Các đại biểu băn khoăn việc "kê khai tài sản" và khai báo "văn bằng" của ứng cử viên

20/03/2007 00:49 GMT+7

Hôm qua 19.3, Ủy ban MTTQ TP.HCM đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần II để nghe báo cáo các kết quả giới thiệu người ra ứng cử và tự ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trên địa bàn TP. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp thành phần, trình độ và những thông tin liên quan khác của 137 ứng cử viên ĐBQH, bao gồm 36 người được đề cử và 101 người tự ứng cử.

Trong số 137 ứng cử viên có 17 nữ, 46 người dưới 40 tuổi, 5 người dân tộc Hoa; 22 người có đạo (12 Phật giáo, 5 Công giáo, 4 Tin lành và 1 Cao Đài); 92 người ngoài Đảng; 28 người có trình độ trên đại học, 81 người có trình độ đại học, 18 trung học; trong số 101 người tự ứng cử có 12 người là đảng viên...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào hai nội dung thu hút sự quan tâm của cử tri, đó là việc kê khai tài sản và khai báo bằng cấp của ứng cử viên. Về quy định kê khai tài sản, ông Châu Minh Tỷ, Thư ký Ủy ban bầu cử ĐBQH TP cho biết, yêu cầu này đã được quy định trong Luật Phòng chống tham nhũng đối với người ứng cử ĐBQH.

Người ứng cử tự kê khai và chịu trách nhiệm về nội dung kê khai của mình (không cần xác nhận), sau đó nộp cho cơ quan chủ quản. Những người có trách nhiệm tổ chức hiệp thương và cử tri không được biết về thông tin "tài sản" của ứng cử viên. Góp ý về nội dung này, các đại biểu cho rằng nếu chỉ nộp bản kê khai tài sản cho cơ quan chủ quản biết mà không thông tin cho cử tri để cử tri giám sát thì... không có ý nghĩa gì; và cơ quan liên quan đến bầu cử cũng không thể trả lời được nếu cử tri chất vấn.

Do vậy, các đại biểu thống nhất đề nghị Ủy ban bầu cử TP kiến nghị Hội đồng bầu cử Trung ương cần có hướng dẫn sớm và quy định rõ hơn về nội dung này, thậm chí phải công khai để cử tri biết, giám sát. Ngoài ra, các đại biểu cũng băn khoăn về nội dung khai báo trình độ học vấn của ứng cử viên, bởi theo luật định, các ứng cử viên không phải nộp văn bằng hoặc bản sao văn bằng để Ủy ban bầu cử đối chiếu, xem là bằng thật hay... bằng giả! Theo các đại biểu, chi tiết này có ảnh hưởng đến việc lựa chọn của cử tri, nên cũng cần được Hội đồng bầu cử Trung ương hướng dẫn.

Hôm nay 20.3 và ngày mai 21.3, MTTQ TP sẽ mở hội nghị hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú và nơi làm việc (nếu có) đối với các ứng cử viên. Đây là khâu quyết định ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn ra ứng cử ĐBQH hay không. Danh sách ứng cử viên chính thức (sau khi lấy ý kiến cử tri và nơi công tác) sẽ được quyết định tại hội nghị hiệp thương lần III tổ chức vào trung tuần tháng 4 tới.

                                                         Nguyên Thủy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.