IAEA chuẩn bị đến CHDCND Triều Tiên

11/04/2007 23:25 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hiện có thể rút hết 25 triệu USD tại Ngân hàng Banco Delta Asia dưới dạng tiền mặt hoặc chuyển khoản sau khi chính quyền Macau giải tỏa 50 tài khoản của Bình Nhưỡng hôm 10.4.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ C.Hill hôm qua bày tỏ hy vọng rằng Bình Nhưỡng sẽ cho phép các thanh sát viên quốc tế đến nước này trong thời gian sớm nhất. Hãng tin Yonhap đưa tin Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã lập một đoàn chuyên gia chuẩn bị đến CHDCND Triều Tiên nhằm thảo luận chi tiết kế hoạch thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này. Dẫn đầu đoàn là Phó tổng giám đốc IAEA O.Heinonen, từng đến lò phản ứng tại Yongbyon vào các năm 1994 và 2002. Theo Hãng tin Kyodo, trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Song Min-soon, Thứ trưởng Ngoại giao Hill cho biết ông giữ liên lạc rất chặt chẽ qua điện thoại với V.Cha, cố vấn về vấn đề Triều Tiên của Tổng thống G.Bush vừa tháp tùng đoàn Mỹ đến thăm Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, hôm qua phái đoàn Mỹ do Thống đốc bang New Mexico B.Richardson dẫn đầu đã thực hiện hành trình hiếm hoi từ CHDCND Triều Tiên vào Hàn Quốc bằng cách băng qua giới tuyến chia cắt hai miền tại vĩ tuyến 38. Đoàn đã trải qua 2 giờ lái xe từ thủ đô Bình Nhưỡng đến làng Bàn Môn Điếm, nằm trong khu vực phi quân sự và đã đi thăm nơi diễn ra lễ ký kết đình chiến giữa 2 miền Nam - Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Hãng tin NBC cho biết Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan nói với phái đoàn Mỹ rằng chính phủ ông có thể bắt đầu đóng cửa lò phản ứng chính tại Yongbyon và đón phái đoàn IAEA đến nước này trong vòng 30 ngày. Theo ông Hill, sở dĩ Bình Nhưỡng không thực hiện đúng thời hạn như thỏa thuận (ngày 15.4) là do tài khoản của họ tại Macau được giải tỏa chậm. Theo nguồn tin của hãng AP, một quan chức Mỹ cho biết bất cứ thay đổi nào trong thỏa thuận đều phải được sự đồng ý của tất cả các bên liên quan trong tiến trình đàm phán. "Chúng tôi không còn thấy bất cứ điều gì để CHDCND Triều Tiên chần chừ trong việc thực hiện phần thỏa thuận của mình", Thứ trưởng Hill nói.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua tiết lộ việc Bình Nhưỡng trì hoãn đóng cửa nhà máy sản xuất hạt nhân đã làm Seoul thiệt hại khoảng 75.000 - 85.000 USD/ngày. Đây là tiền thuê tàu vận chuyển và tiền lưu kho 50.000 tấn dầu mà Seoul hứa viện trợ ngay lập tức cho CHDCND Triều Tiên khi Bình Nhưỡng thực hiện thỏa thuận đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon. Nguồn tin từ chính phủ cho biết hợp đồng trên kéo dài từ giữa tháng 3 đến 20.4. Theo thỏa thuận, CHDCND Triều Tiên có thể nhận thêm 950.000 tấn dầu viện trợ từ các nước tham gia bàn đàm phán 6 bên nếu họ đóng cửa hoàn toàn các lò phản ứng và tuyên bố chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.