Có hay không việc bảo kê cho vũ trường New Century ?

30/04/2007 00:42 GMT+7

* Vì sao Ban chuyên án phải giữ bí mật với Công an Hà Nội?* Có dấu hiệu của hoạt động mại dâm cao cấp Hôm qua 29.4, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, liên quan đến vụ tập kích vũ trường New Century (số 10 phố Tràng Thi, Hà Nội) đêm 28.4, cùng bị bắt với ông chủ vũ trường Nguyễn Đại Dương (sinh năm 1965) là 4 người khác, gồm: Lê Thị Thanh Hà (sinh năm 1974), Trương Thị Thu Hiền (sinh năm 1988), Phạm Thanh Hà (sinh năm 1960) và Lê Kim Anh (sinh năm 1984).

Nguyễn Đại Dương bị bắt về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, 4 người còn lại bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong ngày hôm qua, Cơ quan điều tra (CQĐT) của Bộ Công an vẫn tiếp tục thẩm vấn, phân loại 20 người bị tạm giữ còn lại để làm rõ các dấu hiệu liên quan đến ma túy.

Chủ vũ trường đổ lỗi cho bảo vệ

Trở lại với một số diễn biến trong đêm 28.4, nguồn tin của Thanh Niên cho biết cơ quan công an đã thu giữ hơn 160 triệu đồng tiền mặt tại quầy thanh toán của vũ trường, đồng thời phát hiện, thu gom khoảng 200 bao, túi nilon đựng ma túy tổng hợp hoặc cần sa, trong đó có rất nhiều bao túi đã bị dân chơi giẫm bẹp để phi tang, vứt rải rác ở các ngóc ngách trong vũ trường.

Trong ngày hôm qua, Viện Khoa học hình sự vẫn đang tiếp tục giám định số ma túy thu giữ được.  Cùng với việc phát hiện hàng trăm đối tượng sử dụng các chất ma túy tại đây, CQĐT đang khẩn trương làm rõ dấu hiệu của một số đường dây chuyên cung cấp ma túy cho các vũ trường, trong đó có cả một số đường dây ma túy liên tỉnh, quy mô lớn. CQĐT cũng tiến hành làm rõ việc thực hiện nghĩa vụ thuế của vũ trường New Century, kể cả việc có hay không sự bảo kê cho vũ trường này hoạt động quá thời gian quy định.

Tại CQĐT hôm qua, chủ vũ trường Nguyễn Đại Dương bước đầu chỉ thừa nhận là mình có sai phạm khi để vũ trường hoạt động "thâu đêm suốt sáng". Nguyễn Đại Dương cho rằng tại vũ trường này, anh ta chỉ có "vi phạm hành chính" chứ  không có hành vi  tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Dương cũng biện minh rằng do lực lượng bảo vệ của vũ trường không thể kiểm soát hết được cả ngàn người vào vũ trường mỗi đêm, nên có thể đã để lọt một số khách cố tình giấu ma túy mang vào vũ trường sử dụng trái phép. 

Tuy nhiên, CQĐT cho biết, Nguyễn Đại Dương thừa nhận hay không thừa nhận việc tổ chức sử dụng ma túy thì cũng đã có các tài liệu, bằng chứng khác để khép tội anh ta. Thực tế, như Thanh Niên đã thông tin hôm qua, qua xét nghiệm nước tiểu 1.163 người trong vũ trường đã phát hiện hàng trăm người sử dụng ma túy, kèm theo đó là việc bắt quả tang nhiều đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy ở đây. Vì sao phải giữ bí mật với Công an TP Hà Nội?

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) - Bộ Công an, người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ huy cuộc tập  kích  vào  vũ trường New Century đêm 28.4 cho biết, cuộc đại phẫu "con bệnh" New Century đang vào hồi quyết liệt, với việc thẩm vấn Nguyễn Đại Dương để làm rõ các hành vi sai phạm ở vũ trường này khi các bằng chứng phạm pháp đã khá rõ ràng.

Theo đại tá Nguyễn Anh Tuấn, để khám phá chuyên án này, cách đây cả tháng, đích thân ông và một số trinh sát điều tra đã đóng vai một số người khách thâm nhập vào New Century để tìm hiểu tình hình. Họ không thể chịu nổi âm thanh cuồng loạn trong vũ trường với hàng trăm loa công suất lớn bật hết cỡ. Trong làn sóng âm thanh kinh khủng này, các đôi nam nữ vẫn hú hét tưng bừng trong các điệu nhảy điên cuồng. Kỳ lạ nhất là nhiều đôi nhảy chỉ muốn "cắm" đầu vào loa và la hét đòi bật nhạc mạnh hơn nữa. Lúc ấy, đại tá Tuấn và các trinh sát đã biết rằng các thanh niên này đã "phê" thuốc lắc. "Chắc chắn thần kinh của đám dân lắc này sẽ có vấn đề sau những trận nhảy thâu đêm suốt sáng, nốc vã rượu và chơi ma túy" - đại tá Tuấn nhận xét. Sau khi thâm nhập và xác định có hoạt động tổ chức sử dụng ma túy trong vũ trường, đại tá Tuấn đã báo cáo lên lãnh đạo Cục C17, Tổng cục Cảnh sát và Bộ Công an. Một chuyên án lớn được bí mật hoạch định để tập kích vào New Century với sự tham gia của nhiều lực lượng, trong đó C17 đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp điều tra phá án. 

18 giờ hôm qua 29.4, ông Phạm Đức Thắng, Giám đốc Công ty Hoa Phượng Thăng Long (có vũ trường New Century) đã có văn bản gửi Báo Thanh Niên trình bày về việc ông Nguyễn Đại Dương (Phó giám đốc công ty) đang bị tạm giữ hành chính 3 ngày để trả lời thẩm vấn của CQĐT.

Văn bản này cho biết, tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống ma túy tháng 3.2003, Phó giám đốc Nguyễn Đại Dương đã thay mặt công ty tới tham dự bằng một bài phát biểu và đã được ban tổ chức khen ngợi ngay trong hội nghị. Cho tới nay, công ty đã nhận được trên 50 bằng khen, giấy khen gắn với "các thành tích xuất sắc" cụ thể về phòng chống tội phạm ma túy.

Theo công ty này thì: "Việc xảy ra hôm 28.4 có nguyên nhân khách quan là do khách đông đột biến, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra, giám sát của nhân viên trung tâm và do chủ quan nên chưa đạt được hiệu quả tuyệt đối trong phòng chống ma túy". 

Việc cấp hàng loạt bằng khen về "phòng chống tội phạm ma túy" cho công ty này và thực tế diễn ra ở vũ trường qua cuộc tập kích vừa qua đang đặt ra những câu hỏi lớn cần được giải đáp.

Về vấn đề "Tại sao phải giữ bí mật không cho Công an TP Hà Nội biết về thời điểm tiến hành tập kích vũ trường New Century?", đại tá Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: "Đây là nguyên tắc chiến đấu phải bảo đảm bí mật của việc khám phá các chuyên án lớn. Không phải chúng tôi không tin anh em cùng ngành, nhưng về nguyên tắc là phải bí mật đến phút chót để bảo đảm cho thông tin không được rò rỉ. Không bí mật, bất ngờ thì làm sao thắng lợi được. Ngay các cán bộ, chiến sĩ của Cục C17 khi tham gia chuyên án đêm hôm ấy cũng không được biết gì hơn là việc 22 giờ phải tập trung đến cơ quan họp bàn công việc. Chỉ đến khi xe chuyên dụng của Bộ Công an chở họ đến đổ quân vào New Century thì các trinh sát này mới được biết địa điểm tập kích. Vậy là ngay người của Cục C17 chúng tôi còn phải bảo đảm nguyên tắc bí mật như vậy thì các đơn vị khác như Công an Hà Nội mà chúng tôi không thông báo thì cũng là lẽ thường tình, vì vào cuộc thì ai cũng phải chấp hành nguyên tắc bí mật để bảo vệ sự thành công của chuyên án". 

Về vấn đề CQĐT có tiếp tục xác minh, làm rõ có việc "bảo kê" cho vũ trường New Century hoạt động quá giờ quy định hay không, đại tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Chúng tôi đang làm dần từng bước, tài liệu có tới đâu làm tới đó. Hiện nay chúng tôi chưa xác định là có bảo kê hay không. Nhưng chúng tôi đang xác minh xem tại sao New Century với kiểu hoạt động như vậy lại tồn tại được lâu như thế, gần 8 năm! Trước mắt là có việc sử dụng ma túy trong vũ trường. Còn việc bảo vệ vũ trường trước đây đã từng kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang một số người mang ma túy để báo cho cơ quan công an thì cũng không loại trừ khả năng chính một số người bảo vệ này lại cho số người thân quen với họ vô tư mang thuốc lắc vào trong vũ trường. Hoặc vì lý do gì đấy, bảo vệ kiểm tra người này mà không kiểm tra người khác". 

Đặc biệt, đại tá Tuấn còn xác định, trong quá trình khám xét, CQĐT còn phát hiện, thu giữ một số bao cao su vừa sử dụng và việc này cho thấy, không loại trừ ngay trên sàn nhảy một số gái gọi của đường dây mại dâm cao cấp đã hoạt động theo kiểu "nửa kín, nửa hở" để phục vụ các tay chơi. Trước đây, có hiện tượng nhiều gái mại dâm cao cấp tới đây bắt khách rồi rủ nhau đi các nhà nghỉ khác, nhưng tới ngày 28.4, đã phát hiện có dấu hiệu khách và gái mại dâm hành lạc ngay tại vũ trường. Được biết, trong số 1.163 người bị tạm giữ đêm 28.4, có 415 cô gái trẻ (phần lớn ở độ tuổi 16-25).

Nhóm phóng viên thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.