Cảnh giác với taxi dù

31/03/2007 21:32 GMT+7

Sau hơn nửa tháng (từ ngày 10/3) tiến hành kiểm tra hoạt động taxi trên địa bàn TP.HCM, cơ quan chức năng đã phát hiện 22/37 doanh nghiệp (DN) và hợp tác xã (HTX) kinh doanh taxi ở TP.HCM có vi phạm. Điều bất ngờ ở chỗ nhiều DN taxi tầm cỡ và uy tín lớn cũng "góp mặt" vào sự vi phạm này.

Tự tháo gỡ niêm chì đồng hồ tính tiền

Ông Lã Hữu Long, Đội trưởng đội 1 thuộc Thanh tra Sở GTCC TP.HCM cho biết qua kiểm tra có đến hơn 80% lỗi vi phạm của các taxi là ở bộ phận đồng hồ tính tiền, tức bị chủ xe hoặc tài xế tháo gỡ niêm chì. Lý giải việc này, đại diện một DN cho rằng do giá nhiên liệu tăng nên họ phải tự điều chỉnh đồng hồ tính tiền cho phù hợp.

Vấn đề đặt ra là tại sao họ không đến các trung tâm kiểm định để kiểm định taximet theo quy định. Giám đốc một DN taxi giải thích do việc kiểm định tiến hành quá chậm trong khi giá nhiên liệu tăng buộc các DN phải tự ý tháo gỡ. Được biết các taxi tháo gỡ niêm chì bị phạt 4,5 triệu đồng trong đợt kiểm tra vừa qua. Cũng chính vì thế, 2 đơn vị có chức năng kiểm định taximet tại TP.HCM (Trung tâm kỹ thuật-tiêu chuẩn-đo lường 3 và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM) đều đang quá tải do các DN sau khi có xe bị "sờ gáy" và cả những DN có taxi chưa bị lập biên bản đã vội đi kiểm định để thoát phạt nếu bị kiểm tra.

Hành khách phải tự cảnh giác

Theo ông Lê Hồng Việt - Phó chánh thanh tra Sở GTCC, hành khách trước khi đi taxi cần lưu ý: trong số các HTX kinh doanh dịch vụ taxi có không ít HTX chỉ làm thủ tục đăng ký lấy lệ cho tài xế (hoặc chủ xe). Vì thế nhiều tài xế khi có giấy đăng ký rồi thì mặc sức tung hoành. Hành khách nếu đi taxi HTX cần lưu ý trên mui xe phải có gắn hộp đèn cố định, hai bên hông xe có tên đơn vị và số điện thoại giao dịch. Điều này rất quan trọng vì taxi dù, taxi ma thường chỉ mua hộp đèn và đồng hồ tính cước "trôi nổi ngoài chợ trời" để gắn chiếu lệ. Nếu xui xẻo đi nhầm taxi "ma" và bị "chặt đẹp", hành khách cần ghi lại số xe, tên đơn vị (nếu có) rồi phản ảnh với Thanh tra GTCC qua số điện thoại đường dây nóng: 08.8300701.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.