Kiểu khủng bố mới trong thế giới ngầm Mexico

13/04/2007 22:31 GMT+7

Những thi thể đầy máu gục trên vô-lăng, bị nhét trong xe tải, ngã lăn trên hè phố tràn ngập trong một bộ phim ca nhạc gây chấn động Mexico. Đây là dấu hiệu xuất hiện của xu hướng khủng bố trong thế giới ngầm tại đất nước này.

Được tung lên trên mạng YouTube và nhiều website hồi năm ngoái, bộ phim mở đầu bằng tiếng nhạc. V.Elizalde, ca sĩ có biệt danh "Gà trống vàng", ngâm nga trên nền những hình ảnh một thi thể bị bắn há hốc mồm. "Tôi hát bài hát này cho mọi kẻ thù của tôi", Elizalde cất giọng. Khúc ballad của kẻ buôn lậu ma túy đã tạo ra một cuộc chiến tranh trên không gian ảo giữa các băng đảng thù địch. Các phòng chat đầy rẫy những lời buộc tội rằng anh ta cổ vũ cho tập đoàn buôn lậu ma túy Sinaloa và chế giễu đối thủ là tập đoàn vịnh Mexico. Gần đây, các ông trùm tội phạm đã tung lên mạng hàng loạt hình ảnh chặt đầu, bắn nhau, tra tấn để khủng bố tinh thần đối phương, người dân và nhà chức trách.

Theo Washington Post, chỉ vài tháng sau sự xuất hiện của cuốn phim ca nhạc trên, Elizalde bị bắn 20 phát sau một buổi trình diễn hồi tháng 11.2006. Cáác đối thủ đã trả thù bằng cách tung lên mạng thi thể bầy nhầy của anh ta. 

Cuốn phim của Elizalde và hậu quả của nó đánh dấu sự đột biến trong hoạt động "công nghệ cao" của các tập đoàn ma túy Mexico. Bắt chước các tổ chức khủng bố, đặc biệt là al-Qaeda và các tay súng ở Iraq, các tập đoàn ma túy đã nhận thấy internet là một phương tiện hiệu quả để phát đi những lời đe dọa, tuyển mộ thành viên và ca ngợi lối sống của kẻ buôn lậu ma túy: tiền nhiều, súng to và những chuyện "kinh thiên động địa". Các cuộc lục soát ở Mexico gần đây thường phát hiện nhiều camera, máy tính và các hệ thống giám sát vi tính tinh vi bên cạnh những đống tiền mặt, cocaine và vũ khí. Bọn tội phạm thường xách theo máy quay cùng với "sừng dê" (tiếng lóng chỉ súng AK-47) để "hành sự".

Giới am tường cho rằng cảnh sát Mexico khá chậm chạp trong việc nhận ra internet là một nguồn manh mối để điều tra. Đây chính là điểm yếu mà nhiều tập đoàn ma túy đã khai thác. Theo Hãng tin Reuters, trong năm qua, khoảng 2.000 người thiệt mạng trong các vụ thanh toán ban ngày giữa băng nhóm Sinaloa và vùng Vịnh. A.Varela, biên tập viên của tạp chí Dia Siete chuyên theo dõi việc sử dụng internet của các băng nhóm ma túy, cho biết: "Hãy tưởng tượng, nếu là cảnh sát, bạn có thể tìm thấy vàng ngay trên các website này... Mọi thứ đều có ở đây: tên tuổi, nơi chốn. Chúng thậm chí cho biết sẽ khử ai". Cách đây 2 năm, loại phim kiểu như trên ít nghe nói đến, nhưng giờ thì xuất hiện dồn dập đến mức đáng ngại. Hôm 2.4, nhiều website báo chí ở Mexico công bố đoạn video trong đó có hình ảnh một thành viên thuộc tập đoàn vùng Vịnh bị một nhóm giấu mặt thẩm vấn. Người bị thẩm vấn ở trần, trên ngực có xăm chữ Z, biểu tượng của biệt đội tử thần Zetas thuộc tập đoàn vùng Vịnh. Sau khi thẩm vấn, nhóm sát thủ đã giết chết thành viên của Zetas bằng cách siết dây điện quanh cổ và kết thúc bằng lời hăm dọa: "Lazcano, mày là người kế tiếp". Lazcano là chỉ huy của lực lượng Zetas. Đây chắc chắn là một trận đòn thù mà băng đảng Sinaloa nhằm vào nhóm vùng Vịnh. Theo Hãng tin AP, hồi năm 2005, Báo Kitsap Sun của Mỹ đã nhận được một đĩa DVD mô tả cảnh 4 thành viên Zetas bị đánh đập và thẩm vấn, trong đó có một người bị bắn vào đầu.

YouTube dường như là địa chỉ được các tập đoàn ma túy Mexico ưa chuộng. YouTube vừa gỡ bỏ những phim video đầy bạo lực bị người xem phản đối không lâu thì chúng lại được đưa lên, và lại đầy ắp những lời bình luận. Theo Washington Post, các chuyên gia nghiên cứu Mexico đang bắt đầu kiểm tra những tư liệu được đưa lên mạng để tìm hiểu về chiến tranh ma túy tại xứ sở xương rồng. Trong khi đó, cơ quan cảnh sát Mexico có một đơn vị chống tội phạm trên mạng, nhưng đơn vị này ít cất được mẻ lưới nào đáng kể. Trong khi đó, các lực lượng cảnh sát địa phương lại ít chú ý đến internet. Đây thực sự là một vấn đề nan giải tại Mexico.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.