Không có hộ khẩu thường trú, đăng ký CMND ở đâu?

09/04/2007 15:49 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 26 tuổi, theo mẹ vào TP.HCM sinh sống đã 24 năm nay nhưng chưa có điều kiện về nhà cửa nên chưa thể nhập hộ khẩu TP.HCM, chỉ thuộc diện tạm trú KT3. Hộ khẩu gốc của tôi tại Thanh Hóa đã bị xóa từ lâu. Nay muốn đăng ký làm CMND thì phải làm sao? (Lê Văn Phương - Nam Kỳ Khởi Nghĩa P.8, Q.3, TP.HCM)

Trả lời: Theo qui định của pháp luật hiện hành (Khoản a Điều 6 Nghị định 05/NĐ-CP ngày 03.02.1999), một trong các điều kiện để được cấp CMND mới là phải xuất trình hộ khẩu thường trú. Vì vậy, bạn chỉ có thể làm CMND tại nơi có HKTT. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn 2 hướng giải quyết như sau:

Trường hợp bạn đã có đăng ký tạm trú dài hạn theo diện KT3 đủ thời gian quy định tại TP.HCM và người có chủ quyền nhà nơi bạn đăng ký KT3 đồng ý cho bạn nhập hộ khẩu, thì bạn có thể thực hiện việc này trước (về lại Thanh Hóa, xin xác nhận của cơ quan Công an cấp xã và cấp Huyện là bạn đã bị xóa hộ khẩu tại địa phương và làm tiếp những thủ tục để nhập hộ khẩu tại TP.HCM), sau khi đã có hộ khẩu thường trú, bạn được làm CMND tại đây.

Trường hợp bạn chưa có nhà ở hợp pháp tại TP.HCM và cũng không thể nhập hộ khẩu vào gia đình mà bạn đang đăng ký KT3, bạn phải quay trở lại Thanh Hóa để xin nhập lại hổ khẩu (vì đó là nơi bạn đăng ký hộ khẩu gốc và đã bị xóa do bỏ đi quá lâu, nhưng chưa chuyển đến nơi nào khác). Sau đó, bạn tiến hành các thủ tục làm CMND tại địa phương này.

LS Nguyễn Minh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.