Trong dự thảo quy chế lần này, Bộ GD-ĐT vẫn duy trì sự quản lý rất chặt chẽ từ kế hoạch, chính sách phát triển đến nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, công tác tuyển sinh, thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp... dù chương trình khung của Bộ hiện nay đang trong tình trạng "ba chưa": chưa chú trọng nhiều đến kỹ năng thực hành, chưa tạo điều kiện để người học tích lũy dần kiến thức để đạt tới một trình độ nhất định, chưa thu hút được sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng. Các đại biểu cũng đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ giảm tải gánh nặng nghiên cứu khoa học cho các trường CĐCĐ vì đã có các trường đại học thực hiện tốt việc này.
Dự thảo đã có nhiều tiến bộ so với trước đây, tuy nhiên các trường CĐCĐ đều mong muốn Bộ xem xét cho các trường chủ động có chương trình đào tạo khác nhau, không phụ thuộc cơ chế xin cho mã ngạch, chỉ tiêu tuyển sinh... đáp ứng nhu cầu nhân lực nhanh chóng của địa phương vì CĐCĐ là loại hình đào tạo cung cấp nguồn nhân lực sát sườn cho địa phương, với các khóa học ngắn hạn và trung hạn cho mọi người, mọi lứa tuổi và hoàn cảnh.
GS Võ Tòng Xuân
Bình luận (0)