Cẩn thận với thuốc diệt côn trùng

04/05/2007 10:50 GMT+7

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, nắng mưa bất thường, độ ẩm không khí tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để các loại côn trùng phát triển mạnh. Đi kèm với đó, thị trường các loại thuốc diệt côn trùng cũng trở nên sôi động. Thế nhưng...

Sau vài tối liên tục bị lũ côn trùng “ghé thăm”, bay kín nhà, bu đen cả bóng đèn tuýp... làm đảo lộn mọi sinh hoạt khi đêm tới, gia đình bác Đặng Thị Lợi (trú tại ngõ 24, đường Ngọc Lâm, quận Long Biên) ra chợ, tìm mua loại bình xịt màu đỏ của Trung Quốc. Loại này rất rẻ, chỉ 13.000 đồng/bình, hiện đang được bày bán rất nhiều trên thị trường. Người bán hàng giới thiệu, đây là loại thuốc có tác dụng “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”, trừ được nhiều loại côn trùng, mà không hề ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, cũng như môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng loại thuốc xịt do Trung Quốc sản xuất, đứa cháu nội lên 3 phải đưa đi cấp cứu. Bác sĩ kết luận, cháu bé bị viêm đường hô hấp do hít phải hơi độc. Nếu tình trạng này kéo dài trẻ có thể bị mắc bệnh hen. Được biết, loại thuốc mà gia đình bác Lợi đã dùng là dạng bình xịt TongDangLing, loại 1 lít với kích cỡ bằng bình loại 31.000 đồng của Mosfly. 

Ngoài loại thuốc dạng bình xịt như TongDangLing, trên thị trường Hà Nội còn xuất hiện nhiều loại thuốc diệt côn trùng dạng kem, bột, dạng viên phấn phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các loại thuốc này đều không hề có phần chỉ dẫn, không có thời hạn, cách sử dụng thuốc, giới hạn liều lượng dùng cho 1m2 bằng tiếng Việt. Song với giá bán rẻ, chỉ bằng một nửa, thậm chí chỉ bằng một phần ba so với các loại thuốc trong nước sản xuất nên bán rất chạy hàng.

Một địa chỉ tham khảo

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không nên sử dụng các loại thuốc diệt côn trùng không rõ nguồn gốc hoặc chưa được các cơ quan y tế kiểm nghiệm. Hiện tại, ngoài các loại thuốc diệt côn trùng thông dụng được quảng cáo rộng rãi trên truyền hình, trên thị trường đã xuất một số loại thuốc nhập ngoại nhưng giá khá cao như: LenFos 5OEC (nhập từ Anh), chai nhựa 1 lít, giá bán 240.000 đồng; Termidor 25EC - bình 1 lít (của Thái Lan), giá bán 600.000 đồng; Permethrin 50EC - chai 1 lít, giá bán 450.000 đồng. Tất cả số thuốc này đều đã được Bộ Y tế kiểm duyệt. Trên mỗi bình thuốc đều gắn nhãn mác, ghi rõ thời hạn sử dụng và cách hướng dẫn người dùng sao cho thật hiệu quả mà không gây hại tới sức khoẻ và môi trường xung quanh.

Các loại thuốc nói trên được bán tại Công ty Diệt mối và Khử trùng Hà Nội (45 Nguyễn Chí Thanh). Tại đây, dù các loại thuốc đã ghi rõ hướng dẫn sử dụng, mọi người vẫn được tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng để đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Hội, nhân viên bán hàng cho biết: “Ngoài việc dùng thuốc phun, công ty còn có các loại dụng cụ dùng nhử, bắt côn trùng cũng khá hiệu quả. Với những trường hợp khách hàng không tự tay phun thuốc, công ty có cung cấp dịch vụ phun, diệt côn trùng tại nhà, có bảo hành, với giá 2.000 đồng/ m2". 

Riêng mối - một loại côn trùng đặc biệt có hại, trước khi tiến hành khử diệt, đội ngũ nhân viên của công ty bắt buộc phải khảo sát thực địa, rồi mới tiến hành phun thuốc và việc phun thuốc được bảo hành 12 tháng. Ngoài ra, Công ty diệt mối và khử trùng Hà Nội còn nhận tư vấn miễn phí cho các khách hàng có khó khăn, thắc mắc trong vấn đề diệt côn trùng. Để biết rõ hơn, bạn đọc cũng có thể truy cập vào trang web của công ty: www.dietmoi-khutrung.com,  hoặc có thể liên hệ theo số điện thoại: 04.7847279.


Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.