Những bài thuốc trị rối loạn tiêu hóa

19/03/2007 20:21 GMT+7

Một số cách giản đơn sau đây, theo lương y Huỳnh Văn Quang và lương y Phạm Như Tá, sẽ giúp trị chứng bụng đầy hơi, óc ách do rối loạn tiêu hóa:

* Hoài sơn, ý dĩ nấu với đường phèn

+ Nguyên liệu gồm: 100gr hoài sơn, 50gr ý dĩ (phần dùng cho một người) và một ít đường phèn

+ Cách chế biến: đem ý dĩ luộc sôi, bỏ nước, rồi lấy ý dĩ đó nấu chung với hoài sơn để dùng. Trước khi dùng cho vào một ít đường phèn (vừa ăn tùy người). Đây là món dân gian dùng rất hay đối với người bị chứng âm hư vị nhiệt (bụng đầy, chướng hơi, lưỡi dơ...). Còn người bị tỳ vị hư hàn (ăn uống khó tiêu, tay chân lạnh...) thì cũng dùng món trên, nhưng gia thêm vào một lát gừng tươi.

* Từ sọ dừa

+ Dùng sọ dừa sao đen, rồi tán nhuyễn thành bột mịn, cho vào lọ đậy kín. Mỗi lần dùng từ 10gr - 15gr hòa với nước chín để uống, sẽ rất hiệu nghiệm trong việc "giải quyết" chứng no hơi, rối loạn tiêu hóa.

* Từ bột quế

 + Dùng 4gr bột quế hòa với một ít nước chín để uống, sẽ có công dụng trị chứng bụng dạ hay bị lạnh, dễ bị tiêu chảy, no hơi, bụng chướng đầy...

* Từ muối rang

 + Lấy một ít muối hầm (muối đã rang chín) hòa với một ít nước chín (không quá mặn), rồi uống từ từ từng ít một, cũng sẽ có công dụng trị chứng bụng bị đầy hơi, óc ách khó chịu...

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.