Natalie Portman - Nàng Maja nổi loạn?

28/04/2007 16:00 GMT+7

Natalie Portman, ngôi sao được tiếng kín miệng, bình tĩnh và ít tai tiếng nhất trong giới diễn viên trẻ ở Hollywood bắt đầu muốn có một chút "nổi loạn" trong hình ảnh của mình. Không chỉ sẵn sàng cởi bỏ y phục trước ống kính máy quay, cô vừa có một phát ngôn làm sửng sốt dư luận trước thời điểm bộ phim Goya's Ghosts sắp ra rạp ở nhiều nước trên thế giới.

Nữ diễn viên từng đoạt giải Quả cầu vàng với vai vũ nữ thoát y trong Closer vừa gây chú ý trong dư luận khi tuyên bố rằng cô sẽ không ngần ngại yêu... phụ nữ. Từng cặp kè với các nam tài tử nổi tiếng trẻ đẹp như Hayden Christensen, Jake Gyllenhaal và Gael Garcia Bernal nhưng Natalie Portman hiện giờ vẫn "phòng không gối chiếc". Nat, tên thân mật của Natalie, thú nhận: "Tôi chưa bao giờ hẹn hò với phụ nữ nhưng tôi nghĩ khi bạn yêu ai đó, bạn yêu con người đó (chứ không phải là giới tính của người ấy). Tại sao phải khép mình trước một nửa nhân loại?".

Và để chứng minh mình vẫn giữ thói quen ăn nói cẩn trọng và chín chắn trong suy nghĩ, người đẹp nói thêm: "Tôi không muốn chứng tỏ điều gì cả. Tôi chỉ tiếp tục sống cuộc đời của mình và làm bất cứ điều gì tôi cho là đúng".

Có lẽ như Natalie muốn tiến thêm một bước trong nỗ lực xóa bỏ hình ảnh "gái ngoan" từ trước đến nay của mình. Bắt đầu bằng việc nhập vai vũ nữ trong Closer, cạo đầu trong V for Vendetta và bây giờ tiếp tục với màn khỏa thân trong Goya's Ghosts cùng với phát ngôn gây "sốc". Nhưng nếu chú ý một chút, người ta dễ nhận thấy  đây là thời điểm Goya's Ghosts - cuốn phim về cuộc đời của danh họa người Tây Ban Nha Francisco Goya - sắp được công chiếu ở một loạt nước trong thời gian tới, gồm Anh (4/5), Mỹ (20/7), Pháp (25/7)...

Từng có thời gian, Natalie Portman có cùng nỗi niềm với một cựu "ngôi sao tuổi teen" khác là Lindsay Lohan: "Đến khi nào, người ta mới nhận ra tôi đã lớn?". Năm nay đã 25 tuổi nhưng trong lòng nhiều fan ấn tượng về gương mặt thánh thiện, ánh mắt trong trẻo và nụ cười tinh khôi bước ra từ những vai diễn của Natalie thời thơ ấu dường như vẫn chưa phai. Nhưng với tư cách diễn viên chuyên nghiệp, Natalie Portman muốn bộc lộ bản lĩnh diễn xuất của mình qua các loại vai đa dạng về tính cách lẫn ngoại hình. Lần này, với Goya's Ghosts, Natalie thực sự có cơ hội để chứng tỏ quan điểm nghệ thuật của mình. Khi lần đầu tiên phim ra mắt ở Tây Ban Nha vào cuối năm ngoái, giới phê bình đánh giá cô đã không trần truồng trước ống kính một cách vô ích.

Poster bộ phim Goya's Ghosts

Trong Goya's Ghosts, Natalie Portman diễn cùng lúc hai vai Inés và Alicia. Inés vốn là một "nàng thơ" của danh họa Francisco Goya. Gương mặt và tâm hồn trong trẻo của Inés đem lại cho Goya nguồn cảm hứng vô bờ để sáng tác những bức bích họa lộng lẫy trên mái vòm các giáo đường. Cô hóa thân thành thiên thần trong các tác phẩm của ông.

Vào một ngày, tai họa ập xuống đầu Inés. Cô bị tòa án dị giáo Tây Ban Nha kết tội một cách oan ức. Bị ép cung và tra tấn dã man, Inés đành khai nhận cô theo tà giáo. Cha của Inés vốn là một thương gia giàu có đã nhờ Francisco Goya, lúc ấy đương giữ chức Họa sĩ cung đình tìm cách cứu Inés ra khỏi vòng tù tội. Goya đã phải cậy đến một thầy tu tên là Lorenzo từng thuê ông vẽ chân dung can thiệp giúp.

Mang trong mình mối ác cảm sâu sắc với bọn người xấu đội lốt tăng lữ để gây bao tội ác, Goya vẫn không hề ngờ rằng chính Lorenzo là kẻ thâm hiểm nhất trong bọn xấu xa. Lorenzo đã làm cho Inés có mang trong ngục tối. 15 năm sau, Goya - bấy giờ đã hoàn toàn bị điếc, sửng sốt khi gặp lại một cô gái điếm tên Alicia. Goya nhận thấy Alicia giống hệt Inés, nàng thơ cũ từng khiến ông bị ám ảnh trong suốt bao năm qua.

Câu chuyện về số phận éo le của Inés và đứa con gái là chất liệu tuyệt vời để Natalie Portman thể hiện những cảm xúc trái ngược nhau trên cùng một gương mặt. Inés thời trẻ với tính cách ngây thơ, sôi nổi. Cô nàng “Maja” Alicia lẳng lơ nhưng hung dữ như loài hổ cái. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất vẫn thuộc về một Inés tiều tụy và hóa điên sau 15 năm mòn mỏi hy vọng được cứu thoát. Gông cùm và bóng tối đã khiến Inés xinh đẹp tuyệt trần bị biến dạng thảm hại. Với bộ da lở loét vì thiếu ánh sáng, mái tóc rụng xác xơ, đôi mắt trũng sâu man dại và quai hàm méo mó, khán giả sẽ không thể nhận ra Natalie Portman. Sẵn sàng làm xấu mình để hy sinh vì nghệ thuật, Nat làm người ta liên tưởng đến Charlize Theron trong phim Monster trước đây.

Có thể là một nghịch lý chăng khi một phim không hứa hẹn nhiều về tính thương mại như Goya's Ghosts lại xứng đáng với tầm cỡ của Natalie Portman. Tuy trẻ nhưng sự lành nghề của cô khiến giới chuyên môn nể phục. Như "cô gái lắm chiêu" Lindsay Lohan có lần than vãn: "Dù tôi có cố gắng bao nhiêu cũng không được xếp vào vị trí đáng mơ ước của những người đồng nghiệp cùng trang lứa như Natalie Portman hay Scarlett Johannson ".

Có vẻ như cô gái tóc nâu Natalie Portman cũng tự xếp mình cao hơn một số cô gái tóc vàng khác trong ngành giải trí. Mới đây, cô bảo rằng mình rất ngạc nhiên khi Jessica Simpson và Britney Spears từng lên báo để khẳng định rằng mình vẫn còn... "trinh tiết" (tất nhiên việc đó đã xảy ra cách đây nhiều năm). Nhận xét có tính châm biếm của Nat có thể hiểu như một lời hứa hẹn ngầm chăng? Dù sao, nhiều người yêu thích Natalie Portman vẫn tin rằng nữ diễn viên từng tốt nghiệp trường đại học Harvard có thừa trí thông minh để không làm những điều dại dột, dù bản thân cô có muốn nổi loạn đến đâu.

Natalie Portman

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.