Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3: Kiên quyết tháo dỡ các nhà không phép

07/04/2007 00:49 GMT+7

** Triển khai nhiều đề xuất cải cách hành chính Ngày 6.4, ngay sau khi phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ kết thúc, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông báo một số nội dung thảo luận tại phiên họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề được dư luận quan tâm.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 2 ngày diễn ra phiên họp, các thành viên Chính phủ đã bàn về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết lần thứ 4 của Trung ương Đảng, khóa X về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020". Chính phủ xác định, đến năm 2015, Việt Nam phải là quốc gia "mạnh về biển". Tỷ trọng về kinh tế biển sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 55% trong cơ cấu GDP bằng các giải pháp đầu tư, phát triển nuôi trồng, chế biến hải sản, quy hoạch phát triển du lịch và vận tải biển.

Một nội dung chiếm nhiều thời gian thảo luận tại phiên họp là kết quả các hoạt động cải cách hành chính trong quý I. Ông Phúc cho biết, các thành viên Chính phủ đều cho rằng, thủ tục hành chính còn nhiều vấn đề phải cải cách nhất là các giấy phép, quy định về điều kiện kinh doanh. Tham dự buổi họp báo, ông Thang Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tại phiên họp lần này, Bộ Nội vụ đã có báo cáo cụ thể về một số các chuyển biến mới trong hoạt động cải cách hành chính của 11 bộ, ngành. Đáng nói nhất là Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã trình Thủ tướng bãi bỏ hoàn toàn 33 giấy phép mới phát sinh và bãi bỏ, thay thế 9 giấy phép khác. Một số bộ, ngành khác cũng đã có những động thái rất tích cực, ví dụ như Bộ Công an đã đề ra quy định việc công dân được đăng ký hộ khẩu thường trú khi thời hạn tạm trú được 1 năm (trước đây là 3 năm), thông báo lưu trú có thể chỉ cần gọi điện thoại. Bộ này cũng đang xúc tiến trình dự thảo thay thế Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 3.2.2000 về việc xuất nhập cảnh của công dân với nhiều đề xuất "cách mạng" như miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; cấp hộ chiếu phổ thông ngay tại bộ phận "một cửa" tại xã, phường. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ chưa có báo cáo về kết quả rà soát thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng như Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có báo cáo về rà soát thủ tục vào học đại học; Thanh tra Chính phủ chưa báo cáo rà soát về thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền thanh tra.

Theo ông Thang Văn Phúc, trong quý II và tháng 4.2007, một số hoạt động cải cách hành chính sẽ được đẩy mạnh như: Bộ Nội vụ hoàn chỉnh đề án cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII; một số bộ phải thực hiện thí điểm cơ chế "một cửa"; Văn phòng Chính phủ chủ trì trình Thủ tướng quyết định về các kiến nghị, đề xuất qua rà soát thủ tục hành chính tại 11 bộ, ngành.

Một trong những vấn đề "nóng" được thảo luận tại phiên họp là vấn đề xử lý các trường hợp xây dựng công trình trái phép, không phép, sai quy hoạch tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo 2 thành phố trình bày giải pháp khắc phục. Ngay phần kết luận tại phiên họp ngày 6.4, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội là phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, đặc biệt với các chủ đầu tư, tư vấn, đơn vị giám sát và các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức liên quan. "Đối với các công trình vi phạm, để đảm bảo kỷ cương, Thủ tướng yêu cầu phải tháo dỡ phần không phép và xử phạt nghiêm, ở mức cao về hành chính", ông Xuân Phúc nói.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.