chiều qua 13.3, Cục đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các Viện Dinh dưỡng, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM yêu cầu lập đoàn thành tra, kiểm tra các sản phẩm: tương ớt, ớt bột, bột cà ri nghi ngờ có chứa Sudan để kiểm tra, xét nghiệm, báo cáo về Cục.

gốc: bột gà Knorr nhập khẩu không nhãn phụ; nước tương hiệu Kikoman đề sản xuất tại Shanghai và Japan nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt của nhà nhập khẩu... 

Đi một vòng quanh các sạp hàng khô tại các chợ lớn ở Hà Nội như: Đồng Xuân, Hàng Da, Kim Liên, Ngã Tư Sở... đập vào mắt chúng tôi là những lọ tương ớt đỏ chót nhãn hiệu Trung Thành, Chinsu được bày trên giá cao, không thấy bóng dáng của chai tương ớt Trung Quốc.

Trong vai khách hàng mua tương về bán phở, chúng tôi được chị H, chủ sạp hàng khô tại chợ Ngã Tư Sở niềm nở: "Nhà chị chuyên bán buôn, em muốn mua bao nhiêu cũng có. Tương ở đây chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng. Loại ngon giá 8.000 đồng/lít, loại thường chỉ 3.500 đồng/lít". Vừa nói, chị H. vừa chỉ tay vào những chai nhựa, can nhựa bày la liệt dưới đất, cáu bẩn. Các sạp bên cạnh, loại tương ớt không rõ nguồn gốc phong phú vô cùng.

Chúng tôi gợi ý muốn mua loại tương ớt Trung Quốc, chị H. xua tay: tương ớt Trung Quốc có chứa chất ung thư bán mất khách lắm. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ những can tương ớt, chị H. ậm ừ, lúc thì nói của nhà tự làm lấy, lúc thì bảo nhập ở một cơ sở sản xuất uy tín. Còn tại chợ Hàng Da, các chủ sạp ở đây đều khẳng định, bán chủ yếu cho khách quen, không bao giờ bán hàng kém chất lượng. Loại tương ớt giá "bèo" nhất ở đây là loại các chủ sạp tự làm giá 6.000 đồng/lít, nhưng phải mua với số lượng lớn. Khi thấy chúng tôi có nhu cầu mua một số lượng lớn tương ớt giá rẻ của Trung Quốc về bán, một chủ sạp ở chợ Hàng Da "chỉ điểm": cứ lên chợ Đồng Xuân, may ra thì có.


Đại diện đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội tại cơ sở sản xuất tương ớt - ảnh: T.Sơn

Ở chợ Đồng Xuân, tương ớt không rõ nguồn gốc được đựng trong những xô lớn, đặt ngay trên vỉa hè phơi dưới trời mưa phùn. Khi nghe anh Anh T., chủ sạp hàng khô ở cho biết đó là loại tương ớt rẻ nhất ở đây, chúng tôi không khỏi giật mình, không thể tin được một chai tương 5 lít chỉ với giá 8.000-9.000 đồng, đắt nhất là loại 25.000 đồng/chai 5 lít. Tương ở đây chỉ bán buôn, mua ít nhất phải từ 5 lít trở lên. Anh T., nổi nóng khi chúng tôi hỏi mua tương ớt Trung Quốc: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy mặt mũi chai tương ớt Trung Quốc như thế nào. Tương bán ở đây là rẻ nhất rồi, làm gì còn loại nào rẻ hơn nữa".

Những số liệu chúng tôi thu nhận được qua một số chợ lớn tại Hà Nội cho thấy, mặc dù các chủ sạp đều khẳng định không có tương Trung Quốc, nhưng giá vô cùng rẻ của loại tương ớt không rõ nguồn gốc cũng cho thấy, thực trạng đáng báo động về sức khỏe, vệ sinh an toàn của người tiêu dùng.

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường: tại thời điểm này, chưa khẳng định tương ớt, ớt bột có chứa Sudan vì còn chờ kết quả xét nghiệm. Trước mắt, tất cả sản phẩm nhập không rõ nguồn  gốc đều phải tiêu hủy.

Nam Sơn - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.