Mỹ sẽ tấn công Iran ngay trong tháng 4?

01/04/2007 00:25 GMT+7

Giới tình báo Nga cho biết các lực lượng Mỹ đã gần hoàn tất những chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự chống Iran, và sẽ sẵn sàng tấn công Iran ngay vào đầu tháng 4.

Hãng thông tấn Nga RIA-Novosti tối 30/3 dẫn một nguồn tin an ninh Nga nói rằng Mỹ đã hoàn tất danh sách các mục tiêu có thể tấn công trên đất Iran và đã tập dượt chiến dịch này trong các cuộc tập trận gần đây ở vùng Vịnh. "Tình báo Nga có thông tin rằng các lực lượng vũ trang Mỹ đóng tại vùng Vịnh đã chuẩn bị gần xong cho một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào lãnh thổ Iran", nguồn tin nói với RIA-Novosti.

Nguồn tin cũng cho biết các chỉ huy quân sự Mỹ sẽ sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công vào đầu tháng này, nhưng giới lãnh đạo chính trị Mỹ sẽ quyết định có tấn công hay không và khi nào.

Các dữ liệu chính thức cho thấy sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực đã đạt đến quy mô vào tháng 3/2003, khi Mỹ tấn công Iraq. Một nhóm thiết bị chiến đấu đã được triển khai đến vùng Vịnh. Hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis với 3.200 thành viên và khoảng 80 máy bay cánh cố định, bao gồm các máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet và Superhornet, 8 tàu hộ tống và 4 tàu ngầm hạt nhân đang tiến đến vùng Vịnh. Tại đây hiện đã có một nhóm thiết chiến bị tương tự với hàng không mẫu hạm USS Dwight D.Eisenhower giữ vai trò chủ đạo. Mỹ cũng đang đưa các hệ thống chống tên lửa Petriot đến khu vực.

Cũng theo RIA-Novosti, một quan chức an ninh Nga dẫn nguồn tin tình báo quân sự nói rằng Lầu Năm Góc có thể quyết định thực thi các chiến dịch trên bộ sau khi đánh giá thiệt hại mà các lực lượng Iran phải gánh chịu từ các cuộc không kích và phân tích tình hình chính trị ở Iran sau các cuộc không kích của Mỹ. Nguồn tin trên cũng cho biết các lực lượng Mỹ gần đây đã tăng cường việc huấn luyện các chiến dịch trên bộ và trên không chống Iran.

"Lầu Năm Góc đã soạn thảo một kế hoạch có hiệu quả cao cho phép người Mỹ buộc Iran phải quỳ gối với chi phí thấp nhất", nguồn tin cho biết. Đầu tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với Báo Nezavisimaya Gazeta, tướng L.Ivashov, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Nga, đã không loại trừ khả năng Mỹ sắp tấn công Iran để hủy hoại sức mạnh quân sự của nước này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga S.Lavrov lạc quan trước tình hình và loại trừ giải pháp quân sự cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo Hãng tin AP, hôm 28/3, Mỹ đã kết thúc cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ở vùng Vịnh nhằm mục đích thị uy trước Iran ngay cả khi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trở thành quốc gia vùng Vịnh thứ hai tuyên bố không tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ chống Iran. Đầu tháng 3, Qatar, nơi có 6.500 quân Mỹ và căn cứ không quân al-Udeid khổng lồ, đã tuyên bố sẽ không cho phép Mỹ tấn công Iran từ lãnh thổ của họ. Hội đồng hợp tác vùng Vịnh - liên minh giữa Kuwait, Qatar, Oman, Ả Rập Xê Út, Bahrain và UAE - đã kêu gọi các thành viên không ủng hộ Mỹ tấn công Iran.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.