Bầu cử và bạo lực song hành tại Philippines

11/05/2007 00:02 GMT+7

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Philippines sẽ diễn ra vào ngày 14.5 và an ninh một lần nữa lại khiến dư luận đặc biệt lo ngại. Cảnh sát nước này cho biết số người thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử đã lên tới 100 người.

Nạn nhân mới nhất là E.Tatoy, phụ tá thân cận của ông C.Uy - ứng cử viên chức tỉnh trưởng tỉnh Compostella Valley. Theo AP, cảnh sát Philippines hôm qua cho biết ba tay súng đã giả dạng làm người phát tờ rơi để vào nhà nạn nhân. Sau khi sát hại Tatoy, chúng còn bắn bị thương cô con gái 13 tuổi của ông ta. Ở Philippines, bạo lực xảy ra thường xuyên như một thông lệ trong các chiến dịch tranh cử. Có ý kiến cho rằng tranh cử ở Philippines thường là bạo lực và chết chóc. Các ứng cử viên tham gia tranh cử, như trường hợp của nhà vô địch quyền Anh hạng nhẹ thế giới Manny "Pacman" Pacquiao, bao giờ cũng ra khỏi nhà với các vệ sĩ đi kèm. Thậm chí còn có một hợp đồng ám sát Pacquiao trị giá 100 triệu peso (khoảng 2,1 triệu USD) để ngăn cản ông này giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần tới. 

Theo Reuters, không chỉ có ứng cử viên mà những người ủng hộ họ và thường dân cũng là nạn nhân của các vụ ERVI (từ viết tắt được báo chí Philippines sử dụng để gọi tình trạng bạo lực liên quan đến bầu cử). Người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia, ông O.Calderon, nói rằng mức độ bạo lực năm nay thấp hơn so với lần bầu cử trước nhưng các vụ bắn giết được dự đoán sẽ tăng lên khi ngày bỏ phiếu đến gần. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004, có tới 189 người bị sát hại và 279 người bị thương trong 249 vụ ERVI. Trước đó, năm 2001, có 111 người bị giết trong 269 vụ ERVI. Năm nay, lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho bầu cử, một công việc mà bình thường quân đội phải đảm trách.

Giáo sư ngành Khoa học chính trị thuộc Đại học Ateneo de Manila, ông B.Lim, nhận xét: "Bầu cử ở Philippines bao giờ cũng gắn liền với bạo lực". Các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường đẫm máu vì thái độ thù nghịch gay gắt giữa các chính trị gia. Bạo lực có vẻ nóng bỏng hơn ở những cuộc bầu cử địa phương bởi nếu các ứng cử viên ở đây không thắng cử, họ sẽ mất tất cả: uy tín, tiền bạc và quan hệ.

Theo Báo Manila Times, khoảng 2.000 người đã bị bắt liên quan đến lệnh cấm sử dụng vũ khí trên toàn quốc kể từ khi chiến dịch vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ bắt đầu từ ngày 14.1. Trong số đó, có 719 người đã bị buộc tội vi phạm lệnh cấm sử dụng vũ khí. Hơn 1.000 trường hợp khác đang được điều tra. Tang vật mà cảnh sát thu được gồm có 1.679 khẩu súng, 59 quả lựu đạn cùng nhiều vật liệu gây nổ và vũ khí sắc nhọn khác. 

Vào ngày 14.5, 45 triệu người Philippines sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để bầu 17.889 vị trí trong nghị viện và chính quyền địa phương với số ứng cử viên lên đến 45.954 người.

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.